Phát triển du lịch đường thủy xứng tầm

Tập trung đầu tư phát triển du lịch đường thủy là một trong những loại hình đặc trưng mà Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến trong những năm gần đây. Song, để phát triển đúng tiềm năng, vị thế vốn có của đường thủy trong khai thác du lịch hiệu quả, thành phố cần sớm hoàn thiện công tác quy hoạch, chỉnh trang cơ sở hạ tầng cũng như ban hành các chính sách thu hút nhà đầu tư.
Du khách tham quan sông Sài Gòn bằng tuyến buýt đường sông.
Du khách tham quan sông Sài Gòn bằng tuyến buýt đường sông.

Với tổng chiều dài 913km, gồm 101 tuyến, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là một trong những đô thị có thế mạnh về mạng lưới giao thông đường thủy. Trong đó, tuyến đường thủy nội địa chiếm phần nhiều với 83 tuyến, có chiều dài 555km. Giới thiệu về những loại hình vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy sôi động thời gian gần đây, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hòa An cho biết: Tuyến buýt đường thủy duy nhất của thành phố là tuyến số 1 từ bến Bạch Ðằng (Quận 1) đi bến Linh Ðông (thành phố Thủ Ðức); tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Ðằng (Quận 1) đi bến Ðình, bến Dược (huyện Củ Chi), Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Hay tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ bến Bạch Ðằng (Quận 1) đi thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Du lịch đường biển (Cruise) được khai thác từ các cảng Cát Lái, Phú Hữu, thành phố Thủ Ðức; cảng Nhà Rồng-Khánh Hội, Quận 4... nhằm phục vụ khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tham quan. Ngoài ra, một mô hình khai thác khá lâu là tuyến du lịch bằng du thuyền, tàu nhà hàng, ẩm thực giải trí về đêm trên sông Sài Gòn (đoạn từ hạ lưu cầu Sài Gòn đến Mũi Ðèn Ðỏ). Theo đó, lợi thế của hệ thống đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh chính là kết nối với các tỉnh lân cận: Bình Dương, Tây Ninh, Ðồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt, kết nối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ở vùng ngoại thành, hệ thống sông ngòi tạo ra các vùng đất ngập nước trù phú, hệ sinh thái đa dạng với các làng có truyền thống lâu đời làm nghề nông, tiểu thủ công, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, trồng rừng... Tất cả đã tạo nên bức tranh sinh động thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham quan, thưởng ngoạn. Thống kê của Sở Giao thông vận tải thành phố, 11 tháng năm 2022, thành phố đã thu hút gần 28 triệu lượt hành khách sử dụng các phương tiện đường thủy và sản lượng hành khách tăng đều qua các năm.

Chia sẻ những lợi thế phát triển du lịch đường thủy, đại diện Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ cho biết: Với diện tích hơn 33ha (rừng ngập mặn chiếm gần 50% diện tích tự nhiên toàn huyện), hệ thống sông rạch chằng chịt, chính là điều kiện để thu hút khách du lịch tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu về hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ. Từ thế mạnh này, thời gian qua chính quyền huyện đã thu hút và tập trung phát triển du lịch đường thủy, qua đó, hằng năm thu hút hơn 50 nghìn lượt du khách đến tham quan Cần Giờ bằng đường thủy. Huyện Cần Giờ đã tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch xây dựng các chương trình du lịch đường sông vừa mang tính trải nghiệm, vừa giới thiệu được vẻ đẹp sông nước, rừng ngập mặn Cần Giờ-"Khu dự trữ sinh quyển thế giới"; tập trung đầu tư và kêu gọi xã hội hóa đầu tư cầu tàu, bến đỗ, trong đó có năm cầu tàu bến đỗ do nhà nước đầu tư.

Ðược sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ đang phối hợp với một số sở, ngành sớm đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ-Thành phố Hồ Chí Minh đi Vàm Láng huyện Gò Công Ðông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại. Ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP, là công ty khai thác một số tuyến tàu cao tốc tại thành phố đề xuất: Với tiềm năng và điều kiện về hệ thống đường thủy, thành phố cũng như Sở Giao thông vận tải nên xem xét phát triển 16 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có xem xét kết nối với các tỉnh lân cận, hình thành dọc các tuyến kênh rạch như sông Sài Gòn, kênh Tàu Hủ, kênh Ðôi, Thanh Ða, Tân Hóa-Lò Gốm nhằm thu hút lượng khách tiềm năng đến tham quan, du lịch thành phố...; hay đầu tư khai thác 13 tuyến vận tải hành khách công cộng buýt đường thủy nhằm đa dạng thêm các hình thức vận tải. Các đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư các tuyến vận tải hành khách đường thủy liên tỉnh như Sài Gòn-Mỹ Tho, Sài Gòn-Tân An-Cao Lãnh, Sài Gòn-Dầu Tiếng, Biên Hòa-Sài Gòn... Ông Trần Song Hải cũng nhìn nhận không ít vướng mắc cần được thành phố tháo gỡ để du lịch đường thủy phát triển xứng tầm. Ðó là, Ủy ban nhân dân thành phố cần sớm giải phóng vùng nước và bờ, giải tỏa nhà dân trên và ven các tuyến giao thông thủy, xây dựng kè bờ, nạo vét luồng hạ độ sâu, mở rộng mặt nước để tăng khả năng thủy vận; xem xét nâng tĩnh không của các cầu trên một số tuyến có nhu cầu giao thông thủy cao. Ưu tiên cho nhà đầu tư khai thác vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy thuê đất theo quy định để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng bến đầu, cuối, trạm lên xuống hành khách dọc tuyến, khu dịch vụ kỹ thuật và đậu đỗ của tàu thuyền trên cơ sở các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Theo Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, công ty đã, đang hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến các tuyến, dịch vụ trên sông phù hợp với đối tượng du khách trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp này mong muốn, chính quyền thành phố cần quyết tâm, quyết liệt tạo điều kiện thông thoáng về pháp lý, chính sách thuế... để khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, khai thác, kinh doanh du lịch đường sông. Thành phố sớm có chủ trương, chính sách tạo sự liên kết các tổ chức kinh doanh du lịch đường sông đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật như bến tàu, cầu tàu, cảnh quan, mái che đường đi, nhà vệ sinh, khu ăn uống, khu giải trí, khu ẩm thực, khu mua sắm... dọc theo sông Sài Gòn và các kênh chính nội đô; trước mắt là một số điểm ưu tiên để thu hút khách du lịch như Bến Bạch Ðằng, khu vực cầu Sài Gòn, Bình Quới-Thanh Ða, kênh Nhiêu Lộc...; quan tâm đến công tác khai thoáng luồng lạch, vệ sinh và an ninh, an toàn cho du khách ■

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.