Phát huy giá trị di tích Cổ Loa

Có lẽ hiếm người Việt Nam nào lại không biết tới câu chuyện bi hùng về thành Cổ Loa và những huyền sử chung quanh di tích này. Nhưng quá khứ huy hoàng năm xưa giờ chỉ còn trên những trang sách, khi mà nhu cầu dân sinh thực tế và quá trình đô thị hóa đang “ăn mòn” dần những dấu tích thành cổ. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhưng tựu trung lại vẫn là đi tìm giải pháp bảo tồn, phát huy tốt một di sản quan trọng nhưng phải bảo đảm cuộc sống chính đáng của người dân địa phương…
Một hố khai quật tại thành Cổ Loa.
Một hố khai quật tại thành Cổ Loa.

Những thống kê đáng lo ngại

Trong cuốn ký sự chiến tranh “Đổi tên giặc lái Mỹ thành nhân viên quân sự Hoa Kỳ” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật) của nhà báo lão thành Phạm Thanh, ông đã đưa lại những bài ông từng viết và đăng tải trong những thời điểm chiến tranh ác liệt. Trong đó, bài “Bên chân thành Cổ Loa”, có kể việc người dân địa phương trân trọng, giữ gìn thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) ra sao. Ngày ấy, nhân dân xã Cổ Loa tránh làm những việc gây ra sự sụt nứt bờ thành. Ông Nguyễn Văn Tung, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Loa lúc đó cho biết, nhân dân Cổ Loa dù ăn còn chưa no, lương thực còn thiếu, nhưng không một ai dám trồng sắn lên vòng thành vì sợ thành bị xói mòn. Hay năm nào đó, có một đơn vị bộ đội muốn xây dựng trận địa gần chân thành, nhưng Thủ tướng Chính phủ ra lệnh chuyển đơn vị đó đi nơi khác.

Đó là một thí dụ sinh động cho việc giữ gìn thành Cổ Loa. Còn hôm nay, khu vực thành Ngoại và thành Trung tiếp tục phải hứng chịu sự xâm lấn nghiêm trọng. Theo khảo sát trực quan của phóng viên Thời Nay, nhiều chỗ không còn mang dáng dấp tường thành mà chỉ như một gò đất thấp, thậm chí có nơi bị san lấp hoàn toàn. Năm 2022, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa và UBND xã Cổ Loa đã phối hợp quản lý và tuyên truyền, đồng thời kiểm tra việc vi phạm đối với di tích thành Cổ Loa. Việc kiểm tra được tiến hành ba lần mỗi tháng vào các ngày cuối tuần. Qua đó, các đội kiểm tra đã phát hiện tới 24 trường hợp xây dựng trong phạm vi bảo tồn, bảo vệ di tích. Cụ thể là 11 trường hợp vi phạm trên mặt thành, 5 trường hợp dưới chân thành, 3 trường hợp tại hào và 5 trường hợp vi phạm trong phạm vi bảo vệ di tích. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà ở, đổ phế thải và dựng cột bê-tông, làm hàng rào lưới NB40 hoặc rào tôn trên thành Trung, thành Ngoại. Các trường hợp vi phạm tập trung chủ yếu ở các thôn như Vang, Chợ, Chùa, Mít, Nhồi Dưới, Hương và thôn Gà, khu vực đầm Cả…

Phải hiểu được giá trị lịch sử và văn hóa to lớn của thành Cổ Loa, người ta mới thấm thía, càng xót xa cho những mất mát trên đối với di sản. Là một trong những nhà nghiên cứu tâm huyết với di tích này, TS Trịnh Hoàng Hiệp, chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam, chia sẻ: “Sau nhiều năm nghiên cứu của các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước, có thể khẳng định thành Cổ Loa là tòa thành đất sớm nhất, quy mô to lớn nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á, do An Dương Vương cho đắp vào thế kỷ III-II trước Công nguyên”. Giá trị nhất của khu di tích là di tồn văn hóa của kinh đô cổ nhất khu vực Đông Nam Á, có truyền thống xây dựng triệt để lợi dụng điều kiện tự nhiên có sẵn ở khu vực để đắp thành, đào hào. Thành Cổ Loa thể hiện sự sáng tạo độc đáo của người Việt cổ trong công cuộc giữ nước, chống giặc ngoại xâm.

Giữ sao cho đúng, phát huy lợi ích lâu dài

Là một di sản nằm lẫn trong khu dân cư, thậm chí rất nhiều khu vực sát tường thành đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ dân trước khi Luật Di sản 2001 có hiệu lực. “Hơn chục năm lăn lộn ở Cổ Loa, tôi nghĩ phải thấu hiểu và không thể trách người dân, bởi họ cũng cần và có quyền dùng đất để sinh hoạt lẫn mưu sinh. Bởi vậy, bài toán bảo tồn thành Cổ Loa luôn là rất khó. Thiết nghĩ như hiện nay, có thể lựa chọn một khu tiêu biểu nhất của di tích Cổ Loa, nơi tiêu biểu và đặc trưng duy nhất của thành Cổ Loa với đủ các yếu tố như: ba vòng thành, hào, ụ hỏa hồi, giếng Ngọc, đền thờ Vua An Dương Vương… để quy hoạch, bảo tồn, phục hồi và nghiên cứu”, TS Hiệp phân tích.

Ngoài ra, việc tiếp tục khai quật cũng hết sức quan trọng bởi Cổ Loa còn nhiều tầng lớp giá trị lịch sử chưa được giải đáp và cần nghiên cứu sâu hơn về thời kỳ Vua An Dương Vương, những dấu tích văn hóa Đông Sơn và sau này là thời Lê Trung Hưng. Thí dụ như cần tiến hành khai quật hào, lũy phía tây nam thành Ngoại, lũy phía tây nam thành Trung, lũy và ụ hỏa hồi phía tây nam thành Nội. Đặc biệt, không thể không kể tới “khoảng mờ” về bằng chứng khảo cổ học liên quan thời kỳ Ngô Quyền xưng Vương và định đô ở Cổ Loa từ năm 939 tới 944. Ngoại trừ vài mảnh gốm khai quật được ở địa điểm Mả Tre, di tồn văn hóa thời kỳ này vẫn cần được nghiên cứu thêm, nên song hành cùng dự án xây dựng đền thờ Ngô Quyền.

Giữ gìn di sản đúng cách đã khó, việc phát huy giá trị của thành Cổ Loa còn khó gấp nhiều lần. Hiện nay, việc bảo tồn và phát huy di sản được tập trung chủ yếu tại khu vực thành Nội. Tuy nhiên, có thể thấy lượng du khách đến thăm thành Cổ Loa không nhiều và khả năng giữ chân du khách cũng rất hạn chế. Cụ thể, thời lượng du khách tới thăm thành Cổ Loa chủ yếu trong ngày, thậm chí chỉ vài tiếng đồng hồ bởi nội dung tham quan không thật sự hấp dẫn, chủ yếu xoay quanh khu vực giếng Ngọc, đền thờ An Dương Vương và khu thành Nội. Các dịch vụ kinh doanh ở trong di tích cũng không đủ sức giữ chân họ khi chỉ là những gian hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát… Do đó, mặc dù rất gần với trung tâm thành phố, nhưng lượng khách tới thăm Cổ Loa chỉ bằng một phần nhỏ so những địa điểm xa hơn. “Các đoàn khách tới thăm cũng chủ yếu là từ một số đơn vị nhà nước, quân đội hay các em học sinh, không mấy khi có đoàn khách du lịch trong và ngoài nước. Đó là một sự lãng phí lớn đối với di sản đặc biệt giàu giá trị văn hóa, lịch sử như thành Cổ Loa”, ông Bùi Mạnh Tuấn, 45 tuổi, một người dân địa phương bày tỏ.

Bởi vậy, nhiều nhà khảo cổ học cũng đã có đề xuất dự án xây dựng công viên di sản và đền thờ Ngô Quyền. Nếu như việc xây dựng đền thờ Ngô Quyền có ý nghĩa tâm linh quan trọng với người dân thì công viên di sản chính là giải pháp phát huy hiệu quả nhất giá trị thành Cổ Loa, góp phần giúp người dân hưởng lợi từ di sản. Theo đó, những khu vực khai quật quan trọng sẽ được làm nhà mái che, kèm thêm thông tin giới thiệu giá trị lịch sử. Du khách đến thăm thành Cổ Loa nên được tham quan cả ba vòng thành bằng xe điện chứ không phải đi bộ như hiện nay.

Bên cạnh nguồn vốn nhà nước, có thể kêu gọi được nguồn vốn xã hội hóa cho ra đời của công viên di sản. Nếu hoạt động tốt, đó có lẽ là giải pháp hiệu quả bảo đảm kinh phí cho công tác tôn tạo, bảo tồn di sản vốn đã vô cùng tốn kém. Nó cũng giúp người dân hiểu được giá trị thành Cổ Loa đem lại cho họ. Đổi lại, người dân chắc chắn sẽ tự giác nâng cao ý thức bảo vệ di sản lịch sử ngày ngày đem lại nguồn thu nhập ổn định cho họ.

Nội dung tham quan trong công viên di sản tại Cổ Loa cũng cần được phát triển cao hơn, cụ thể như người dân địa phương có thể giới thiệu các sản vật đặc trưng tại chợ quê trong khuôn viên di tích như đặc sản bún Mạch Tràng, mít Cổ Loa hay như hoạt động phục dựng nỏ thần, cho du khách tập bắn nỏ như hiện nay cũng cần được phát triển… Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch cũng cần đông hơn và được đào tạo chuyên môn, ưu tiên những người dân địa phương vì họ là người hiểu rõ nhất quê hương mình.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.