Núp bóng biển nước ngoài, nhiều xe khách trốn thuế ngang nhiên kinh doanh vận tải hành khách nội địa

Vừa qua, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội có văn bản gửi đến các cơ quan quản lý, nội dung liên quan hoạt động của những chiếc xe thuộc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Interbus Line), trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như trốn thuế nhập khẩu xe, không chấp hành quy định về kê khai giá cước vận tải, thậm chí không có đăng ký, đăng kiểm, không phù hiệu, mà vẫn hoạt động ngang nhiên, làm rối loạn thị trường vận tải.
Xe khách mang biển Lào ngang nhiên đón khách trên các tuyến phố ở nội thành Hà Nội.
Xe khách mang biển Lào ngang nhiên đón khách trên các tuyến phố ở nội thành Hà Nội.

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội nhận được phản ánh của các đơn vị vận tải về việc Công ty Thiên Thảo Nguyên với gần 20 đầu xe, loại xe chở khách 40 chỗ, biển kiểm soát Lào thường xuyên hoạt động kinh doanh vận tải du lịch và vận chuyển khách trên tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và Hà Nội - Hạ Long - Cát Bà.

Đơn vị này dùng thương hiệu Interbus Line quảng cáo bán vé trên mạng, trực tiếp bán vé cho khách, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị vận tải hành khách khác phải tuân thủ rất nhiều các quy định về bến bãi, đăng ký, đăng kiểm, phù hiệu…

Cạnh tranh không lành mạnh

Theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, với những sai phạm nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm bằng những chế tài đủ mạnh như đình chỉ hoạt động doanh nghiệp, xử phạt hành chính đơn vị và lái xe hoạt động trái phát luật, truy thu thuế nhập khẩu và số tiền thuế mà doanh nghiệp đã trốn thuế trong thời gian qua. Bởi theo quy định, xe ô-tô của hai nước Việt Nam-Lào được phép lưu trú trên lãnh thổ của nước bạn - “tạm nhập” với thời gian là 30 ngày và được phép gia hạn một lần với thời gian không quá 10 ngày trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do khách quan.

Mặt khác, thời hạn giấy phép liên vận cấp cho xe vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải khách du lịch cũng có thể theo thời gian chuyến đi hoặc thời gian của chuyến du lịch nhưng không vượt quá 30 ngày. Vì vậy, hết thời hạn trên, các phương tiện này phải ra khỏi lãnh thổ nước bạn - “tái xuất”. Tuy nhiên, trên thực tế, có tình trạng chủ phương tiện lợi dụng việc này để “núp bóng” xe biển nước ngoài hoạt động lữ hành, hoạt động kinh doanh dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam dù quá thời hạn 30 ngày, nhưng cũng không chấp hành “tái xuất”, cạnh tranh không lành mạnh với các hoạt động vận tải trong nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 25/5 vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã ra văn bản yêu cầu Thanh tra các Sở Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động của xe ô-tô biển số nước ngoài vận tải hành khách trên địa bàn địa phương để phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), đồng thời yêu cầu Thanh tra các Sở Giao thông vận Hà Nội, Quảng Ninh và Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với hoạt động vận tải khách của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo phản ánh của Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Bao giờ mới xử lý dứt điểm?

Điều đáng nói là sau khi có chỉ đạo này, những chiếc xe này ngay lập tức “án binh bất động”, không tham gia hoạt động chở khách một thời gian.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2022, theo ghi nhận từ thực tế, những chiếc xe biển kiểm soát Lào của Interbus lines đã hoạt động trở lại, tiếp tục chở khách từ Hà Nội đi Sa Pa, Lào Cai. Đặt vé từ Hà Nội đi Sa Pa vào ngày 14/7 qua app Interbus lines, loại xe giường nằm và thực hiện thanh toán chuyển khoản qua mã QR code số tiền 660 nghìn đồng.

Theo ghi nhận, hiện Công ty Interbus lines đang sử dụng 5 chiếc xe ô-tô KBS Lào UN 0680, UN 1525, UN 1526, UN 0139 và UN 0135 đã hoạt động thường xuyên trở lại trên cung đường Hà Nội-Sa Pa.

Dù vậy, khi lực lượng chức năng của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công an quận Hoàng Mai làm việc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (hãng xe Inter Bus Lines, đại diện công ty cho biết có hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, tuy nhiên không sử dụng xe ô-tô mang biển kiểm soát Lào, và cũng không quản lý phương tiện xe ô-tô nào mang biển kiểm soát Lào đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, vào tối 13/7, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 6, (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã tiến hành dừng xe BKS UN 1526 của hãng Interbus line để kiểm tra khi chiếc xe này dừng trả khách trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua công viên Hòa Bình).

Quá trình kiểm tra, tài xế đã xuất trình các giấy tờ phương tiện và giấy phép liên vận, tuy nhiên không có bản dịch thuật tiếng Việt khiến lực lượng chức năng khó khăn trong công tác kiểm tra, xác minh. Nhưng theo giấy bảo hiểm được tài xế xuất trình thì chủ sở hữu là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi: “Trả hành khách không đúng địa điểm trả hành khách được ghi trong hợp đồng” quy định tại điểm k, khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội Bùi Danh Liên, việc hoạt động của hãng xe Interbus Line không đúng quy định, gây mất công bằng với các doanh nghiệp khác. Do đó, Hiệp hội đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, quyết liệt hơn, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” tạo điều kiện cho doanh nghiệp lợi dụng để hoạt động vi phạm trở lại.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.