Thênh thang đường ven biển Cà Mau

Trung tuần tháng 6 vừa qua, chúng tôi có cơ hội rong ruổi từ bờ biển Đông sang bờ biển Tây của tỉnh Cà Mau theo tuyến đường trục giao thông đông-tây. Đây là tuyến trục giao thông cắt ngang đầu tiên của tỉnh Cà Mau, rút ngắn thời gian di chuyển bằng xe ô-tô hơn 1 giờ so với trước…

Trục tuyến đông-tây, đoạn cầu bắc qua sông Ông Đốc tại miền biển thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Trục tuyến đông-tây, đoạn cầu bắc qua sông Ông Đốc tại miền biển thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Những ngày này, đội ngũ công nhân đang khẩn trương lu lèn, thảm nhựa tuyến đường dẫn hơn 3 km đấu nối với cầu Gành Hào tại điểm đầu của trục tuyến đông-tây. Đây là một trong ba dự án thành phần của trục tuyến đông-tây, giúp nối liền vùng ven biển của xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) với thị trấn biển Gành Hào của huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu).

Xóa khoảng cách thành thị với nông thôn

Nếu mọi việc thuận lợi thì cuối tháng 6 này, cầu Gành Hào sẽ hoàn tất để kết thúc dự án, cũng là thời điểm Bạc Liêu và Cà Mau hợp nhất thành tỉnh Cà Mau mới, tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển kinh tế vùng ven biển trọng điểm của tỉnh mới.

Chiều dài trục tuyến đông-tây khoảng 67 km từ cửa biển Gành Hào (biển Đông) đến điểm cuối là cửa biển Sông Đốc (biển Tây), con đường nhựa phẳng phiu được thiết kế vận tốc 60 km/giờ đi qua địa phận của 14 đơn vị cấp xã của Cà Mau. Dọc tuyến đường mới này đã bắt đầu hình thành những xóm dân cư mới. Phần nhiều trong số đó là các hộ chuyển nhà từ mé sông lên phần tiếp giáp con lộ, số còn lại từ nơi khác đến mua đất xây dựng nhà, mở rộng cơ sở làm ăn khi biết rõ địa thế giao thông thuận lợi.

Trường hợp của ông Năm Biên (Nguyễn Văn Biên), tại điểm giao cắt sát cầu Kênh Giữa trên trục tuyến đông-tây là một thí dụ. Sau nhiều năm hoạt động thu mua cua biển tại thị trấn Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi), đầu năm 2022, gia đình ông Biên có quyết định táo bạo khi chuyển đổi cơ sở kinh doanh sang dọc trục tuyến đông-tây. Đây cũng là thời điểm tuyến đường vừa hoàn thành giai đoạn đầu với hơn 40 km, từ xã Tân Thuận nối liền đến xã Hưng Mỹ của huyện Cái Nước, đấu nối với Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Cà Mau. “Tôi mua miếng đất chiều ngang 16m, chiều dài 30m hết 600 triệu đồng, rồi chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nơi ở và nơi kinh doanh, với mặt hàng chủ lực là cua biển. Tuyến đường mới qua nhiều xóm dân cư, làm ăn khá thuận lợi vì thương lái gom cua của người dân dễ dàng, nên mỗi tháng vựa cua nhà tôi bán ra từ 3-6 tấn, gấp gần hai lần so với trước”, ông nói.

Trên con đường mới đông-tây, chúng tôi quan sát có 36 cây cầu được xây dựng mới. Tại mỗi điểm cầu có bốn đường gom hai bên cầu, đấu nối bằng lộ bê-tông với các xóm, ấp vùng canh tác thuần nông và nuôi trồng thủy sản của huyện Đầm Dơi, Cái Nước và Trần Văn Thời. Đây là vùng có nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ cho chế biến, xuất khẩu.

Theo đồng chí Lê Minh Hiền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đầm Dơi, khi có trục tuyến đông-tây, hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn trước rất nhiều, nông sản của người dân cũng được tiêu thụ dễ dàng hơn, giá cả cũng tốt hơn, xóa khoảng cách thành thị với vùng nông thôn. “Tại các đường gom, địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng lộ nông thôn giúp người dân đi lại thuận lợi và phục vụ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường mới này còn mở ra cơ hội kinh doanh của nhiều ngành nghề gắn kết với nuôi trồng thủy sản, cũng như phục vụ việc kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển nhiều mặt trong đời sống xã hội”, ông Hiền chia sẻ.

Đường mới mở lối tương lai

Trên trục tuyến đông-tây hiện nay xuất hiện khá nhiều căn nhà mới khang trang, có chỗ riêng để đậu xe bốn bánh. Khá nhiều cơ sở kinh doanh đã đi vào hoạt động, nhất là tại các điểm giao nhau trên tuyến đường này.

Tại điểm cuối là cầu sông Ông Đốc ở miền biển thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), xe tải lớn giờ đã xuất hiện tại nhiều điểm tập kết, bốc dỡ hàng hóa, vật tư…

Lưu thông trên tuyến đường mới không bị giới hạn tải trọng, những chiếc xe siêu trường, siêu trọng giúp các doanh nghiệp tại thị trấn biển sầm uất nhất Cà Mau chuyên chở nhiều hàng hóa với chi phí rẻ hơn. Đây là cơ hội gia tăng lợi thế cạnh tranh với hàng hóa cùng ngành ở nhiều vùng, miền trong khu vực và cả nước.

Ông Đặng Lợi, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đặng Lợi, chuyên mặt hàng cơ khí, máy chế biến bột cá tại khóm 11 (thị trấn Sông Đốc) tiết lộ: “Bình quân mỗi tháng tôi nhập vào và xuất đi từ 200 đến 400 tấn hàng. Khi chưa có tuyến trục đông-tây, hàng hóa vận chuyển bằng xe tải nhỏ dưới 8 tấn chi phí từ 550 đồng/kg, nhưng nay giảm còn 400 đồng/kg. Chỉ riêng tiền chênh lệch chuyên chở thôi, công ty của tôi tiết kiệm được từ 30 đến 60 triệu đồng mỗi tháng, cả năm thì số tiền tiết kiệm lên đến hàng trăm triệu đồng”.

Theo đồng chí Đỗ Văn Sử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Sông Đốc, trục tuyến đông-tây đưa vào sử dụng đã xóa thế độc đạo tuyến đường tải trọng 8 tấn từ thị trấn Trần Văn Thời về Sông Đốc, góp phần làm lợi trong chuyên chở hàng hóa cho hơn 2.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hơn 1.000 tàu khai thác thủy sản xa bờ của địa phương.

Tuy vậy, ở chặng cuối tuyến bên bờ bắc cầu sông Ông Đốc, hiện đường đấu nối dẫn đến cụm công nghiệp Sông Đốc chưa đầy 2 km đang bị vướng tải trọng ngay vị trí cầu Rạch Ruộng. “Chủ trương của tỉnh là nâng cấp đoạn đường nội ô về cụm công nghiệp Sông Đốc không giới hạn tải trọng, nhưng cầu Rạch Ruộng bị giới hạn tải trọng không quá 18 tấn thì xe tải lớn sẽ không chở hàng qua được. Đây là nút thắt giao thông, tuy nhỏ nhưng khá quan trọng, rất mong được lãnh đạo tỉnh quan tâm tháo gỡ giúp địa phương”, ông Sử đề xuất.

Cũng như Cửa Lớn - “Con sông đặc biệt ở Cà Mau”, tuyến trục đông-tây khá đặc biệt và hy hữu, bởi tuyến giao thông này nối từ biển Đông sang biển Tây. Đây cũng là trục tuyến giao thông độc nhất và đầu tiên trên bản đồ hình chữ S nối từ biển Đông sang biển Tây, duy nhất chỉ tỉnh Cà Mau mới có vị trí địa lý giáp hai vùng biển như trên.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, toàn trục tuyến đông-tây khoảng 67 km, tổng vốn đầu tư gần 2.150 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bao gồm ba hạng mục chính: Công trình cầu sông Ông Đốc; tuyến trục đông tây; công trình cầu Gành Hào. Dự án nêu trên thu hồi gần 80 ha đất của hơn 650 hộ dân. Quá trình triển khai dự án rất nhiều khó khăn, bởi vào thời điểm ngay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (giai đoạn 2021-2022), nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả tăng cao trong khi thiết kế và thi công trong vùng điều kiện địa chất, địa hình rất phức tạp, nền đất yếu…

Vượt lên những trở ngại ban đầu, toàn dự án đang ở chặng cuối “về đích” khi các hạng mục còn lại của đường đấu nối cầu Gành Hào hoàn thành xong phần láng nhựa. Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn cho biết: “Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng dự án đi qua rất quan tâm, ủng hộ dự án, tạo điều kiện thuận lợi để thi công. Nhiều hộ dân còn cho sử dụng nước, câu điện thắp sáng, nhưng không lấy tiền, giúp công trình đẩy nhanh tiến độ như kế hoạch đề ra, hoàn thành trong năm 2025”.

Gần bốn năm ròng rã với quyết tâm cao và nhiều kỳ vọng, tuyến trục đông-tây giờ đã thành hình, kết nối hai vùng kinh tế biển quan trọng nhất của tỉnh Cà Mau.

Những ruộng đồng, vuông tôm heo hút vùng thôn quê Cà Mau nay đã có đường băng qua, đấu nối với các đô thị cấp xã, cùng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Cà Mau, như: Đầm Thị Tường; Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Đầm Dơi-Cái Nước-Chà Là; Di tích lịch sử quốc gia “Điểm tập kết ra bắc” tại miền biển Sông Đốc…

Đồng chí Phạm Thành Ngại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Trong tương lai, trục tuyến đông-tây còn đấu nối với đường cao tốc Cà Mau-Đất Mũi, tạo nên trục giao thông liên hoàn, giúp dòng chảy hàng hóa xuyên suốt kết nối các vùng quê Cà Mau với nhiều vùng, miền trong cả nước, tạo động lực rất lớn để tỉnh thu hút, mời gọi đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội nơi cực nam Tổ quốc”

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị.

Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ phát động đợt thi đua “tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Cần Thơ vừa tổ chức Lễ phát động đợt thi đua tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Xây dựng giải pháp tổng thể phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Đoàn công tác số 40 của Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Phước Long.

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác kiểm tra tại các cơ sở

Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức nhiều Đoàn công tác đến tận các xã, phường, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc, nhằm kiểm tra, chỉ đạo sâu sát các cơ sở triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030, quyết tâm sớm tạo chuyển biến mới.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương (sơ-mi trắng) tặng lẵng hoa mừng Đại hội.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên của miền đất Mũi

Những ngày cuối tháng 11, khi gió chướng bắt đầu lao xao gọi mùa về trên những cánh rừng xanh bạt ngàn, cũng là lúc lòng người Cà Mau rộn ràng đón chào thành công của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Tỉnh Vĩnh Long đang phát triển vườn dừa hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ giúp ngành dừa phát triển bền vững

Tỉnh Vĩnh Long là “thủ phủ” của cây dừa với khoảng 120 nghìn ha trồng, chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước. Ngành dừa đang hình thành chuỗi liên kết từ các khâu nhân giống, canh tác đến chế biến sâu, tập trung ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cao giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Các vựa xoài phân loại xoài cóc đưa ra thị trường.

Ngọt ngào mùa xoài trái vụ

Nhà vườn xã Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang phấn khởi vì vụ xoài trái vụ cuối năm có giá tốt. Các chủ vườn tươi rói, hối hả huy động nhân công bẻ trái, giao cho các vựa xoài. Đường làng quê rộn ràng xe tải, xe gắn máy chạy đến cân xoài.

Người dân ở đặc khu Kiên Hải phơi khô cá biển.

Làng nghề nhộn nhịp vào mùa Tết

Với đường bờ biển dài, nhiều kênh, rạch, ao, hồ, tỉnh An Giang có nguồn nguyên liệu dồi dào để nghề chế biến cá khô, tôm khô, mắm... (làm khô) phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực địa phương.