Nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông hiện nay đã và đang đặt rá những yêu cầu mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí. Trong bối cảnh đó, sự tham gia của các doanh nghiệp đóng góp một vai trò rất quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, kinh nghiệm mà các doanh nghiệp cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo phát triển khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu mới trong một bối cảnh mới. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại tư vấn và Thiết kế Vĩnh Hưng, doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này được công nhận là doanh nghiệp thương hiệu quốc gia ngành cơ khí giao thông.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Được thành lập năm 2006, sau gần 20 năm, một hành trình tuy chưa phải là dài nhưng không ngắn để Vĩnh Hưng khẳng định thương hiệu và giá trị của mình đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí giao thông. Vậy sau 20 năm, Vĩnh Hưng có những gì?

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

Bước sang tuổi 20, doanh nghiệp Vĩnh Hưng của chúng tôi hiện tại đang rất vững tin hoạt động ở 3 lĩnh vực: thương mại, sản xuất và thi công trong phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Có 4 thành tựu nổi bật mà chúng tôi có được ở thời điểm hiện tại

Thứ nhất, chúng tôi chủ động hợp tác với các nhà sản xuất, cung cấp các giải pháp khoa học kĩ thuật cho ngành giao thông ở nước ngoài. Từ đó nghiên cứu ứng dụng vào các công trình hạ tầng giao thông ở Việt Nam đặc biệt là các công trình cầu, hầm và đường cao tốc.

Thứ hai, chúng tôi tiên phong đầu tư sản xuất, nội địa hóa các sản phẩm như: gối cầu, khe co giãn, tường chống ồn. Trước đây chúng ta nhập khẩu hoàn toàn các sản phẩm này. Năm 2014, chúng tôi đầu tư máy móc thiết bị, tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài để sản xuất và cung cấp cho thị trường trong nước.

Hiện tại, không chỉ cung cấp cho các công trình trọng điểm trong nước như tuyến cao tốc Bắc – Nam, cao tốc trục ngang, các tuyến vành đai..., công ty chúng tôi là đơn vị tiên phong xuất khẩu sản phẩm ngành cơ khí Việt Nam ra thế giới.

Về mặt chất lượng, sản phẩm của chúng tôi tương đương với sản phẩm từ các nước có nền công nghiệp phát triển như: Đức, Thụy Sỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện nay, chúng tôi xuất khẩu sản phẩm sang 5 quốc gia gồm: Philippines, Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Brunei.

Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã xây dựng đội ngũ nhân sự cho lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển và tham gia thi công các giải pháp kĩ thuật công nghệ cho ngành giao thông. Thành tựu thứ 4 mang lại giá trị và ý nghĩa cho các công trình, đó là chúng tôi đã nội địa hóa và hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm chi phí đầu tư cho các công trình. Rút ngắn thời gian sản xuất và cung cấp sản phẩm cho các dự án nhằm rút ngắn thời gian thi công, đưa công trình vào khai thác sớm nhằm phát huy hiệu quả của các dự án.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Có thể nói đó là những thành tựu rất đáng tự hào của Vĩnh Hưng sau gần 20 năm hình thành và phát triển. Để có được những thành tựu đó, chắc chắc rất nhiều khó khăn thử thách mà Vĩnh Hưng đã trải qua. Chúng tôi rất muốn lắng nghe ông chia sẻ về những điều đó?

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

Gần 20 năm qua, bên cạnh những thành tựu, chúng tôi đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Thứ nhất là những tác động khách quan như thời điểm khủng hoảng kinh tế toàn cầu đặc biệt tại khu vực Châu Á khiến giá cả vật liệu tăng cao. Hạ tầng giao thông và logistics ở Việt Nam còn đang thiếu và yếu dẫn đến các chi phí phát sinh tăng cao và giảm lợi thế cạnh tranh đối với sản phẩm trong nước và ngay cả với hàng hóa nhập khẩu.

Thứ hai, nguyên vật liệu và máy móc thiết bị công nghệ chúng ta vẫn phải nhập khẩu chủ yếu, nhất là thời điểm trước năm 2018, chi phí cho hạ tầng nhà xưởng cũng cao và đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng về kĩ thuật công nghệ còn khan hiếm.

Vì vậy khi chúng tôi triển khai giải pháp ứng dụng kĩ thuật công nghệ cũng như đầu tư nội địa hóa sản phẩm là rất khó khăn. Nhưng tôi cho rằng những khó khăn đó nhằm thử thách doanh nghiệp, để doanh nghiệp vực dậy, tiếp tục củng cố và phát triển. Khó khăn đó cũng là sự sàng lọc để doanh nghiệp trưởng thành hơn, chủ động hơn, thích ứng với những biến đổi.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Với những chia sẻ của ông chúng tôi thấy doanh nghiệp đã trải qua những khó khăn thử thách bằng chiến lược kinh doanh hết sức bài bản. Vĩnh Hưng thành công trên cả 3 lĩnh vực sản xuất, thương mại và thi công với những sản phẩm thuộc ngành cơ khí giao thông. Phải chăng đây là một tầm nhìn chiến lược để khép kín chuỗi sản xuất và tiêu dùng nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh và tạo ra những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh thưa ông?

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

Chúng tôi tạo ra các chuỗi giá trị liên kết từ sản xuất sản phẩm, cung cấp sản phẩm  cho đến hỗ trợ kĩ thuật và thi công. Vì vậy, cho đến thời điểm này, các sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Hưng đã lắp đặt tại các công trình trọng điểm như cầu, hầm, tuyến cao tốc…đều khẳng định được chất lượng và tính bền vững, tạo uy tín thương hiệu của doanh nghiệp với đối tác.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Năm 2020, Vĩnh Hưng là doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN, năm 2024, Vĩnh Hưng trở thành doanh nghiệp duy nhất và đầu tiên nhận giải thưởng thương hiệu quốc gia trong ngành cơ khí giao thông. Những giải thưởng này mang lại mang lại cho Vĩnh Hưng điều gì?

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006, sau 8 năm hoạt động nhập khẩu vật liệu cung cấp cho các dự án công trình giao thông, chúng tôi xác định mình phải phát huy tinh thần người Việt, hưởng ứng chủ trương “người Việt dùng hàng Việt”, chúng tôi mạnh dạn đầu tư nội địa hóa.

Và quá trình từ 2014 đi vào sản xuất cho đến năm 2020 chúng tôi được công nhận doanh nghiệp ASEAN tiêu biểu. Năm 2024, gối cầu và khe co giãn do Vĩnh Hưng sản xuất được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực của một tập thể, đặc biệt kiên định đi theo con đường Vĩnh Hưng đã lựa chọn.

Thương hiệu Vĩnh Hưng không chỉ khẳng định ở các dự án trọng điểm trong nước mà còn hiện diện tại những công trình trọng điểm như đường cao tốc và đường sắt cao tốc ở nước ngoài, đặc biệt tại những thị trường trước đây Vĩnh Hưng từng nhập khẩu sản phẩm như Thái Lan.

Vĩnh Hưng hiện là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành cơ khí giao thông được Chính phủ trao chứng nhận là “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.

Vĩnh Hưng hiện là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành cơ khí giao thông được Chính phủ trao chứng nhận là “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.

Kết quả và thành tựu đó thực sự tạo động lực mạnh mẽ cho Vĩnh Hưng từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Bởi chúng tôi ý thức được những cố gắng của mình ngoài mưu cầu cuộc sống thì còn đóng góp cho xã hội. Qua đó khẳng định trí tuệ người Việt, năng lực người Việt cụ thể hóa bằng sản phẩm của Việt Nam đặc biệt những sản phẩm trước đây chúng ta nhập khẩu thì giờ đây chúng ta làm chủ kĩ thuật, công nghệ và xuất khẩu ngược lại.

Chúng tôi luôn mang một khát vọng tạo niềm tin và nguồn cảm hứng về tinh thần “start up”, doanh nghiệp dám nghĩ, dám làm, dám khẳng định mình ở thị trường trong nước và quốc tế.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Đường sắt tốc độ cao bắc nam là công trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đòi hỏi công nghệ và kĩ thuật hiện đại và được coi là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với các nhà thầu Việt Nam. Là một trong những nhà thầu hàng đầu về thi công công trình đồng thời có nhiều đổi mới về công nghệ, Vĩnh Hưng tự tin ở điều gì khi tham gia vào công trình trọng điểm quốc gia này?

CEO TRẤN ĐỨC TIẾN

CEO TRẤN ĐỨC TIẾN

Chúng tôi đã dành thời gian và nguồn lực nghiên cứu từ 5 năm trước. Chúng tôi nhìn thấy đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn, nếu không có sự chuẩn bị và đầu tư một cách sâu rộng về nhân lực và tài chính để tiếp cận cơ hội đó.

Khối lượng công việc nhiều là cơ hội nhưng áp lực là chúng ta phải làm chủ khoa học công nghệ. Vĩnh Hưng có thế mạnh về nền tảng quản trị nhân lực và đầu tư sản xuất, trao đổi hợp tác với đối tác nước ngoài.

Vĩnh Hưng cung cấp gối chậu, gối nhà ga, gối cao su, ván khuôn, thiết bị giảm chấn…lắp đặt tại dự án đường sắt Malolos-Clark (Philippines).

Vĩnh Hưng cung cấp gối chậu, gối nhà ga, gối cao su, ván khuôn, thiết bị giảm chấn…lắp đặt tại dự án đường sắt Malolos-Clark (Philippines).

Về mặt tiếp cận công nghệ, sản xuất và chuyển giao thi công, vận hành máy móc, kiểm soát chất lượng thì chúng tôi hoàn toàn tự tin tham gia sâu trong chuỗi sản phẩm cũng như giá trị của dự án.

BTV THU HÀ

BTV THU HÀ

Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và cùng với đó là Nghị quyết 68 về phát triển kinh tê tư nhân đang tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vậy Vĩnh Hưng được truyền nguồn cảm hứng gì từ hai Nghị quyết quan trọng này?

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

CEO TRẦN ĐỨC TIẾN

Chúng tôi rất cảm ơn sự coi trọng của Đảng và Nhà nước, Chính phủ đối với doanh nghiệp tư nhân, chắc chắn những khó khăn, rào cản trước đây như về chính sách sẽ dần được tháo gỡ như cơ hội tiếp cận về nguồn vốn đặc biệt cơ hội tiếp cận về đất đai như doanh nghiệp chúng tôi thì đất đai phục vụ cho công nghiệp. Các sự hỗ trợ về chính sách như hạn chế thanh tra, kiểm tra dể doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho sản xuất và phát triển.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước thông qua Nghị quyết 68 chúng tôi có một niềm tin rất lớn sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và tốt hơn cho các doanh nghiệp và cho lĩnh vực mà Vĩnh Hưng đang theo đuổi.

Đối với Nghị quyết 57, doanh nghiệp chúng tôi xác định phải đầu tư mạnh về công nghệ, chuyển đổi số, đặc biệt ở đây nền tảng quản trị phải được chuẩn hóa, hướng đến mục tiêu của Vĩnh Hưng năm 2030, doanh nghiệp sẽ đạt tiêu chuẩn ESG phát triển bền vững, bảo vệ môi trường đúng tiêu chuẩn quốc tế

Tôi nghĩ đây là vừa là động lực cũng là áp lực để doanh nghiệp muốn phát triển phải tập trung đầu tư vào nền tảng số, công nghệ số và hệ thống quản trị của doanh nghiệp.

Chiến lược và mục tiêu của Vĩnh Hưng trong thời gian tới là gì thưa ông?

Trong thời gian tới, Vĩnh Hưng sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các giải pháp kĩ thuật cho các công trình giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Đẩy mạnh đầu tư nội địa hóa bao gồm đầu tư nguồn nhân lực, hợp tác với các nhà sản xuất, cung cấp các giải pháp công nghệ mới. Tăng tỷ lệ nội địa hóa giúp hạ giá thành, rút ngắn thời gian thi công các dự án và công trình.

Với mục tiêu như vậy, chúng tôi xác định đầu tư lớn nhất ở đây là con người, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp và theo đuổi giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Một lần nữa xin cảm ơn ông!

Ngày xuất bản: 7/2025
Tổ chức sản xuất: VIỆT ANH - KHÁNH SƠN
Thực hiện: THU HÀ
Trình bày: NHƯ TRANG
Quay phim: HẢI LINH, HUY HIỆU
Dựng phim: XUÂN THẮNG