Tiếp tục tăng chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội năm 2024

Một số chương trình xúc tiến của Hà Nội trong năm qua đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Carnaval Thu Hà Nội nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội - một hoạt động do HPA phối hợp tổ chức - đã diễn ra sôi động, rực rỡ tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt)
Carnaval Thu Hà Nội nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội - một hoạt động do HPA phối hợp tổ chức - đã diễn ra sôi động, rực rỡ tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Thành Đạt)

Một số chương trình xúc tiến đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương

Theo số liệu tính đến ngày 6/12, Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ năm trước), tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so cùng kỳ năm 2022; trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 138,1% so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16% so năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so năm 2022.

Trong thành công này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội (HPA) đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp…trong tổ chức các chương trình xúc tiến, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố Hà Nội trong năm 2023.

Theo báo cáo của HPA tại Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, diễn ra sáng 29/12, trong năm 2023, HPA và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình xúc tiến cả trong nước và nước ngoài. Nhiều hoạt động đã được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị HPA phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch của thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị HPA phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch của thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận định: HPA đã góp phần kiến tạo nên vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước, đặc biệt khi HPA là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, một số chương trình xúc tiến của HPA đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Điển hình như: Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; Các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...

Tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối vùng

Để HPA tiếp tục phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của các sở, ngành thành phố, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị HPA phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch của thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đồng thời, các sở, ngành cần trách nhiệm tham mưu cho thành phố về kịch bản phát triển, thu hút xúc tiến trong năm 2024. Ngoài ra, các sở, ngành cần rà soát kỹ các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện tổ chức của cấp thành phố cần tổ chức có quy mô, chất lượng cao; phối hợp cùng các địa phương, hướng về cơ sở quận, huyện, thị xã để tạo mọi điều kiện cho người dân được thụ hưởng và các làng nghề được trực tiếp tham gia vào các hoạt động của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, do đó, thành phố Hà Nội luôn xác định tinh thần là “đầu tàu” của cả nước, đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể theo từng giai đoạn, đặt “nền móng” là sản xuất để tạo ra của cải xã hội, từ đó thúc đẩy cơ cấu dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu dự hội nghị.

Trong công tác xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú đề nghị HPA tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương; tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA, bước sang năm 2024, Trung tâm cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố giai đoạn 2021-2025, đồng thời, đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như gắn với hoạt động đối ngoại, văn hóa; tập trung vào các thị trường, quốc gia trọng điểm, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của thành phố; chú trọng và tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vận dụng linh hoạt các chính sách, từng bước xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp tục tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư FDI nhằm tạo sự gắn kết giữa chính quyền, lãnh đạo các cấp với cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững, đồng hành với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.