Thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đóng góp giá trị kinh tế không nhỏ và góp phần quảng bá văn hóa quốc gia. Tuy có nhiều tiềm năng và lợi thế, nhưng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nước ta đang gặp nhiều thách thức và khó khăn.
Thiết kế thời trang, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trong ảnh: Một buổi trình diễn thời trang ấn tượng của các nhà thiết kế trẻ tại khách sạn Mélia Hà Nội.
Thiết kế thời trang, một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trong ảnh: Một buổi trình diễn thời trang ấn tượng của các nhà thiết kế trẻ tại khách sạn Mélia Hà Nội.

Ngành công nghiệp văn hóa là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam, nhưng sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa đã hiện hữu rõ nét, đạt được một số thành quả thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với các lĩnh vực điện ảnh, thiết kế, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa…

Dấu ấn của ngành công nghiệp văn hóa

Gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế từ năm 2019, Hà Nội đang nỗ lực thực hiện cam kết các mục tiêu với UNESCO, trong đó có xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo. Khai thác và phát huy giá trị của các không gian sáng tạo là thế mạnh của thành phố vì Hà Nội đang là nơi tập trung nhiều không gian văn hóa sáng tạo nhất cả nước, với gần 200 không gian cùng cộng đồng sáng tạo và thực hành nghệ thuật đông đảo.

Nơi này thường xuyên diễn ra các hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn âm nhạc, hội thảo, chiếu phim, thu hút đông các bạn trẻ và những người yêu văn hóa, nghệ thuật. Có thể kể đến Tổ hợp giải trí đa năng Complex được tái thiết trên nền Nhà máy in Công đoàn cũ, không gian sáng tạo về thiết kế 282 Design, Hanoi Creative City, Ago Hub, Manzi, Trung tâm hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (Vicas Art Studio) thuộc Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam là những không gian tổ chức trưng bày nghệ thuật với nhiều chủ đề, Ơ kìa Hà Nội là điểm hẹn của những người yêu thích văn hóa nghệ thuật, là không gian lưu giữ những ký ức của Hà Nội thời bao cấp và là câu lạc bộ dành cho người yêu điện ảnh.

Bên cạnh đó là Phố bích họa Phùng Hưng, Không gian đi bộ chung quanh hồ Gươm, Không gian văn hóa nghệ thuật Phúc Tân… thường xuyên diễn ra các sự kiện âm nhạc quy mô, lễ hội âm nhạc, trình diễn nghệ thuật, triển lãm nghệ thuật thị giác. Hà Nội cũng đã xây dựng được nhiều chương trình có tiếng vang với cộng đồng quốc tế, thu hút công chúng và khách du lịch đến tham quan như Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon), Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội, Liên hoan múa rối quốc tế Hà Nội, Con đường gốm sứ Hà Nội, chương trình biểu diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ... là những sản phẩm tiêu biểu của ngành công nghiệp văn hóa.

Từ sự bùng nổ của các không gian sáng tạo của Hà Nội cho thấy nó đã mang đến một đời sống văn hóa tinh thần sôi động, phong phú với nhiều trải nghiệm mới mẻ cho những người yêu văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy sự sáng tạo, trao đổi văn hóa. Tuy nhiên, phần lớn các không gian sáng tạo thuộc sở hữu tư nhân, do cá nhân hoặc một nhóm nghệ sĩ thành lập. Địa điểm chủ yếu đi thuê, mô hình hoạt động tự phát, thiếu hụt nguồn vốn, kỹ năng vận hành, kiến thức sáng tạo, thiếu sự hỗ trợ từ chính quyền… là những rào cản khiến các không gian văn hóa sáng tạo bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động.

Nhìn nhận sự phát triển công nghiệp văn hóa ở 12 lĩnh vực, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: Trong 5 năm qua, một số ngành công nghiệp văn hóa như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa du lịch đóng góp vai trò then chốt trong xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia, thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có nhiều thương hiệu đủ sức vươn ra thị trường quốc tế.

Đi đầu cả nước trong phát triển công nghiệp văn hóa, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy đang từng bước tạo sức hút từ các sản phẩm công nghiệp văn hóa, sự phát triển của Hà Nội đang tạo động lực cho các thành phố khác như Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Thừa Thiên Huế... chuyển mình mạnh mẽ, phát huy thế mạnh địa phương, tạo ra những sản phẩm văn hóa đặc sắc, đáp ứng mục tiêu có thêm nhiều thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Cũng như Hà Nội, thành phố Hội An đang xây dựng thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian. Với nhiều sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng được hình thành trên nền tảng chất liệu văn hóa, lịch sử, cộng đồng, Hội An tập trung phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để hình thành các sản phẩm du lịch, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế. Tương tự, Thành phố Hồ Chí Minh đầy tiềm năng để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp điện ảnh, Đà Lạt tràn đầy cảm hứng để xây dựng thành phố âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn…

Tạo cơ chế để phát triển

Tại hội thảo “Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021” do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức, ý kiến các học giả, các chuyên gia, các nghệ sĩ và người thực hành sáng tạo bàn luận xoay quanh câu chuyện về thể chế, chính sách, giải pháp thực tế và nhận thức về vai trò quan trọng của công nghiệp văn hóa.

Chia sẻ quan điểm về khuôn khổ chính sách phát triển công nghiệp văn hóa, ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Câu chuyện phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay vẫn là một bài toán khó. Sự chuyển hóa từ chủ trương ra các chính sách cụ thể cho sự phát triển công nghiệp văn hóa chưa có đột phá mạnh mẽ, thiếu vắng các biện pháp thực thi, tạo môi trường pháp lý về bản quyền, dẫn đến nhiều tranh chấp trong một số lĩnh vực như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn…

Bên cạnh đó là sự thiếu vắng các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư, đặt ra bài toán khó cho sự phát triển bền vững. Việt Nam chưa có chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa, chưa có chính sách cụ thể cho phát triển công nghiệp văn hóa.

Tiến sĩ Lê Thị Cúc công tác tại Trường đại học Văn hóa cho rằng: Về cả lý luận và thực tiễn, phát triển công nghiệp văn hóa chỉ mới ở giai đoạn đầu, công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn là một vấn đề mới mẻ. Nhận thức về giá trị, vai trò của công nghiệp văn hóa còn hạn chế. Để nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hoàn thiện các văn bản pháp luật về phát triển văn hóa, nghệ thuật trong cơ chế thị trường, bảo đảm cho công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh.

Hệ thống trường đại học, cao đẳng cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực về công nghiệp văn hóa, mở thêm các chuyên ngành, môn học phổ cập kiến thức công nghiệp văn hóa cho người học. Việc đặt mục tiêu ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% vào tổng GDP năm 2030 trong Chiến lược quốc gia phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cho thấy đây là thời điểm cần đầu tư mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Với tiềm năng dồi dào ở tất cả các lĩnh vực, khi có sự đồng bộ về tư duy, nhận thức và giải pháp cụ thể, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, có trọng tâm, kết nối các hoạt động sáng tạo, văn hóa, nghệ thuật với sản xuất, kinh doanh, tạo nên những giá trị bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.