Quan tâm chăm lo lương giáo viên

Theo Kết luận số 91-KL/T.Ư ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị, thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng. Chủ trương “lương giáo viên cao nhất” được cụ thể hóa khi xây dựng Luật Nhà giáo và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).
Chính sách tiền lương và phụ cấp để nhà giáo yên tâm cống hiến là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Ảnh: HẢI NAM
Chính sách tiền lương và phụ cấp để nhà giáo yên tâm cống hiến là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Ảnh: HẢI NAM

Hơn 1,2 triệu giáo viên được tăng lương

Năm học mới này, đội ngũ giáo viên và nhân viên trường học đón niềm vui mới. Đó là tăng lương và vẫn giữ nguyên phụ cấp thâm niên. Theo Kết luận số 83-KL/T.Ư ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng đến hơn 2,3 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 30%), giúp thu nhập qua lương của nhà giáo (gồm lương cơ bản + phụ cấp) cũng tăng thêm khoảng 30%.

Theo Vụ Tiền lương - Bộ Nội vụ, việc tăng lương thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao công sức của những người ngày đêm tận tụy với sự nghiệp “trồng người”. Lương tăng cải thiện đời sống giáo viên và còn tạo động lực để họ tiếp tục cống hiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, hạn chế tình trạng bỏ việc, chuyển việc ở giáo viên.

Trước ngày khai giảng, mẹ con cô giáo Vũ Thị Thanh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tranh thủ đi mua sắm cho năm học mới. Chồng cô Thanh mất đã lâu, cậu con trai càng lớn càng cần nhiều chi phí cho sinh hoạt và học tập. Là giáo viên mầm non, bận bịu từ sáng đến tối muộn nên cuộc sống của hai mẹ con dù thiếu thốn, cô cũng khó sắp xếp thời gian đi làm thêm. Lần tăng lương này, cô có thêm 2 triệu đồng. “Tôi rất phấn khởi. Với mức tăng lương cơ sở mới, tôi được 10,3 triệu đồng, cuộc sống của hai mẹ con sẽ tốt hơn”, cô Thanh chia sẻ.

Với lần tăng lương cơ sở này, các giáo viên lâu năm có thể tăng thêm từ 4-5 triệu đồng/tháng. Cô Hoàng Thu Nga, giáo viên THCS tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) nói: “Tôi công tác trong ngành được 22 năm. Tính từ thời điểm chưa tăng lương, cao nhất được 12,8 triệu đồng nhưng đến thời điểm này thì lương được 16,7 triệu đồng. Mức tăng này sẽ là động lực cho chúng tôi tiếp tục cống hiến”. Cô giáo Lê Thị Thương dạy môn phụ ở trường tiểu học (TH) thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) tâm sự: “Trước đây, để có thêm thu nhập, tôi phải làm thêm, bán hàng online hoặc là trong dịp nghỉ hè thì dạy bơi cho các câu lạc bộ vì tôi là giáo viên thể dục. Sau khi được tăng lương, tôi thấy cải thiện hơn rất nhiều”.

Hơn 1,2 triệu giáo viên đã được nhận mức lương cao hơn so với trước. Tuy nhiên, hiện nay, giáo viên mầm non vẫn phải nhận mức lương thấp nhất so các cấp khác. Theo đó, giáo viên mầm non có mức lương khởi điểm là hơn 4,9 triệu đồng. Giáo viên TH, THCS, THPT sẽ là gần 5,5 triệu đồng. Dù đã tăng thì mức lương này khó hấp dẫn người trẻ đến với nghề giáo ở giai đoạn này. Một giáo viên trẻ ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Người trẻ nói chung cũng như giáo viên trẻ nói riêng đang chi tiêu nhiều cho việc lập gia đình, học tập nâng cao chuyên môn và nuôi con nhỏ nên với mức lương dù đã tăng vẫn khó xoay xở cho cuộc sống ngày càng đắt đỏ”.

Cô giáo cởi mở, gần gũi trong ngày đầu học sinh đến lớp. Ảnh: TTXVN

Cô giáo cởi mở, gần gũi trong ngày đầu học sinh đến lớp. Ảnh: TTXVN

Xây dựng đạo luật riêng cho nhà giáo

Ngày 12/8, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận số 91-KL/T.Ư của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang chủ trì xây dựng Luật Nhà giáo. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Cần phải thể chế hóa chủ trương “lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp” một cách bền vững khi xây dựng Luật Nhà giáo”.

Dự thảo Luật Nhà giáo đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử chính phủ để xin ý kiến rộng rãi. Trước đó, Bộ cũng đã gửi văn bản tới các bộ, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ, 63 tỉnh, thành phố để xin ý kiến góp ý, đặc biệt là tất cả nhà giáo bằng các hình thức phù hợp. Đến nay, Bộ đã nhận được ý kiến góp ý của 59 tỉnh, thành phố; 14 bộ, ngành và 22 đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ với sự tham gia của hơn 800 nghìn nhà giáo. Trong đó, chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo để nhà giáo bảo đảm cuộc sống, yên tâm cống hiến cho nghề là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, mục tiêu xây dựng Luật Nhà giáo là xây dựng một đạo luật riêng cho nhà giáo. Bởi, hiện nhà giáo đang được quy định tại Luật Viên chức đối với nhà giáo công lập và Bộ luật Lao động đối với nhà giáo ngoài công lập. Nhà giáo là viên chức nhưng phải được coi là viên chức đặc biệt, nhà giáo là người lao động nhưng phải là người lao động làm nghề đặc biệt. Đặc biệt ở trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ; đặc biệt trong tuyển dụng, thuyên chuyển, khen thưởng, kỷ luật.

Hiện nay, nhà giáo đang chiếm một tỷ lệ lớn, trong đó nhà giáo công lập chiếm tới 70% hưởng lương công chức Nhà nước và nhà giáo ngoài công lập có tỷ lệ ngày càng tăng. Do đó, quy định của Luật Nhà giáo sẽ có tác động rất lớn tới đội ngũ nhà giáo. Luật ra đời không chỉ để quản lý nhà giáo mà còn để xây dựng đội ngũ này giỏi hơn; tạo một khí thế mới, động lực mới, cơ chế mới, khác đi và mạnh hơn để nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề, hơn thế là có động lực để cống hiến cho nghề.

Thực tế vấn đề “lương nhà giáo cao nhất” không phải là chủ trương mới, Nghị quyết 29 từ hơn 10 năm qua đã từng đề cập và khi xây dựng Luật Giáo dục 2019, nội dung này cũng được đưa vào dự thảo. Nhưng trước khi trình Quốc hội thông qua, đã phải rút lại với lý do không đủ nguồn lực để thực hiện. Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát các quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục công lập làm căn cứ đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp hiện hành cho phù hợp với thực tiễn; đề xuất trong Luật Nhà giáo các quy định lương và phụ cấp của nhà giáo phù hợp với tinh thần Kết luận 91- KL/T.Ư ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/T.Ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giúp nhà giáo tăng thêm thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống, yên tâm công tác đồng thời làm cơ sở xây dựng chính sách tiền lương mới khi Luật Nhà giáo được thông qua.

Kết luận số 91-KL/T.Ư ngày 12/8 của Bộ Chính trị cũng đề cập: Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển GD&ĐT; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư đã đề ra. Đồng thời, kịp thời điều chỉnh tăng mức chi ngân sách nhà nước cho GD&ĐT phù hợp với tăng trưởng của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.