Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trong truyền thông hình ảnh quốc gia

Tuy chưa được định danh, ghi nhận là một nghề chính thức nhưng với những chiến dịch truyền thông thu hút hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu lượt xem, lực lượng KOL (người có ảnh hưởng) đang được đánh giá là một nhân tố tích cực trong các hoạt động tuyên truyền, kết nối cộng đồng tại Việt Nam.

Hội nghị KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Hội nghị KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Tại các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về báo chí và truyền thông quốc gia trong kỷ nguyên số, các chuyên gia khẳng định, việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là trách nhiệm của báo chí hay cơ quan quản lý nhà nước. Đây là chiến lược dài hạn đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, trong đó đội ngũ KOL, nhà sáng tạo nội dung, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài… đều có khả năng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh đất nước tới công chúng trong nước và nước ngoài.

Thực tiễn cho thấy, đội ngũ KOL tại Việt Nam đang hoạt động sôi nổi trên nhiều nền tảng trực tuyến, có lượng người theo dõi lớn và mức độ tương tác cao, nhất là trong giới trẻ. Với ưu thế ngôn ngữ gần gũi, khả năng sáng tạo linh hoạt, dễ tiếp cận và truyền cảm hứng, lực lượng này đang trở thành kênh lan tỏa hiệu quả thông điệp tới công chúng.

Trong bối cảnh cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc đang được đội ngũ KOL tích cực chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng TikTok, Facebook…

Qua các video ngắn, clip, reels, nhiều sự kiện, chương trình nghệ thuật quy mô như Tổ quốc trong tim, Rạng rỡ Việt Nam, Thanh xuân rực rỡ được quảng bá sinh động, tạo hiệu ứng tích cực và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Không chỉ góp phần truyền tải không khí hướng tới ngày lễ lớn, KOL còn khơi dậy và kết nối cảm xúc của thế hệ trẻ với các giá trị lịch sử của dân tộc.

Vai trò của KOL trong chia sẻ hình ảnh quốc gia ngày càng rõ nét, góp phần định hình diện mạo một Việt Nam năng động, hiện đại và hội nhập. Nhận diện tiềm năng nguồn lực này, một số cơ quan nhà nước đã bước đầu hợp tác, khai thác thế mạnh của cá nhân có ảnh hưởng trong một số chương trình truyền thông, tạo nên sự cộng hưởng giữa kênh tuyên truyền chính thống và không gian mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số đơn vị quản lý, hoạt động của KOL hiện nay vẫn mang tính đơn lẻ, thiếu sự kết nối và đồng bộ trong một chiến lược truyền thông thống nhất của nhà nước.

Vai trò của KOL trong chia sẻ hình ảnh quốc gia ngày càng rõ nét, góp phần định hình diện mạo một Việt Nam năng động, hiện đại và hội nhập. Nhận diện tiềm năng nguồn lực này, một số cơ quan nhà nước đã bước đầu hợp tác, khai thác thế mạnh của cá nhân có ảnh hưởng trong một số chương trình truyền thông, tạo nên sự cộng hưởng giữa kênh tuyên truyền chính thống và không gian mạng xã hội.

Mặt khác, phần lớn nội dung do KOL sản xuất mang tính tự phát, chưa được định hướng bài bản. Vì thế, dù sở hữu tệp khán giả trẻ đông đảo, hoạt động mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, có khả năng tạo ra giá trị giải trí, tiếp cận văn hóa quốc tế, kết nối các nhà sáng tạo nội dung nước ngoài… nhưng phần đông KOL thiếu kiến thức nền tảng về văn hóa, lịch sử, đối ngoại cũng như các vấn đề chiến lược quốc gia.

Điều này ảnh hưởng hiệu quả truyền thông khi họ tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền có tính định hướng. Nếu được kết nối và cung cấp đầy đủ thông tin, được trang bị kỹ năng truyền tải thông tin vững vàng, nội dung do KOL sáng tạo sẽ không chỉ mang tính giải trí mà còn góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, phổ biến sâu rộng giá trị Việt Nam trên không gian số.

Với sức sáng tạo của người trẻ, đội ngũ này hoàn toàn có thể đồng hành tích cực trong quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Để phát huy hiệu quả vai trò của KOL trong các hoạt động truyền thông quốc gia, cần có sự chủ động và phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao cùng các đơn vị liên quan cần nghiên cứu thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả, tiến tới xây dựng đầu mối chuyên trách về truyền thông hình ảnh quốc gia.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin chính thống, cập nhật các sự kiện trọng điểm để mạng lưới KOL nắm bắt định hướng tuyên truyền, đồng hành và tham gia truyền tải câu chuyện truyền thông rõ ràng, hấp dẫn, hiệu quả, việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên đề, cung cấp kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, đối ngoại, xã hội… dành riêng cho KOL là rất cần thiết.

Đây là điều kiện quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ lực lượng này truyền tải đúng thông điệp, thống nhất định hướng và chuyên nghiệp. Khai thác hiệu quả nguồn lực KOL cũng là hướng đi phù hợp xu thế truyền thông hiện đại, là giải pháp thiết thực quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.