Thị phần ô-tô điện tại các nước châu Âu tăng trưởng kỷ lục

Doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so với mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.
Một mẫu xe điện đến từ Đức. (Ảnh: TTXVN)
Một mẫu xe điện đến từ Đức. (Ảnh: TTXVN)

Số liệu chính thức được công bố ngày 1/2 cho thấy doanh số bán ô-tô điện tại các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tăng kỷ lục trong năm 2022, trong bối cảnh EU đang nỗ lực thay thế các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô-tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô-tô mới, tăng so mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019.
Doanh số bán xe điện năm ngoái tăng 28%, với hơn 1,1 triệu xe được bán ra.

Nhìn chung, doanh số bán xe điện năm ngoái tăng 28%, với hơn 1,1 triệu xe được bán ra.

Năm 2022 cũng là năm phát triển mạnh mẽ của dòng xe hybrid tại thị trường EU, với thị phần ở mức 22,6%.

Doanh số bán ô-tô điện tăng mạnh tại thị trường Đức, đặc biệt vào dịp cuối năm, đã góp phần mở rộng thị phần của sản phẩm này trên thị trường EU.

Tại Na Uy, cứ 5 chiếc ô-tô được bán mới thì 4 chiếc là ô-tô điện (khoảng 79% doanh số). Đây được coi là một kết quả ấn tượng đối với quốc gia đang đặt mục tiêu chấm dứt việc bán ô-tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025.

Tại EU, chỉ Italy ghi nhận doanh số bán ô-tô điện giảm trong năm 2022, với mức giảm 26,9%.

Ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống tiếp tục mất vị thế tại thị trường EU, mặc dù vẫn chiếm hơn một nửa doanh số bán ô-tô của khu vực trong năm 2022, khoảng 52,8%.

Lượng bán các loại xe chạy bằng dầu diesel giảm mạnh, với mức giảm gần 20%, theo đó có 1,5 triệu xe được bán ra, một phần do nguồn cung bị thu hẹp khiến chi phí diesel tăng cao trong năm 2022.

EU đã nhất trí cấm bán các dòng ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới kể từ năm 2035, như một phần trong nỗ lực của khối 27 quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

EU đã nhất trí cấm bán các dòng ô-tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới kể từ năm 2035, như một phần trong nỗ lực của khối 27 quốc gia nhằm xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

Chủ tịch ACEA, kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô-tô Pháp Renault, ông Luca de Meo cho biết, các nhà sản xuất ô-tô châu Âu đang đầu tư 250 tỷ euro (272 tỷ USD) vào điện khí hóa.

Theo ông Meo, ngành công nghiệp ô-tô đang phát triển nhanh chóng, song số lượng trạm sạc công cộng được lắp đặt đang không theo kịp.

Ông Meo cho biết, số lượng lắp đặt trạm xe hiện giới hạn ở 2.000 trạm/tuần tại các nước EU, trong khi phải cần đến 14 nghìn trạm được lắp đặt hằng tuần để bảo đảm quá trình chuyển đổi.

Ông Meo đánh giá dù thời gian gần đây ngành công nghiệp này ghi nhận nhiều tiến bộ, nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng đang tụt hậu so với những nỗ lực chung của ngành.

Theo chủ tịch ACEA, với mức giá cao, hầu hết chủ sở hữu ô-tô điện là những hộ gia đình giàu có, song thực tế này sẽ sớm thay đổi khi sản phẩm này dần phổ biến hơn.

Trong khi công ty Tesla dẫn đầu thị trường ô-tô điện giảm giá mạnh vào đầu năm 2023, ông De Meo cảnh báo rằng cuộc chiến giá cả sẽ gây phản tác dụng, đồng thời kêu gọi gia tăng đầu tư đối với ngành công nghiệp này.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.