Thế giới trừu tượng trong triển lãm "Đi từ trong ra" của họa sĩ Trần Lê Nam

Từ ngày 5/10 đến hết 11/10, tại Art Space, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Cửa Nam, Hà Nội), công chúng yêu hội hoạ có dịp thưởng thức triển lãm của họa sĩ Trần Lê Nam mang tên "Đi từ trong ra - Inside Out". Sự kiện đánh dấu hành trình miệt mài sáng tạo của người họa sĩ trung thành với hội họa trừu tượng.

Họa sĩ Trần Lê Nam (bên phải) tại lễ khai mạc triển lãm.
Họa sĩ Trần Lê Nam (bên phải) tại lễ khai mạc triển lãm.

Trong đời sống nghệ thuật đương đại, cái tên Trần Lê Nam không xa lạ với giới hội họa Hà Nội. Bắt đầu xuất hiện trong các triển lãm nhóm đầu những năm 2000, ông dần khẳng định phong cách riêng đầy mạnh mẽ, quyết liệt, dữ dội và có chiều sâu tư tưởng.

Từng là "giai phố" cá tính, một người lính dũng cảm ở chiến trường biên giới Tây Nam, Trần Lê Nam mang vào tranh mình cái nhìn của người từng đi qua thăng trầm. Ở ông, hội họa vừa là cái đẹp, đồng thời cũng là hành trình đào sâu vào bản thể, vào những cấu trúc vô hình của đời sống.

Chọn tên triển lãm "Đi từ trong ra – Inside Out", ông muốn lan tỏa tinh thần nghệ thuật đích thực phải trình bày được bản chất cốt lõi ẩn dưới lớp vỏ vật chất. Khi vẽ, người nghệ sĩ cần thực sự khai mở thế giới bên trong để tư tưởng, xúc cảm, trải nghiệm được chuyển hóa thành hình, thành sắc, thành nhịp điệu của đường nét.

Trước khi đến với hội họa trừu tượng, họa sĩ Trần Lê Nam từng say mê với Ấn tượng và Biểu hiện, hai trường phái đòi hỏi người vẽ cảm thụ tinh tế về ánh sáng và cảm xúc. Nhưng rồi, chính trong quá trình ấy, ông nhận ra mình cần một lối đi tự do hơn, không bị gò bó trong mô phỏng hình thể.

560586768-25586185127638555-2366530246642762978-n-4843.jpg
Các tác phẩm của họa sĩ Trần Lê Nam khơi gợi nhiều sự tưởng tượng.

Tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành, ông dành nhiều năm mày mò "xoay sở" để tìm ra tiếng nói riêng. Bước ngoặt đến vào năm 2005, khi trong triển lãm nhóm "Exit", ông lần đầu trưng bày những bức tranh trừu tượng. Kể từ đó, hành trình trừu tượng hóa trở thành mạch chính trong sáng tạo của ông không phải là thoát ly thực tại mà là đi sâu vào thực tại bằng con đường khác với tư duy hình khối và cảm xúc cấu trúc.

Hai mươi năm qua, ông lặng lẽ vẽ, nghiên cứu, thử nghiệm vật liệu, kiên trì tạo dựng phong cách. Đến nay, ở tuổi ngoài sáu mươi, Trần Lê Nam chính thức ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên như quãng lặng nhìn lại chặng đường nhưng cũng là khởi điểm mới cho những hành trình phía trước.

Triển lãm "Đi từ trong ra - Inside Out" gồm hai giai đoạn sáng tác tiêu biểu từ 2018 đến nay, phản ánh quá trình vận động tư duy và thực hành của họa sĩ. Giai đoạn 2018 - 2022, Trần Lê Nam sử dụng thao tác "loại bỏ" như một phương pháp tạo hình. Sau khi phủ sơn lên mặt toan, ông gạt, cạo, bóc, lấy đi lớp sơn đã vẽ, một hành động tưởng nghịch lý song đầy chủ ý. Chính sự "lấy đi" ấy lại làm hiện ra cấu trúc, đường nét, chiều sâu của không gian thị giác.

557212096-25586185920971809-1213996005021151589-n-5920.jpg
Một tác phẩm ấn tượng của họa sĩ Trần Lê Nam.

Tranh của họa sĩ giai đoạn này thường có bố cục phóng khoáng, các mảng lớn chuyển động theo chiều ngang-dọc-xoắn, tạo cảm giác như đang nhìn vào những lớp địa tầng bị lộ ra sau một cơn lũ hay một cuộc khai phá. Cái đẹp được tìm trong sự thô ráp, trong dấu vết của quá trình, hơn là ở hình thức hoàn hảo.

Nếu giai đoạn trước là "lấy đi" thì giai đoạn 2022-2025 lại là "đắp lên". Trần Lê Nam chồng nhiều lớp sơn, rồi lại bóc, lại đắp, tạo nên những bề mặt dày, nặng, có khi như phù điêu. Sự co kéo, chồng lấn giữa các lớp sơn tạo nên cảm giác vừa cơ học, vừa ảo giác.

Màu sắc cũng thay đổi rõ rệt: không còn tươi rực, mà là những tông "câm", đục, nặng, nhiều lớp sáng mỏng bị chôn dưới lớp sơn tối. Bề mặt tranh trở thành "trường lực" của các tương tác vật chất giúp năng lượng sáng tạo được tích tụ, nén ép, rồi bật ra thành rung động thị giác mạnh mẽ.

Dù cách thể hiện khác nhau, hai giai đoạn đều hướng đến cùng một triết lý đó là vẻ đẹp của sự mộc mạc, nguyên sơ và đầy sức sống. Với họa sĩ Trần Lê Nam, nghệ thuật không nằm ở chi tiết cầu kỳ mà ở tinh thần khái quát, sự chân thực của cảm xúc và độ "sống" của cấu trúc.

557499392-25586186554305079-565865073586184636-n-2166.jpg
Họa sĩ Trần Lê Nam kiên trì theo đuổi con đường hội họa trừu tượng.

Họa sĩ từng chia sẻ: "Hình ảnh từ cuộc sống vốn rất phong phú. Ta chỉ cần có con mắt và trái tim để phát hiện vẻ đẹp của nó, rồi cho nó một tinh thần là có được tác phẩm nghệ thuật". Câu nói ấy tóm gọn cách ông nhìn hội họa: Không ồn ào mà trung thành với nhịp thở của tự nhiên và nội tâm. Khi vẽ, ông có thể làm đi làm lại nhiều lần trên cùng một bức tranh cho đến khi đạt đến "sự xuất thần".

Tranh của Trần Lê Nam khó thưởng thức theo lối thông thường. Không có hình ảnh cụ thể, không câu chuyện, không nhân vật. Nhưng khi đứng trước tranh, người xem cảm nhận được nhịp chuyển động bên trong của màu, nét, khối và năng lượng.

Cái nhìn "từ trong ra" ở đây là quan điểm thẩm mỹ, cũng là cách thức tồn tại của tác phẩm. Mỗi bức tranh như một lớp trầm tích cảm xúc, nơi người vẽ dùng vật chất (sơn, dao, toan) để ghi lại hành trình nội tâm - hành trình của tư duy đang tìm hình thức để biểu đạt.

556986132-25586184390971962-485942246990539568-n-5105.jpg
Mỗi tác phẩm mở ra một thế giới cần khám phá.

Nếu chiêm ngưỡng kỹ, có thể nhận ra những yếu tố tự nhiên ẩn hiện, đó là vết gió, đường đất, dòng chảy, lớp đá, mảng mây... Song, các yếu tố ấy đã không còn là hình ảnh cụ thể mà biến thành cấu trúc. Bằng cách đó, Trần Lê Nam tái hiện thế giới tự nhiên bằng tư duy trừu tượng.

Triển lãm bố trí thành hai mảng đối lập song hành với những bức tranh của giai đoạn "lấy đi" và những bức của giai đoạn "chồng lớp". Khi bước qua các không gian, người xem như được đi từ sáng sang tối, từ nhẹ sang nặng, từ rỗng sang đặc. Sự đối lập ấy không nhằm tạo kịch tính, mà để phơi bày chu trình sáng tạo tự nhiên, từ sự giản lược đến sự tích tụ, từ hư vô đến đầy đặn.

Triển lãm vừa ghi dấu mốc cá nhân, đồng thời gợi mở nhiều suy tư cho mỹ thuật Việt Nam đương đại. Giữa bối cảnh nghệ thuật đang bị chi phối bởi thị trường và xu hướng "làm cho dễ bán" việc một hoạ sĩ ở tuổi ngoài sáu mươi vẫn bền bỉ đi theo con đường trừu tượng là điều hiếm có.

Họa sĩ Trần Lê Nam lặng lẽ làm việc, tự nghiên cứu, tự lý giải, tự mày mò. Từ góc nhìn đó, "Đi từ trong ra" cho thấy nghệ thuật phải là một hành trình sống với tư duy, với cảm xúc và với sự cô độc sáng tạo. Với ông, hội hoạ không chỉ là nghề, mà là cách tồn tại.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.