Tăng cường quản lý và kiểm soát hệ thống giám sát tàu cá

Ðể gỡ “thẻ vàng” của EC, các tỉnh, thành phố ở miền trung đã tuyên truyền, vận động ngư dân sớm thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên tàu đánh bắt xa bờ có chiều dài hơn 15 m và dưới 24 m trước ngày 1-4-2020 theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017. Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, việc lắp đặt vận hành thiết bị GSHT tàu cá còn những hạn chế và vướng mắc cần sớm giải quyết.

Hơn 1.000 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Bình ra khơi có thiết bị giám sát hành trình.
Hơn 1.000 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Bình ra khơi có thiết bị giám sát hành trình.

Ði biển thuận lợi nhờ có thiết bị GSHT

Sau một thời gian thực hiện, mặc dù chưa có sự hỗ trợ của Nhà nước, song đến cuối tháng 6-2020, ngư dân Quảng Bình đã tự giác lắp đặt thiết bị GSHT cho 1.010 tàu cá xa bờ (hoàn thành hơn 90%), cao hơn mức bình quân của cả nước. Mỗi thiết bị GSHT có giá từ 23 đến 25 triệu đồng và cước phí thuê bao 250 nghìn đồng/tháng, chưa kể cước liên lạc của mỗi cuộc gọi thông thường. Còn tại TP Ðà Nẵng, đến cuối tháng 6 vừa qua, cơ bản hoàn thành việc lắp thiết bị GSHT cho tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, với 554 chiếc. 55 tàu còn lại không thực hiện lắp do đang nằm bờ dài ngày, tàu đã xả bản, bị chìm hoặc có công suất nhỏ không đủ điều kiện vươn khơi.

Sau khi lắp thiết bị GSHT, việc đánh bắt trên biển của ngư dân có nhiều thuận lợi hơn. Ngư dân Nguyễn Văn Sơn, chủ tàu cá có công suất 850 CV ở xã Cảnh Dương (Quảng Bình) cho biết: “Những tháng trước do quy định các tàu công suất lớn phải lắp GSHT mới được ra khơi cho nên tàu tôi và một số tàu cá trong xã phải nằm bờ để trang bị lại máy móc. Lắp đặt xong tôi cho tàu ra khơi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam và trở về cách đây mấy ngày. Chuyến đi vừa rồi, tàu đánh được năm tấn mực và cá các loại. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi hơn 100 triệu đồng. Trước đây, ngư dân gặp khó khăn khi xác định ranh giới vùng biển cho nên tàu có thể đi qua vùng biển nước khác mà không biết. Bây giờ tàu đã có thiết bị GSHT, tôi yên tâm hơn, không lo vi phạm nữa. Kể cả khi giao tàu cho người khác, tôi ở nhà cũng rất yên tâm bởi chỉ cần mở smartphone là biết tàu đánh cá ở khu vực nào”. Còn theo ngư dân Nguyễn Ðức Tuấn, chủ tàu ÐNa 907.17TS trú tại phường Nại Hiên Ðông, quận Sơn Trà (Ðà Nẵng), tàu anh dài 19,5 m; khi biết thành phố sẽ hỗ trợ lắp đặt thiết bị và miễn phí một năm cước thuê bao cho nên anh trang bị ngay một thiết bị GSHT. Vừa chấp hành quy định của Chính phủ, vừa cũng là tốt cho mình khi ở trên biển. Sau năm đầu miễn phí, ngư dân sẽ được thực hiện thanh toán cước theo từng tháng, nếu tàu không đi biển thì không phải thanh toán.

Hiện nay, thiết bị GSHT lắp trên tàu cá có độ phủ sóng rộng trên Biển Ðông của nước ta và vịnh Thái-lan qua sóng vệ tinh cho nên có thể liên lạc trong mọi lúc, mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng gửi nhật ký, báo cáo điện tử, nhận thông tin bão, áp thấp nhiệt đới, có nút ấn khẩn cấp khi tàu gặp nạn hoặc vi phạm vùng biển trong quá trình đánh bắt. Tại Quảng Bình, trung tâm điều hành GSHT tàu cá được đặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh. Qua màn hình ti-vi 55 inch, toàn bộ tàu cá có lắp thiết bị GSHT đều được nhận biết. Muốn kiểm tra bất cứ tàu cá nào, dù đang ở ngoài biển hàng trăm hải lý, nhưng chỉ cần một cú nhấp chuột, mọi thông số, như: Ký hiệu, chủ phương tiện, địa chỉ, đang ở kinh độ, vĩ độ nào... đều hiện rõ trên màn hình.

Chi cục trưởng Thủy sản Quảng Bình Lê Ngọc Linh cho biết: “Nhờ lắp đặt thiết bị GSHT, chúng tôi kiểm soát tốt hơn tàu cá hoạt động từ vùng bờ ra tới vùng khơi, như: Biết được hành trình của tàu, nhật ký khai thác, vị trí của tàu, sản lượng khai thác. Ðồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở một số hoạt động khai thác trên biển của ngư dân vào 9 giờ sáng và 15 giờ chiều hằng ngày. Ngoài ra, thiết bị này còn giúp thực hiện xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản”.

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Ðà Nẵng) là cảng cá lớn nhất miền trung được chỉ định cho tất cả tàu dài từ 15 m trở lên được cập cảng để bốc dỡ hải sản. Vì vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng, hoạt động bốc dỡ hải sản theo đúng quy định của Luật Thủy sản và thực hiện các biện pháp về đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được thực hiện đúng quy trình. Phó trưởng Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho biết, sau khi các chủ tàu thực hiện các thủ tục khai báo sản lượng, nộp nhật ký khai thác, ban quản lý cung cấp danh sách tàu vào cảng cho văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá. Văn phòng thực hiện tra trên hệ thống GSHT, dữ liệu hệ thống quốc gia để kiểm tra tàu có tuân thủ các quy định hay không. Tàu bảo đảm các điều kiện, đầy đủ giấy tờ thì được ký xác nhận nguồn gốc hải sản.

Phát huy hiệu quả thiết bị GSHT tàu cá

Ðể gỡ “thẻ vàng” cho hải sản Việt Nam thì việc lắp đặt thiết bị GSHT trên tàu cá là hết sức cần thiết, giúp ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng ngư dân vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, dựa vào điều kiện của mỗi địa phương, quá trình thực hiện việc này có khác nhau. Nếu như tại Quảng Bình, do nguồn kinh phí hạn hẹp, tỉnh chưa hỗ trợ được kinh phí lắp đặt thiết bị GSHT mà chủ yếu tuyên truyền, động viên ngư dân tự bỏ kinh phí thực hiện. Kết quả là hơn 1.000 tàu cá được lắp thiết bị, thể hiện nỗ lực vận động hiệu quả của ngành thủy sản và chính quyền cơ sở; sự tự giác, hợp tác tốt của các chủ tàu cá. Tuy vậy, hiện địa phương này vẫn còn hơn 150 tàu chưa lắp thiết bị GSHT do chủ tàu chưa tích cực thực hiện hoặc còn khó khăn cho nên không khai thác vùng biển xa.

Trong khi đó, TP Ðà Nẵng hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt thiết bị GSHT và phí thuê bao năm đầu tiên cho tất cả tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên đang hoạt động vùng khơi. UBND thành phố cũng phê duyệt danh mục ba thiết bị GSHT của VNPT và Công ty TNHH một thành viên thông tin điện tử hàng hải Việt Nam - VISHIPEL. Vì vậy, toàn bộ ngư dân Ðà Nẵng trong diện được hỗ trợ nghiêm chỉnh thực hiện và các công ty cung cấp dịch vụ lắp đặt cũng tạo thuận lợi cho chủ tàu về thời gian thanh toán cho nên hai bên đều thực hiện nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lắp đặt, vận hành thiết bị GSHT đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Hầu hết ngư dân chưa nắm đầy đủ quy định liên quan quản lý, vận hành và sử dụng thiết bị mới này. Trong quá trình quản lý, tàu cá lắp GSHT thường xuyên mất kết nối. Chẳng hạn, tại Quảng Bình thời gian gần đây có 272 tàu mất kết nối trong hơn sáu giờ và 77 tàu vượt ranh giới biển. Ngay khi phát hiện tàu mất kết nối và vượt ranh giới biển, trạm bờ Chi cục Thủy sản tỉnh đã thông báo tới chủ tàu và thuyền trưởng yêu cầu khắc phục lỗi mất kết nối và quay về vùng biển cho phép. Theo Chi cục trưởng Thủy sản Quảng Bình Lê Ngọc Linh, nguyên nhân của lỗi mất kết nối và tàu vượt ranh giới có thể do lỗi kỹ thuật của thiết bị, do ngư dân chưa quen sử dụng thiết bị và cũng có thể thuyền viên cố tình tạo mất kết nối. Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã thông báo đến doanh nghiệp cung cấp GSHT xác minh lỗi mất kết nối và gửi đề nghị UBND các huyện có tàu vượt ranh giới để xác minh, xử lý song việc làm này còn chậm.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình và Ðà Nẵng, song song với việc tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân nắm bắt, sử dụng đúng các tính năng của thiết bị GSHT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị lắp đặt thiết bị phải chấp hành đúng các quy định trong quá trình cung cấp và lắp đặt, nhất là phải tuân thủ việc kẹp chì niêm phong đối với các thiết bị mới hoặc sau khi sửa chữa cũng như thông báo cho Chi cục Thủy sản tiến hành kiểm tra, trước khi ngư dân đưa vào sử dụng. Thời gian tới, Chi cục Thủy sản các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp chủ tàu cố ý tắt thiết bị GSHT, dù tàu vẫn đang hoạt động. Những tàu cá theo quy định nhưng không lắp đặt thiết bị GSHT thì không cho cập hoặc xuất cảng.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.