Phát huy giá trị bảo vật quốc gia

Sau sáp nhập, lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tổ chức trưng bày 19 bảo vật quốc gia, mang đến cho công chúng một bức tranh toàn cảnh về các bảo vật quốc gia hiện có trên địa bàn thành phố.

Du khách tham quan bản gốc tượng bảo vật quốc gia Bồ tát Tara tại không gian trưng bày “Bảo vật quốc gia-Di sản trong lòng Đà Nẵng”.
Du khách tham quan bản gốc tượng bảo vật quốc gia Bồ tát Tara tại không gian trưng bày “Bảo vật quốc gia-Di sản trong lòng Đà Nẵng”.

Đây là một dấu mốc, khẳng định sự năng động, hiệu quả trong hợp tác chuyên môn giữa các đơn vị bảo tàng, di tích, các nhà sưu tập để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát huy giá trị bảo vật quốc gia.

Hun đúc giá trị văn hóa, di sản

Lần đầu tiên Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức trưng bày “Bảo vật quốc gia-Di sản trong lòng Đà Nẵng” nhằm giới thiệu đến người dân, du khách thông tin và hình ảnh đầy đủ về 19 bảo vật quốc gia tại thành phố Đà Nẵng mới.

Đây là các hiện vật quý hiếm, được bình xét theo các tiêu chí khoa học, với những giá trị tiêu biểu, nổi bật về lịch sử, văn hóa chứa đựng trong từng hiện vật. Lần đầu tiên, du khách được chiêm ngưỡng trực tiếp 14 hiện vật gốc và hai phiên bản. Ba bảo vật còn lại, do gắn với di tích và yêu cầu của công tác bảo quản nên được giới thiệu qua các tư liệu và bộ hình ảnh được triển lãm đồng thời.

Không gian trưng bày “Bảo vật quốc gia-Di sản trong lòng Đà Nẵng” tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm là hành trình ngược dòng thời gian, đưa công chúng khám phá và chiêm ngưỡng các hiện vật từ nền văn hóa Đông Sơn với hai bảo vật của nhà sưu tập Lương Hoàng Long, phản ánh kỹ thuật đúc đồng tinh xảo cùng đời sống vật chất và tinh thần phong phú của người Việt cổ trong giai đoạn thế kỷ 3 đến thế kỷ 1 trước Công nguyên; nhóm hiện vật văn hóa Sa Huỳnh là bằng chứng cho tư duy thẩm mỹ độc đáo cùng kỹ năng chế tác trang sức hết sức khéo léo của các nhóm cư dân cổ ở khu vực miền trung trong giai đoạn từ thế kỷ 3 trước Công nguyên đến giữa thế kỷ 1. Và các hiện vật của nền văn hóa Chăm là minh chứng cho sự nối tiếp trong tiến trình phát triển, hội nhập và tiếp biến văn hóa của vùng đất miền trung từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 13, với ảnh hưởng sâu sắc của Ấn Độ giáo và Phật giáo thể hiện qua các tác phẩm điêu khắc mà chúng ta còn có thể chiêm ngưỡng tại di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng.

ndo_br_3.jpg
Học sinh Trường trung học cơ sở Lê Thị Hồng Gấm, thành phố Đà Nẵng trong giờ học ngoại khoá tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho biết: Có thể xem các bảo vật quốc gia chính là kết tinh của văn hóa, là đặc điểm nhận diện tiêu biểu, đặc trưng, đáng tự hào để giới thiệu đến công chúng trong nước và nước ngoài về chiều sâu và bản sắc văn hóa Việt Nam. Từ thành công của sự kiện, chúng tôi hy vọng đây sẽ là tiền đề cho các liên kết, hợp tác nhằm tạo ra các sản phẩm trải nghiệm du lịch văn hóa đặc sắc mới, góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực, vừa hiện đại vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, công tác bảo tồn, phát huy và trao truyền giá trị văn hóa di sản truyền thống đối mặt với không ít thách thức. Ngành văn hóa Đà Nẵng đang nỗ lực để giới thiệu, quảng bá và khơi dậy niềm tự hào về văn hóa dân tộc, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.

Ông Danve D. Sandu, Trợ lý giám đốc, Chuyên gia bảo tồn thuộc Cơ quan khảo sát khảo cổ Ấn Độ (ASI), hiện đang làm công tác bảo tồn tại khu đền tháp Mỹ Sơn cho biết: “Việc đưa các hiện vật gốc là bảo vật quốc gia ra trưng bày phục vụ người dân, du khách, là nỗ lực rất lớn của chính quyền thành phố Đà Nẵng. Các thế hệ đi trước có trách nhiệm truyền lại những giá trị quý báu, trong khi thế hệ trẻ cần chủ động tiếp nhận, gìn giữ và phát triển các di sản văn hóa ấy trong bối cảnh mới, là cách lan tỏa hiệu quả nhất giá trị các bảo vật quốc gia”.

Xây dựng chiến lược quảng bá giá trị bảo vật quốc gia

Nghệ sĩ Nhân dân, đạo diễn Huỳnh Văn Hùng, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Đà Nẵng khẳng định: Năm 1919, Bảo tàng Điêu khắc Chăm được người Pháp xây dựng và đi vào hoạt động đến bây giờ. Là người làm văn hóa, chúng tôi tự hào và coi Bảo tàng Điêu khắc Chăm như là một viên ngọc quý của di sản văn hóa, nơi đây hội tụ những gì tinh túy nhất của văn hóa Chăm, trong đó có nhiều bảo vật quốc gia.

“Việc Đà Nẵng lần đầu tiên trưng bày hiện gốc-bảo vật quốc gia thật sự có ý nghĩa, góp phần giới thiệu với công chúng trong nước và nước ngoài là Việt Nam có một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, thể hiện sự hòa quyện và tương tác giữa các nền văn hóa dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam”, Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Văn Hùng cho biết.

ndo_br_4.jpg
Du khách quốc tế tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Kiến trúc sư, nhà nghiên cứu Lê Trí Công đề xuất cần xây dựng chiến lược đương đại hóa và lan tỏa giá trị bảo vật quốc gia điêu khắc Chăm. Cần đưa vẻ đẹp điêu khắc Chăm thoát khỏi lồng kính bảo tàng, trở thành một phần của văn hóa đại chúng và đời sống số. Một trong những yếu tố then chốt nhất là cần số hóa và công nghệ thực tế ảo. Chúng ta không thể mang bảo vật bằng đá sa thạch đi khắp thế giới, nhưng dữ liệu số thì có thể. Đây là bước đi tiên quyết và Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã làm tốt trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cần xây dựng một không gian triển lãm ảo nơi người xem từ bất kỳ đâu trên thế giới có thể “bước vào” thánh địa Mỹ Sơn hoặc Đồng Dương thời hoàng kim. Tại đó, các bảo vật quốc gia được đặt đúng vị trí gốc thay vì đứng riêng lẻ như trong bảo tàng hiện nay. Riêng trong không gian bảo tàng, cần sử dụng công nghệ 3D Mapping lên hiện vật gốc và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào ứng dụng tham quan.

“Để các bảo vật quốc gia của Đà Nẵng, trong đó có bảo vật quốc gia thật sự tỏa sáng, chúng ta phải dám phá bỏ sự thiêng liêng hóa một cách xa cách. Hãy để công chúng được “chạm” vào di sản bằng công nghệ, bằng cảm xúc và bằng thẩm mỹ hiện đại”, nhà nghiên cứu Lê Trí Công nhấn mạnh.

Trong điều kiện phát triển mới của Đà Nẵng hiện nay, việc xác định tầm quan trọng của các giá trị văn hóa, di sản là cấp thiết. Đà Nẵng cần chiến lược dài hạn để phát huy cao nhất giá trị các bảo vật quốc gia, không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử mà còn khẳng định vai trò của di sản trong sự phát triển bền vững của Đà Nẵng - nơi quá khứ sống động và hiện tại tiếp nối trong hành trình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa vào vai người bà nhân hậu, giàu tình yêu thương trong phim "Thế hệ kỳ tích". (Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP)

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hoàn thành giấc mơ diễn viên ngày nhỏ với phim “Thế hệ kỳ tích”

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa từng chia sẻ, ước mơ ngày nhỏ của bà là trở thành diễn viên. Với vai chính bà nội Nga Tứ trong “Thế hệ kỳ tích” - một bộ phim điện ảnh cổ vũ tinh thần theo đuổi lý tưởng, chinh phục thử thách của thế hệ trẻ, ước mơ ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã trở thành hiện thực.

Lần đầu tiên tổ chức, Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025 được tổ chức tại thành phố di sản. (Ảnh: BTC)

Khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025

Sáng nay 11/12, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội Huế diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025. Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan cùng chủ trì tổ chức với sự đồng hành của Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Trà Đông Nam Á (ATO).

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa-học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng A-rập.

Khu trưng bày trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển tại Venezuela

Tại “Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển”, thông qua việc giới thiệu bản sắc 54 dân tộc anh em Việt Nam, nhất là vai trò của phụ nữ trong lưu giữ di sản, đại diện Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình – một nền hòa bình bắt nguồn từ sự tôn trọng bản sắc.

Ông Vishal V. Sharma, Đại sứ, Phái đoàn thường trực của Ấn Độ bên cạnh UNESCO, Chủ tịch Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO gõ búa ghi danh di sản Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa cung cấp)

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh Đông Hồ đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, diễn ra tại Di sản Văn hóa Thế giới Pháo Đài Đỏ, New Delhi, Ấn Độ.

Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật "Phổ thinh lặng". (Ảnh: Linh Bảo)

Vẻ đẹp của thinh lặng

Triển lãm nghệ thuật “Phổ thinh lặng” tại không gian An Fine Art Gallery 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Du khách mặc Việt cổ phục khi khám phá phố cổ Hội An (Đà Nẵng).

Sắc áo Việt trong hành trình du lịch

Áo dài và cổ phục đang trở lại mạnh mẽ trong đời sống, từng bước trở thành chất liệu mới của du lịch văn hóa. Từ các lễ hội, diễu hành đến nhiều tour khám phá làng nghề và bảo tàng, xu hướng này làm phong phú sản phẩm du lịch và khơi dậy niềm tự hào, góp phần cho sự phát triển bền vững công nghiệp văn hóa.

Một tiết mục biểu diễn của phường rối nước Nguyên Xá (xã Đông Hưng, tỉnh Hưng Yên). (Ảnh: ST)

Các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá nỗ lực giữ nghề

Trong không gian nhà thủy đình vừa được nâng cấp, tu sửa, tiếng trống rối vang lên rộn ràng đón khách. “Nghe tiếng trống rối, cơm sôi cũng bỏ” gợi lên sức hấp dẫn đặc biệt của loại hình nghệ thuật dân gian này. Thế nhưng, phía sau âm thanh rộn rã ấy, thấp thoáng nỗi lo giữ nghề của các nghệ nhân phường rối nước Nguyên Xá.