“Phượng Linh”: Bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng và những nhạc cụ đặc biệt

Chương trình hòa nhạc nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia “Phượng Linh” của nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền vừa khép lại với những dư âm như một bữa tiệc tràn ngập sắc màu của ánh sáng, âm nhạc và những nhạc cụ thật đặc biệt lần đầu tiên góp tiếng trong một buổi hòa nhạc trên sân khấu lớn.
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền tại đêm diễn.
Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền tại đêm diễn.

“Phượng Linh” là đêm nhạc do nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền tổ chức, với sự góp mặt của khách mời đặc biệt là nghệ sĩ piano nổi tiếng người Italia Maurizio Mastrini. Đêm nhạc là sự kiện cuối cùng của kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia (1973-2023) trong năm nay.

Đêm nhạc mở đầu với hai bản quốc thiều Việt Nam và Italia được hai nghệ sĩ chơi bằng nhạc cụ quen thuộc của mình. Nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền kéo vĩ cầm bản quốc thiều Italia, còn nghệ sĩ Maurizio Mastrini gõ những nốt nhạc hào hùng của bản “Tiến quân ca” trên những phím đàn của cây dương cầm Yamaha CFX trị giá đến 7,5 tỷ đồng.

Đêm nhạc có thể coi là một bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng, những giai điệu và cảm xúc thăng hoa của các nghệ sĩ. Từ những khách mời như ca sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Lam, ca sĩ opera Trịnh Thanh Bình, cello Hà Miên, nghệ sĩ đàn bầu Lệ Giang…, ai cũng có những giây phút thăng hoa trong cuộc hội ngộ âm nhạc giữa phương Tây và phương Đông, giữa miền nhạc Phượng và miền nhạc của Rồng (nghệ sĩ Maurizio Mastrini sinh năm Giáp Thìn).

Vincent Fillatreau, Trịnh Minh Hiền và Ngọc Anh.

Vincent Fillatreau, Trịnh Minh Hiền và Ngọc Anh.

Mỗi một ca khúc được lựa chọn trong chương trình là thể hiện một chặng đường trên hành trình cùng cây vĩ cầm chinh phục khán giả của Trịnh Minh Hiền. Từ bản mash-up “Inh lả ơi” và “Chiếc khăn piêu” dưới sự thể hiện của Trịnh Minh Hiền qua cây vĩ cầm, kết hợp với tiếng sáo trúc và đàn môi biến ảo của nghệ sĩ Ngọc Anh đã mang đến sắc thái hoàn toàn khác cho hai ca khúc quen thuộc này.

Bản “Ơi M’đrak” là sự thăng hoa của nữ nghệ sĩ khi kết hợp với tiếng đàn guitare điện tử của nghệ sĩ người Pháp Vincent Fillatreau. Tiếng vĩ cầm và tiếng guitar hòa quyện, làm nên sự mạnh mẽ của Tây Nguyên, của đại ngàn.

6 ca khúc đầu tiên trong phần 1 “Miền nhạc Phượng” đã đưa khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Một “Phượng Linh” mang âm hưởng dân gian, đầy chất phiêu diêu từ cả tiếng đàn lẫn phong thái biểu diễn của Trịnh Minh Hiền. Một “Con cò” của Lưu Hà An vừa quen vừa lạ qua tiếng đàn bầu của nghệ sĩ Lệ Giang và tiếng cello của nghệ sĩ Hà Miên, và tiếng violin của Trịnh Minh Hiền “cất cánh” từ trên nền nhạc ấy.

Nghệ nhân trống Thuận Ngọc Vũ Linh trình diễn cùng Trịnh Minh Hiền.

Nghệ nhân trống Thuận Ngọc Vũ Linh trình diễn cùng Trịnh Minh Hiền.

Một trong những bản nhạc gây ngạc nhiên nhất là “Tiếng trống Paranưng”, khởi đầu với một giọng hát đầy cô liêu, và kết thúc bằng một màn trình diễn thật đặc biệt. Đó là màn trống Paranưng thật của nghệ nhân trống Thuận Ngọc Vũ Linh bay ra từ Ninh Thuận, trực tiếp chơi tại đêm nhạc. Và có lẽ phải đến đêm nhạc này, nhiều người mới biết được hình ảnh thật sự của chiếc trống Paranưng.

Những cá tính âm nhạc trên cùng một sân khấu.

Những cá tính âm nhạc trên cùng một sân khấu.

Đêm diễn còn có sự hiện diện đặc biệt của ca sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Lam. Khi Thanh Lam xuất hiện, cả khán phòng bùng nổ tiếng hò reo và vỗ tay. Khó có thể hình dung rằng, một cá tính mạnh mẽ, với giọng ca lúc nào cũng bùng nổ năng lượng như Thanh Lam lại hòa quyện được với một sự bùng nổ khác cũng mạnh mẽ không kém là tiếng đàn của Trịnh Minh Hiền.

Một điều đặc biệt khác, là ca khúc “Đá trông chồng” của Thanh Lam được trình diễn trên nền nhạc của đàn guitar điện tử từ nghệ sĩ Vincent Fillatreau và tiếng kèn sona của nghệ sĩ Ngọc Anh - cây kèn đám ma. Nếu không được giới thiệu trước, không ai hình dung được cây kèn ấy lại tạo nên được những giai điệu đầy sức hút như vậy trong một tiết mục âm nhạc.

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Mạnh trình diễn chuông xoay.

Nghệ nhân Nguyễn Tiến Mạnh trình diễn chuông xoay.

Nếu như “Đá trông chồng” là sự bùng nổ mãnh liệt của Thanh Lam, thì ở ca khúc “Cây đời” lại là sự nhẹ nhàng, dịu dàng, như dòng chảy của thiền định. “Đá trông chồng” là cây kèn sona của Ngọc Anh, còn “Cây đời” lại là những âm thanh từ sự tĩnh tại từ bộ chuông xoay của nghệ nhân Nguyễn Tiến Mạnh. “Phượng Linh”, và “Cây đời” là hai ca khúc do Trịnh Minh Hiền sáng tác, đã tạo dấu ấn đậm nét với khán giả từ thanh âm, giai điệu cho đến phong cách biểu diễn. “Cây đời” cũng là điểm nhấn của phần 3 “Đường bay” với ý nghĩa để âm nhạc cất cánh…

Nổi bật nhất trong chương trình, và cũng được mong chờ nhất là màn trình diễn của nghệ sĩ, danh cầm Italia Maurizio Mastrini. Ông xuất hiện với một vẻ bề ngoài làm ngạc nhiên bất cứ khán giả nào: một bộ vest hồng rực rỡ và đôi chân trần.

Maurizio Mastrini từng nói “Hãy để âm nhạc lên tiếng”, vì thế toàn bộ phần 2 “Những nụ hôn của rồng” do ông trình diễn chỉ có tiếng đàn piano, và màn trình diễn ánh sáng giản dị nhất có thể minh họa cho mỗi tiết mục của ông.

Không chỉ chinh phục khán giả bằng những ngón đàn điêu luyện, Maurizio Mastrini còn khiến cả khán phòng ồ lên ngạc nhiên với những tràng pháo tay rộn rã khi ông rời khỏi phím đàn, trực tiếp “chơi nhạc” bằng thân đàn, thành đàn, dây đàn… tất cả những bộ phận còn lại của cây đàn. Khi kết thúc phần trình diễn của mình, Maurizio Mastrini rất tự nhiên, đã xoay người lại phía khán giả tự chụp lại những khoảnh khắc đáng nhớ với khán giả Việt.

“Phượng Linh” đã thực sự trở thành một “bữa tiệc” âm nhạc đối với khán giả tại Nhà hát Tuổi trẻ trong đêm diễn. Trịnh Minh Hiền đã vẽ nên một giấc mơ tràn ngập năng lượng của loài chim phượng hoàng, loài chim luôn tái sinh từ tro tàn và lửa.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.