Thị trường quốc tế trọng điểm của du lịch Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình xác định Nhật Bản là thị trường du lịch trọng điểm trong chiến lược mở rộng thị trường khách quốc tế. Với lợi thế về sự tương đồng văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp thị hiếu du khách Nhật Bản, tỉnh vừa tham gia Triển lãm Thế giới EXPO 2025 và tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Du lịch lần thứ II tại Osaka.

Đối tác Nhật Bản tìm hiểu sản phẩm du lịch Ninh Bình tại EXPO 2025.
Đối tác Nhật Bản tìm hiểu sản phẩm du lịch Ninh Bình tại EXPO 2025.

EXPO 2025 quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10/2025 tại Osaka, Nhật Bản, với chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”. Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình đã tổ chức gian hàng quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa, sản phẩm OCOP; biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Ninh Bình; tham gia sự kiện Ngày Việt Nam tại EXPO; tổ chức Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ II tại Osaka; khảo sát mô hình du lịch tại Osaka, Kyoto, Kobe để học tập kinh nghiệm bảo tồn di sản, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ II, đồng chí Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định: Trong chiến lược mở rộng và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tỉnh Ninh Bình xác định Nhật Bản là thị trường trọng điểm, giàu tiềm năng và mang tính chiến lược đặc biệt. Nhật Bản không chỉ là một trong những quốc gia có nguồn khách du lịch lớn, khả năng chi tiêu cao, nhu cầu trải nghiệm đa dạng mà còn có sự tương đồng về văn hóa, lịch sử và truyền thống gắn bó lâu đời với Việt Nam. Các sản phẩm du lịch đặc trưng của Ninh Bình như du lịch di sản, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, golf, du lịch cộng đồng và trải nghiệm thiên nhiên… phù hợp với thị hiếu và xu hướng du khách Nhật Bản. Đây là tiền đề để tỉnh Ninh Bình lựa chọn Osaka - trung tâm kinh tế, du lịch năng động và là nơi tổ chức EXPO 2025 - trở thành địa điểm lý tưởng cho hội nghị xúc tiến này.

Tham gia EXPO 2025 khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vươn tầm quốc tế. Tận dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có và đón đầu xu thế du lịch toàn cầu, Ninh Bình xác định du lịch và công nghiệp văn hóa là cụm ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với công nghệ cao, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Tỉnh kiên định định hướng du lịch xanh-sáng tạo-bền vững-hội nhập quốc tế với mục tiêu đến năm 2030, đón khoảng 30 triệu lượt khách, trong đó có 4 đến 5 triệu khách quốc tế; đóng góp khoảng 15% GRDP. Đến năm 2050, Ninh Bình phấn đấu trở thành trung tâm du lịch-văn hóa hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đô thị sáng tạo toàn cầu được UNESCO công nhận và là một trong những “trường quay ngoài trời” đắt giá của điện ảnh thế giới.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, Ninh Bình xác định triển khai đồng thời hai trụ cột quan trọng: Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch và mở rộng thị trường khách quốc tế. Tỉnh ưu tiên bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ bản sắc văn hóa địa phương, thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước; đẩy nhanh xây dựng và nâng cấp hạ tầng chiến lược như sân bay quốc tế, hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, cảng biển; nâng cao chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh, thông minh, thân thiện, hiện đại. Mặt khác, tỉnh coi công tác xúc tiến, mở rộng thị trường khách quốc tế là nhiệm vụ then chốt, nhằm gia tăng sức hút, lan tỏa hình ảnh Ninh Bình năng động, thân thiện, giàu bản sắc đến với bạn bè quốc tế.

Từ những thành tựu, kết quả quan trọng mà tỉnh Ninh Bình và các đối tác Nhật Bản đã đạt được sau Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ninh Bình lần thứ I tại Tokyo, hội nghị lần thứ II tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch Ninh Bình, đưa du khách Nhật Bản đến khám phá vẻ đẹp di sản thế giới và trải nghiệm sự thân thiện, mến khách của con người vùng đất Cố đô - Ninh Bình.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.