Tăng cường trao đổi kinh nghiệm xây dựng đô thị xanh giữa Việt Nam-Trung Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có buổi trao đổi với Thị trưởng Bắc Kinh Ân Dũng. Nội dung của buổi trao đổi tập trung vào vấn đề như kinh nghiệm xây dựng đô thị xanh, cải thiện chất lượng không khí, nước và hệ sinh thái đô thị.

Theo Thị trưởng Ân Dũng việc cải thiện môi trường giúp thu hút ngành nghề công nghệ cao, giáo dục-khoa học, thay thế mô hình phát triển cũ phụ thuộc công nghiệp nặng và lao động phổ thông.
Theo Thị trưởng Ân Dũng việc cải thiện môi trường giúp thu hút ngành nghề công nghệ cao, giáo dục-khoa học, thay thế mô hình phát triển cũ phụ thuộc công nghiệp nặng và lao động phổ thông.

Trao đổi với Thị trưởng Ân Dũng, Bộ trưởng Trần Đức Thắng nhận định: Bắc Kinh đã có những thay đổi vượt bậc trong 20 năm qua về vấn đề môi trường.

"Bản thân tôi có nhiều lần đến Bắc Kinh và mỗi lần quay lại đều thấy sự khác biệt", Bộ trưởng Trần Đức Thắng chia sẻ.

Hiện nay, Việt Nam đang sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường nên Bộ Nông nghiệp và Môi trường muốn lắng nghe chia sẻ của Bắc Kinh để có thể thể chế hóa, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường của các thành phố lớn.

Với quyết tâm thay đổi chất lượng môi trường, chất lượng không khí, Bộ trưởng Trần Đức Thắng mong muốn được lắng nghe những chia sẻ từ phía Thị trưởng Ân Dũng về vấn đề này.

Chúc mừng Bộ trưởng Trần Đức Thắng trên cương vị mới, Thị trưởng Bắc Kinh nói vấn đề môi trường, sinh thái của thành phố đặc biệt được người dân quan tâm.

"Trong quá trình phát triển kinh tế, có giai đoạn chất lượng môi trường, không khí của Bắc Kinh xuống thấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân", người đứng đầu Thủ đô Bắc Kinh chia sẻ.

Ba thay đổi rõ rệt

Nhấn mạnh việc coi trọng chất lượng môi trường của các lãnh đạo trung ương lẫn địa phương, ông Ân Dũng nói trong 1-2 năm gần đây, Bắc Kinh đã có sự thay đổi vượt bậc trong cải thiện chất lượng không khí, môi trường, thể hiện qua 3 vấn đề được người dân ghi nhận.

Thứ nhất là chỉ số bụi mịn PM2.5 của Bắc Kinh đã giảm rõ rệt, cụ thể năm 2024 là 30,5 mcrg/m3, giảm 66% so với năm 2023 và trong 10 tháng của năm 2025 là 26,5 mcrg/m3, thấp nhất trong lịch sử. Trong năm 2024, chỉ có 1 ngày chỉ số không khí của Bắc Kinh ở mức ô nhiễm nặng,

"Trước đây, người dân Bắc Kinh thường dùng từ "bầu trời xanh APEC" để chỉ những ngày trời xanh, giống thời điểm tổ chức hội nghị APEC hơn 10 năm trước. Hiện nay, bầu trời xanh đã là chuyện bình thường ở thành phố chúng tôi", Thị trưởng Ân Dũng nói.

Vấn đề thứ 2 là chất lượng nước, ở Trung Quốc vốn được chia thành 6 cấp độ thì hiện nay nước cấp 5 đã không còn xuất hiện ở Bắc Kinh, hồ nước ngọt Mật Vân là nguồn cung chính cho thành phố đã đạt cấp 2. Ngoài ra, mực nước ngầm của Bắc Kinh cũng được nâng lên từ 28m-30m trước đây lên 11m như hiện nay và các dòng sông cũng không còn bị cạn nữa.

Thay đổi thứ 3 nằm ở chất lượng sinh thái, giải quyết được vấn đề rác bao quanh thành phố trước đây khi không có chỗ chôn, không có nơi xử lý.

Theo ông Ân Dũng, sau nhiều biện pháp, hiện nay năng lực xử lý rác hằng ngày của Bắc Kinh đã cao hơn so với lượng rác thải ra. Đồng thời, thành phố cũng đào những hố rác cũ đã chôn lấp trước đây lên để xử lý lại, tạo thêm tài nguyên đất đai.

Để chống sa mạc hóa, Bắc Kinh tổ chức trồng rừng do chỉ cách vành đai sa mạc vài chục km. Tổng diện tích rừng của thành phố sau 10 năm tăng cường trồng mới là 1.600km2, chiếm 10% tổng diện tích Bắc Kinh. Tỷ lệ xanh hóa, che phủ cây của Thủ đô Trung Quốc hiện là 50%, được vinh danh là "Thành phố rừng toàn vùng" dù ở phía bắc.

Thị trưởng Ân Dũng nói, hiện Bắc Kinh có 1.100 công viên rừng, được mệnh danh là thành phố ngàn công viên rừng và 2 năm qua đang đẩy mạnh mô hình thành phố vườn hoa, đâu đâu cũng có cảnh quan đẹp.

"Hiện nay, gần như toàn bộ dân số Bắc Kinh chỉ mất ít nhất 15 phút để đến được các công viên, vườn hoa, hạ tầng xanh hóa", Thị trưởng Ân Dũng thông tin thêm.

Do đó, người dân Bắc Kinh đánh giá rất cao công tác quản trị môi trường sinh thái qua các chỉ số liên quan không khí, nước, rác thải và xanh hóa môi trường.

Năm giải pháp quản trị không khí

Chia sẻ về kinh nghiệm cải thiện chất lượng không khí, Thị trưởng Bắc Kinh nói đầu tiên là phải giảm phát triển, không để mức độ phát triển vượt quá giới hạn của thiên nhiên.

Cụ thể là đưa một số ngành nghề không phù hợp với Thủ đô ra các địa phương lân cận. Di chuyển các doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ở Hà Bắc, là địa phương giáp ranh.

"Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng chuyển ra ngoại ô, cách Hà Bắc chỉ 3km. Việc này giúp hơn 10.000 nhân viên chính quyền và tổng 100.000 người liên quan di chuyển ra khỏi khu vực nội đô", người đứng đầu thành phố Bắc Kinh cho biết.

Giải pháp giảm phát triển này sẽ được thể hiện rõ nét trong các quy hoạch mới nhất của thành phố.

Giải pháp thứ 2 là nâng cao năng lực sạch hóa. Cụ thể là loại bỏ hoàn toàn than đá, chuyển sang sử dụng các năng lượng khác như khí đốt hoặc điện mà chủ yếu là điện.

Bắc Kinh vẫn giữ nguồn nhiên liệu truyền thống là xăng cho ô-tô con nhưng phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 6 mới được lưu thông.

Giải pháp thứ 3 là quản lý tổng hợp liên vùng, giảm ô nhiễm cho các thành phố lân cận do nguyên lý luân chuyển của không khí dễ làm ô nhiễm lan từ các nơi khác đến Bắc Kinh.

Giải pháp thứ 4 là tìm tra nguồn ô nhiễm để xử lý. Ông Ân Dũng nói, theo khảo sát của cơ quan chuyên môn, đa phần ô nhiễm đến từ khí thải của xe máy, nên các loại xe mới đa phần dùng nhiên liệu mới và điện.

Bên cạnh đó, nguồn thải từ sinh hoạt của người dân cũng cần được kiểm soát, các nhà hàng đều được yêu cầu lắp đặt hệ thống lọc không khí, khói bụi trước khi thải ra môi trường.

Đồng thời, chính quyền thành phố yêu cầu xây dựng những nhà máy xanh, những công trường sạch bằng cách che chắn bụi hoặc làm những bong bóng khổng lồ để thi công bên trong.

Giải pháp thứ 5 là tăng cường giám sát, xử lý. Cụ thể là, xây dựng hệ thống giám sát đa phương tiện như vệ tinh, hệ thống cảm biến, kiểm tra đột xuất để bảo công tác cải thiện ô nhiễm không khí được thực hiện triệt để.

"Một khi phát hiện hiện tượng vi phạm bảo vệ môi trường, sẽ xử lý rất nghiêm khắc", Thị trưởng nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa tăng trưởng và ô nhiễm

Lắng nghe các chia sẻ của Thị trưởng Ân Dũng, Bộ trưởng Trần Đức Thắng bày tỏ sự cảm kích vì các thông tin rất chi tiết, chân thành và là những kinh nghiệm quý báu cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đặt vấn đề với Thị trưởng Ân Dũng rằng những giải pháp nêu trên có làm sụt giảm tốc độ tăng trưởng của Bắc Kinh hay không.

Liên quan vấn đề này, Thị trưởng Ân Dũng nói rất nhiều người dân Bắc Kinh cũng từng lo lắng như vậy. Nhưng thực tế, tốc độ tăng trưởng của Bắc Kinh không những không giảm mà còn tăng.

Theo ông Ân Dũng, nếu trước đây tốc độ tăng trưởng của Bắc Kinh tương đồng với nhiều thành phố lớn thì 3 năm gần đây đều cao hơn 0,2%. Nguyên nhân là khi chất lượng môi trường được cải thiện thì sẽ thu hút được những ngành nghề phù hợp với Thủ đô.

Thí dụ, những năm qua Bắc Kinh đẩy mạnh về giáo dục, khoa học, công nghệ, thu hút được nhiều nhân tài trong các lĩnh vực này do có môi trường trong lành, khác với trước đây chỉ hấp dẫn các công nhân.

"Tuy một số doanh nghiệp lớn không phù hợp phải chuyển sang thành phố khác nên dân số có giảm một chút nhưng chất lượng con người lại được nâng lên, nên vẫn phát triển bền vững và ổn định", ông Ân Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó, chủ trương của lãnh đạo Trung Quốc mà cụ thể là Tổng Bí thư Tập Cận Bình là coi trọng sự phát triển đồng bộ với các địa phương lân cận như Hà Bắc, Thiên Tân, nên những ngành nghề chuyển từ Bắc Kinh đi lại phù hợp với 2 địa phương này và cả 3 cùng phát triển.

Trước sự lý giải này, Bộ trưởng Trần Đức Thắng đã chân thành cảm ơn Thị trưởng Ân Dũng vì những kinh nghiệm vô cùng quý báu để Việt Nam có thể học tập.

Bộ trưởng tin chắc rằng với sự lãnh đạo, tâm huyết, hiểu biết của thị trưởng, Bắc Kinh sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Hương ước giữ rừng giữa đại ngàn miền tây Nghệ An

Hương ước giữ rừng giữa đại ngàn miền tây Nghệ An

Giữa trùng điệp đại ngàn ở miền tây xứ Nghệ, nơi những cánh rừng vẫn vươn xanh không nhờ hàng rào thép hay biển cấm, mà nhờ vào một luật bất thành văn “hương ước giữ rừng”. Đó là những “lệ bản” thiêng liêng được cộng đồng dân bản nghiêm khắc thực hiện để giữ rừng như máu thịt của mình.

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Những người được ví như “huyền thoại” mà chúng tôi kể ra đây, mỗi người đều có cách tạo dựng hồi sinh những cánh rừng rất riêng. Tư tưởng lớn mà họ gặp nhau để trở nên huyền thoại đó là sự mến yêu rừng!

Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Tôn vinh 20 doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động đầu tư các tiêu chí ESG (Môi trường-xã hội-quản trị), giảm phát thải, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường và xã hội.

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

Nhằm chống sạt lở bờ biển, tạo quỹ đất để khôi phục rừng ngập mặn, bảo đảm an toàn và tài sản cho người dân, bảo vệ tuyến đê biển Gò Công, giảm thiệt hại do thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ký Quyết định phê duyệt dự án chống xói lở bờ biển Gò Công.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt với lộ trình giảm ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng tại đô thị lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thời điểm, địa phương này nằm trong nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực tế trên đòi hỏi thành phố cần sớm có hành động quyết liệt, bài bản, đồng bộ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.