Thép Đại Dũng và khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân Việt Nam, không ít doanh nghiệp đã vượt qua giới hạn nội địa để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong số đó, Thép Đại Dũng nổi lên như một biểu tượng của ngành công nghiệp cơ khí chế tạo và kết cấu thép.

Thép Đại Dũng và khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới.
Thép Đại Dũng và khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025, bài phát biểu đầy tâm huyết của ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Thép Đại Dũng, không chỉ là tiếng nói đại diện cho một thương hiệu, mà là tuyên ngôn tự tin về khả năng hội nhập, làm chủ công nghệ và khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia.

“Đưa Việt Nam ra thế giới”, không phải là một khẩu hiệu, mà là một cam kết hành động. Cam kết đó, ông Dũng đã hiện thực hóa bằng chính từng thanh thép, từng công trình, từng bản vẽ thiết kế mà Thép Đại Dũng tham gia kiến tạo.

85cf596d-94c8-4759-baaa-5e644a377e64.jpg
Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Thép Đại Dũng.

Vươn mình từ nội lực Việt, chinh phục những công trình thế giới

Từ một xưởng cơ khí nhỏ thành lập cách đây hơn 30 năm, Thép Đại Dũng đã trở thành một trong những doanh nghiệp kết cấu thép hàng đầu Đông Nam Á, góp mặt trong hàng loạt dự án mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. Những thành tựu này không chỉ được tạo nên bởi máy móc, công nghệ, mà quan trọng hơn, là tinh thần dấn thân và khát vọng của những con người Việt.

Trong bài phát biểu tại VPSF 2025, ông Trịnh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Khi tham gia các gói thầu quốc tế, chúng tôi không chỉ cạnh tranh bằng giá, mà bằng chất lượng, tiến độ, và sự chính xác kỹ thuật ở mức độ cao nhất. Mỗi công trình không chỉ là sản phẩm mà là bộ mặt của quốc gia”.

Gói thầu cho sân vận động Lusail (Qatar) nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022, do Đại Dũng đảm nhiệm phần kết cấu thép, góp phần kiến tạo một trong những biểu tượng thể thao hiện đại bậc nhất thế giới.

7a611b67-3c51-42e5-871d-6e36facfe598.jpg
Sân vận động Lusail (Qatar) nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022.

Không chỉ vậy, Đại Dũng còn ghi dấu với công trình triển lãm hình con rùa sở hữu mái vòm thép lớn nhất hành tinh nặng 24.000 tấn, một kỷ lục thể hiện sự táo bạo và khả năng chinh phục những thử thách kỹ thuật hàng đầu thế giới.

fedcdf36-325e-4252-bedb-1d301d2b1704.jpg
Công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia hình con rùa sở hữu mái vòm thép lớn nhất hành tinh nặng 24.000 tấn
3a5ab112-be72-496f-9e5c-848af5d91ff3.jpg
Công trình triển lãm hình con rùa sở hữu mái vòm thép lớn nhất hành tinh nặng 24.000 tấn.
395d5856-3566-4b15-9e7f-88f808a100cd.jpg
Công trình triển lãm hình con rùa sở hữu mái vòm thép lớn nhất hành tinh nặng 24.000 tấn

Cùng với đó, Tập đoàn Đại Dũng cũng đã tham gia đáng kể vào sự phát triển hạ tầng và công nghiệp trong nước, có thể kể ra như dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T2 sân bay Nội Bài, Tổ hợp Nhà máy Hòa Phát Dung Quất...

68dcaad7-1294-46d7-85c1-de602e00d330.jpg
Người lao động của Đại Dũng đang sản xuất thép tại nhà máy.

Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ đảm nhận một khâu, Đại Dũng nắm trọn chuỗi giá trị: thiết kế-sản xuất-vận chuyển-lắp dựng. Sáu cụm nhà máy trên gần 100ha, công suất 300.000 tấn/năm, hơn 6.000 nhân sự (gần 1.000 kỹ sư) là nền tảng để công ty tự tin nhận các dự án siêu trọng toàn cầu.

Đại Dũng đã ghi dấu ấn tại hơn 60 quốc gia với hàng loạt công trình quy mô như: Tòa nhà Nihonbashi - công trình xanh biểu tượng của Tokyo, Fehmarnbelt Fixed Link - đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, Powerhouse Parramatta - công trình biểu tượng của Australia, Shiplift - hệ thống sàn nâng lớn nhất phục vụ quân đội Mỹ với công nghệ mới nhất…

d7f637ac-67f8-4fe9-9ab4-7f8fe22454e0.jpg
Nhân viên Thép Đại Dũng trao đổi công việc với các chuyên gia tại Ả Rập.

Sau mái vòm thép lớn nhất thế giới, Đại Dũng "chốt đơn" bảo tàng 700 triệu USD của Saudi Arabia

Sau vòm thép lớn nhất hành tinh của Việt Nam, Đại Dũng đảm nhận việc mới tại bảo tàng 700 triệu USD ở Saudi Arabia. Ở dự án này, Đại Dũng đảm nhận 7.000 tấn kết cấu thép, thiết kế toàn bộ bản vẽ Tekla Structures, cung cấp và thi công lắp dựng với tổng giá trị gói thầu 52 triệu USD, khoảng 1.300 tỷ đồng.

Công trình có mái vòm uốn cong tích hợp năng lượng sạch, tạo nên không gian rộng lớn và thể hiện rõ dấu ấn thương hiệu Việt tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

9b5c2289-9c21-4d97-86a5-108a2e2f52f3.jpg
Bảo tàng 700 triệu USD ở Saudi Arabia

Không phải ngẫu nhiên mà Thép Đại Dũng hiện diện tại hơn 60 quốc gia với vai trò là nhà thầu kết cấu thép chính cho các công trình mang tính biểu tượng. Đó là kết quả của hơn 30 năm tích lũy tri thức, công nghệ, quản trị và cả khát vọng không ngừng nghỉ.

Tinh thần quốc gia trong một doanh nhân công nghiệp

Trong bài phát biểu tại VPSF 2025, ông Dũng không nói nhiều về khó khăn, mà nói về trách nhiệm. Không phải trách nhiệm riêng với cổ đông, với doanh nghiệp, mà là trách nhiệm với đất nước, với ngành công nghiệp nền tảng và với uy tín của sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi luôn đặt chất lượng quốc gia lên trên lợi ích ngắn hạn. Không có sản phẩm thép nào của Đại Dũng ra khỏi nhà máy nếu không đạt chuẩn quốc tế. Đó không chỉ là kỹ thuật, mà là danh dự".

Mỗi hợp đồng quốc tế là một “cuộc thi năng lực” giữa Việt Nam và thế giới. Và trong mỗi “cuộc thi” đó, doanh nghiệp không chỉ thi đấu cho mình, mà đang đại diện cho năng lực quốc gia.

Ông nói: “Không ai nhớ tên từng cá nhân nhưng họ sẽ nhớ rằng đây là thép Việt Nam”.

Không chạy theo những bước nhảy ngắn hạn, Thép Đại Dũng chọn con đường phát triển bền vững, bằng triết lý “cây tre”, hình ảnh biểu trưng cho sức sống mãnh liệt của người Việt.

Triết lý ấy thể hiện rõ trong cách Đại Dũng tổ chức doanh nghiệp: Phát triển đội ngũ như rễ tre ăn sâu vào lòng đất: chú trọng đào tạo nhân lực kỹ thuật cao, quản lý dự án theo chuẩn quốc tế, phát triển nguồn thợ lành nghề đạt chuẩn toàn cầu. Tổ chức hệ thống quản trị như thân tre vững chãi: từng bước chuyển đổi số toàn diện, triển khai ERP, SCADA, CRM, tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp theo hướng chuẩn đa quốc gia. Vươn cao bằng những ngọn tre bền bỉ, linh hoạt: đầu tư vào công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng các nhà máy công suất lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh với năng lực thi công sản phẩm siêu trường, siêu trọng lên đến 210.000 tấn/năm.

bd092316-e3fe-4dad-a97b-0212ce1e1e35.jpg
Cán bộ, nhân viên nhà máy Thép Đại Dũng.

Đại Dũng Group: Từ bản sắc Việt đến thương hiệu toàn cầu

Trong năm 2025, Thép Đại Dũng đặt mục tiêu doanh thu 9.500 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so năm trước; sản lượng đạt 210.000 tấn, tăng 64%. Nhưng quan trọng hơn, tập đoàn đang bước vào một chương mới, IPO trên sàn chứng khoán và mở rộng lĩnh vực hoạt động ra đa ngành: từ EPC, bất động sản công nghiệp, logistics, thương mại, đến năng lượng và đầu tư.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất kết cấu thép, Đại Dũng xác định sứ mệnh của mình là mang giải pháp công nghiệp tích hợp toàn diện đến cho khách hàng toàn cầu, một tầm nhìn ngang tầm với các tập đoàn công nghiệp quốc tế.

Chiều 16/9, trong khuôn khổ VPSF 2025, Phiên đối thoại Cấp cao diễn ra với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế; cùng đông đảo chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nhân tư nhân cả nước.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết mái vòm thép của Đại Dũng tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia tại Đông Anh (Hà Nội) là một thành tựu thầm lặng. Thủ tướng rất tâm đắc và xúc động khi đến thăm mái vòm thép này, một sản phẩm do chính người Việt Nam thiết kế, do người Việt Nam sản xuất và do người Việt Nam thi công thần tốc.

“Một công trình như thế dự kiến làm trong vòng hai năm đã là nhanh, sau đó rút xuống một năm rưỡi rồi yêu cầu làm trong 10 tháng để chúng ta có một sản phẩm để thưởng thức trong những ngày vừa qua là rất thần tốc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

f92e3dbb-488a-4ea5-b5c5-9a5508f7f9c7.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.

Từ phát biểu tới hành động: Thương hiệu quốc gia không sinh ra từ lời nói

Phát biểu của ông Trịnh Tiến Dũng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân không chỉ là phát biểu đại diện doanh nghiệp. Đó là tiếng nói của một thế hệ doanh nhân dấn thân, đặt quốc gia lên trên lợi nhuận, coi thương hiệu doanh nghiệp là một phần không thể tách rời của thương hiệu quốc gia.

Khi nói rằng “Thương hiệu quốc gia không sinh ra từ lời nói mà từ hành động cụ thể, từ trách nhiệm với từng sản phẩm xuất xưởng, từng công trình hoàn thành”, ông Dũng đã khẳng định rõ triết lý điều hành không khoan nhượng với sự trung bình.

Trong hành trình xây dựng một Việt Nam hùng cường, thương hiệu quốc gia không chỉ được xây nên bằng các chính sách, mà còn bằng uy tín và thực lực của từng doanh nghiệp.

Thép Đại Dũng, với hơn ba thập kỷ hình thành, vượt qua hàng trăm gói thầu quốc tế, góp phần kiến thiết những công trình vĩ mô trong và ngoài nước, chính là một điểm sáng của thương hiệu Việt.

Từ gian hàng khiêm tốn trong triển lãm, đến tiếng nói tự tin tại diễn đàn cấp quốc gia, và hơn hết, từ từng thanh thép dựng lên những công trình biểu tượng, Thép Đại Dũng đã và đang khẳng định: người Việt có thể làm chủ công nghệ, cạnh tranh toàn cầu và góp phần xây dựng một Việt Nam mạnh từ gốc, bền từ thân, vươn tới tầm vóc thế giới trong kỷ nguyên mới.

a1994a9e-c3f6-4ee0-98ae-c39f7a4c5032.jpg
Nhà máy sản xuất thép Đại Dũng.

Có thể bạn quan tâm

CADIVI: Dấu ấn thương hiệu quốc gia từ những sợi dây cáp xanh.

CADIVI: Dấu ấn thương hiệu quốc gia từ những sợi dây cáp xanh

Trải qua gần nửa thế kỷ, những sợi dây cáp của Cadivi không chỉ dẫn truyền dòng điện, mà còn chuyên chở một triết lý sống và làm việc bền vững:“Sống xanh, sống an toàn”. Chính triết lý ấy đã trở thành kim chỉ nam, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế tiên phong, thể hiện uy tín, chất lượng và tinh thần đổi mới không ngừng.

Giao hàng tiết kiệm hơn một thập kỷ bền bỉ kết nối, đồng hành cùng sự phát triển của kinh tế số Việt Nam.

Giao hàng tiết kiệm: Hơn một thập kỷ bền bỉ kết nối, đồng hành cùng sự phát triển của kinh tế số Việt Nam

Trong bối cảnh nhà nước không ngừng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xây dựng hạ tầng logistics hiện đại, Giao hàng tiết kiệm nổi lên như một điển hình tiên phong trong lĩnh vực logistics công nghệ, góp phần quan trọng kết nối hàng hóa-con người-công nghệ trong dòng chảy kinh tế đất nước.

Nữ tướng AgriS Đặng Huỳnh Ức My: Từ cánh đồng mía đến 80 thị trường quốc tế

Nữ tướng AgriS Đặng Huỳnh Ức My: Từ cánh đồng mía đến 80 thị trường quốc tế

Trong số các gương mặt nữ lãnh đạo tiêu biểu của khu vực lọt vào danh sách Những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á 2025, xuất hiện một đại diện Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp: bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (AgriS, HOSE: SBT).

Thương hiệu quốc gia của tập đoàn BRG góp mặt tại triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc"

Thương hiệu quốc gia của tập đoàn BRG góp mặt tại triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc"

Các thương hiệu gốm Chu Đậu, thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels) của tập đoàn BRG là một số những thương hiệu Quốc gia tham gia Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.

VietinBank vươn mình cùng đất nước

VietinBank vươn mình cùng đất nước

Trải qua hành trình 37 năm phát triển, VietinBank không ngừng khẳng định vai trò là trụ cột tài chính vững chắc của nền kinh tế, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới và hội nhập của đất nước.

Lãnh đạo MK Smart nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia

Thẻ thông minh MK Smart - Dấu ấn công nghệ Việt vươn tầm thế giới

Với vị thế là nhà sản xuất thẻ thông minh và giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực, MK Smart không ngừng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng bao phủ thị trường trên bản đồ công nghệ thế giới, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế và khẳng định năng lực công nghệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tinh hoa từ đất Việt

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tinh hoa từ đất Việt

Từ những cánh đồng lúa bát ngát đến những bữa cơm thơm dẻo. Gạo Hapro Đồng Tháp là niềm tự hào của bữa cơm người Việt và đang được quảng bá rộng rãi ra thế giới. Hạt gạo tuy nhỏ bé, nhưng mang trong mình cả tình yêu và tâm huyết của người nông dân, doanh nghiệp – để từng bữa ăn luôn trọn vẹn hương vị quê hương.

PlasmaMED - Hành trình kiên trì vì sự chữa lành của người Việt

PlasmaMED - Hành trình kiên trì vì sự chữa lành của người Việt

Mỗi thời đại đều có những người lặng lẽ gieo những hạt giống cho tương lai. Trong thế kỷ của khoa học và công nghệ, vẫn có những người không bắt đầu bằng những con số lợi nhuận, mà bằng tình thương và niềm tin rằng khoa học không chỉ để phát triển, mà còn để chữa lành. Đó chính là câu chuyện của Plasma Việt Nam.

Nguồn cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nghiệp cơ khí giao thông

Nguồn cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nghiệp cơ khí giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông hiện nay đặt ra những yêu cầu mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí giao thông. Phóng viên báo Nhân Dân có cuộc trò chuyện với ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT công ty Vĩnh Hưng về hành trình khởi nghiệp và khát vọng truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam.

Sàng lọc sớm là lợi thế trong cuộc chiến chống ung thư.

MEDLATEC tặng ngay 2 triệu đồng khi xét nghiệm gen sàng lọc ung thư - Món quà sức khỏe dành riêng Ngày Gia đình Việt Nam

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, từ 26/6 đến hết ngày 30/6/2025, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng chương trình ưu đãi lên đến 2.000.000VNĐ cho khách hàng đăng ký xét nghiệm gen sàng lọc ung thư. Đây là cơ hội đặc biệt để mỗi người chủ động bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm nguy cơ ung thư từ khi chưa có triệu chứng.

Ngân hàng tiên phong đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số

Ngân hàng tiên phong đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số

Trong một thế giới mà tốc độ là lợi thế sống còn, dữ liệu là tài sản chiến lược và sự kết nối không giới hạn là tiêu chuẩn mới, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đang tái định nghĩa vai trò của mình – như một “nền tảng tài chính số” toàn diện, thông minh và không rào cản.

Viettel Construction - Thúc đẩy xã hội phát triển xanh, bền vững.

Viettel Construction - Thúc đẩy xã hội phát triển xanh, bền vững

Tổng Công ty cổ phần công trình Viettel (Viettel Construction) được thành lập từ năm 1995, từ một đơn vị xây lắp thuần túy, đến nay đã trở thành Tổng Công ty cung cấp đa dịch vụ hàng đầu Việt Nam. Viettel Construction đã xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ toàn diện, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

The PAN Group: Khát vọng nâng tầm giá trị nông sản việt trên toàn cầu

The Pan Group và khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt trên toàn cầu

Là doanh nghiệp nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu, tiên phong trong phát triển bền vững, Tập đoàn PAN có 3 lần liên tiếp được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia với 6 nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, mỗi sản phẩm là một minh chứng cho định hướng phát triển bền vững của PAN.   

DAMAHAD - KHÁT VỌNG VƯƠN RA BIỂN LỚN

DAMAHAD - Khát vọng vươn ra biển lớn

Trải qua 59 năm với những bước chân vững chắc từ nhà máy đầu tiên chuyên chế tạo đá mài tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương (DAMAHAD) đã không ngừng nuôi dưỡng khát vọng đưa thương hiệu Việt cạnh tranh mạnh mẽ trên trường quốc tế.