Nhớ cố tác giả Hoàng Luyện, cả đời đam mê nghệ thuật truyền thống dân tộc

Đã hơn 20 năm kể từ khi nhà viết kịch Hoàng Luyện về với miền mây trắng, nhưng mỗi dịp giỗ ông (28/3 âm lịch), con gái của ông, Thạc sĩ Xuân Hồng vẫn không khỏi rưng rưng nhớ cha với lời khuyên: “Con gái à, con nên học nghề viết kịch vì tác giả dù nằm xuống thì tác phẩm vẫn không chết mà còn đó cho đời”.
Nhà viết kịch Hoàng Luyện (Ảnh tư liệu gia đình cung cấp).
Nhà viết kịch Hoàng Luyện (Ảnh tư liệu gia đình cung cấp).

Và quả thật, suốt cả cuộc đời, với tình yêu và niềm đam mê dành cho nghệ thuật truyền thống dân tộc, tác giả Hoàng Luyện đã nỗ lực thực hiện đúng theo lời khuyên ấy. Để rồi, dẫu năm tháng chảy trôi, nhiều vở diễn được dàn dựng từ kịch bản của cố tác giả Hoàng Luyện vẫn đang sáng đèn ở các nhà hát; giới mộ điệu sân khấu vẫn không ngừng nhắc, nhớ về những tác phẩm đặc sắc đã làm nên tên tuổi Hoàng Luyện và góp phần ghi dấu ấn cho sân khấu nước nhà.

Tác giả Hoàng Luyện (1925-2001) tên thật là Phạm Vũ La, sinh năm 1925 tại làng Thứa, Mỹ Hào, Hưng Yên. Ông tham gia kháng chiến từ năm 1943, làm báo rồi cán bộ tuyên huấn tỉnh Hưng Yên. Ông từng sáng tác nhiều kịch bản ngắn phục vụ phong trào du kích ven tả ngạn sông Hồng.

Sau Giải phóng Thủ đô, tác giả Hoàng Luyện về làm cán bộ Vụ nghệ thuật, Bộ Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tham gia công tác đào tạo sân khấu.

Có một điều đặc biệt là sinh ra trên đất chèo nhưng ông “phải lòng” cả cải lương và thành danh với hàng loạt tác phẩm cải lương. Trong gia tài sáng tác của ông, thành công nhất phải nói đến kịch bản “Bà mẹ sông Hồng". Tác phẩm là kết quả của hàng chục năm ông hoạt động vùng tề bên kia sông Hồng, chứng kiến bao dũng cảm kiên cường, bao mất mát hy sinh của những người mẹ, người chị là du kích, là cơ sở cách mạng...

“Bà mẹ sông Hồng” cũng là vở cải lương đầu tiên có hình ảnh người nông dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Được Đoàn cải lương Kim Phụng biểu diễn ra mắt từ năm 1959 nhân kỷ niệm giải phóng thủ đô, vở diễn đã khiến người xem vỡ òa trong xúc động và cảm phục. Với “Bà mẹ sông Hồng”, tác giả Hoàng Luyện đã nhận được Giải thưởng của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 1960. Vở diễn cũng gắn liền thương hiệu Đoàn Cải lương Kim Phụng suốt 20 năm với trên 2000 đêm diễn từ bắc chí nam.

Cùng với “Bà mẹ sông Hồng”, tác giả Hoàng Luyện còn gây ấn tượng đặc biệt với “Nắng tháng Tám”, một tác phẩm khai thác về đề tài công nhân, đồng bào vùng than trong cuộc đấu tranh cam go với bọn chủ mỏ và thực dân thống trị trong những năm tiền khởi nghĩa.

“Nắng tháng Tám” được Đoàn cải lương Trung ương (nay là Nhà hát Cải lương Việt Nam) dàn dựng trong suốt những năm của thập niên 70 với kỷ lục lên đến 500 đêm diễn. Có những thời điểm, vở diễn giúp sân khấu Nhà hát sáng đèn suốt tuần, đêm diễn nào cũng chật kín người xem.

Với 2 kịch bản sân khấu đặc sắc “Bà mẹ sông Hồng” và “Nắng tháng Tám”, tác giả Hoàng Luyện đã được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017.

Bên cạnh đó, với kịch bản cải lương “Kim Đồng” được Đoàn Cải lương Bắc Thái dàn dựng thành vở diễn, tác giả Hoàng Luyện đã được trao Bằng khen của Bộ Văn hóa Thông tin dành cho kịch bản về đề tài cách mạng tiêu biểu năm 1963.

Cảnh trong vở “Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm”.
Cảnh trong vở “Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm”.

Điều thú vị là không chỉ để lại dấu ấn ở lĩnh vực cải lương, tác giả Hoàng Luyện còn thể hiện được bản lĩnh của một cây bút đa tài với hàng chục kịch bản chèo lớn, nhỏ về đề tài chiến tranh chống Mỹ, tiêu biểu như “Trên đồi vinh quang”, “Nàng tiên thuở ấy”, “Bài thơ bên núi Cánh Diều”, “Cánh buồm nâu”…

Và nếu dõi theo hành trình sáng tác của cố tác giả Hoàng Luyện, sẽ không khó để nhận ra dù luôn theo đuổi nghệ thuật truyền thống nhưng ông không bao giờ chịu “đóng đinh” ngòi bút của mình vào những thứ cũ kỹ, sáo mòn. Ở bất kỳ tác phẩm nào, ông cũng cố gắng đưa vào những tìm tòi, cách tân mới. Có lẽ bởi thế mà sau nhiều năm ra đời, không ít tác phẩm của ông vẫn chở được hơi thở cuộc sống mới, được nhiều đơn vị lựa chọn dàn dựng để thi thố ở những sân chơi sân khấu chuyên nghiệp.

Mới đây nhất, 2 tác phẩm của ông là “Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm” và “Thiên duyên huyền tích” (Cây gậy thần) đã được Nhà hát Chèo Thái Bình dàn dựng để tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 tại Hà Nam. Cả 2 tác phẩm đều được con rể ông, Thạc sĩ, tác giả Lê Thế Song chuyển thể và biên tập. Trong đó, vở diễn “Thiên duyên huyền tích” đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan.

Trước đó, năm 2021, “Cây gậy thần” của tác giả Hoàng Luyện cũng đã được Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng trong dự án “Huyền sử Việt”, mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho người xem về sự kết hợp giữa ngôn ngữ xiếc và cải lương. Khai thác huyền tích về mối tình Chử Đồng Tử-Tiên Dung, vở diễn chở đi nhiều chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh cũng như khao khát được yêu, được tự do và hạnh phúc của con người...

Cảnh trong vở “Thiên duyên huyền tích”.
Cảnh trong vở “Thiên duyên huyền tích”.

Cố tác giả Hoàng Luyện đã rời xa cõi tạm, nhưng rõ ràng, tác phẩm của ông vẫn đang sống. Và điều đáng trân trọng là tình yêu, niềm đam mê ông dành cho nghệ thuật sân khấu truyền thống vẫn đang được nối dài, lan tỏa bởi những người con yêu quý của ông. Thạc sĩ Xuân Hồng chia sẻ, sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật, bố là tác giả sân khấu, mẹ là giọng ca cải lương có tiếng nên tình yêu sân khấu đã thấm đẫm trong huyết quản của chị từ thuở nhỏ.

Dù có lúc cuộc sống khó khăn, phải gác lại đam mê sân khấu cho công việc khác thì nghệ thuật vẫn như “thiên duyên” đối với chị. Chị cùng chồng là tác giả Lê Thế Song đã cùng đi học Biên kịch tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, sau đó là cùng học Thạc sĩ Nghệ thuật sân khấu, để tiếp nối tình yêu, tâm huyết với nghệ thuật truyền thống được trao truyền từ thế hệ đi trước.

Có thể bạn quan tâm

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2025, chiều 12/12, tại ngã ba Xoáy Nguồn, sông biên giới Bắc Luân đã sôi nổi diễn ra chương trình giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger. (Ảnh: Omega Plus Books)

“Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” - Cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger do Omega Plus Books ấn hành, được coi như một cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15, trung tâm của nghệ thuật, trí tuệ và quyền lực thời Phục hưng.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đang làm Tranh dân gian Đông Hồ.

Cơ hội khôi phục Di sản Nghề làm tranh Đông Hồ

Được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là cơ hội để khôi phục lại nghề làm tranh Đông Hồ, khi người có tay nghề cao và tâm huyết theo đuổi nghề ngày càng ít và nhu cầu tiêu thụ tranh rất thấp do những thay đổi của thị hiếu và thị trường.

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa vào vai người bà nhân hậu, giàu tình yêu thương trong phim "Thế hệ kỳ tích". (Ảnh: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP)

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hoàn thành giấc mơ diễn viên ngày nhỏ với phim “Thế hệ kỳ tích”

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa từng chia sẻ, ước mơ ngày nhỏ của bà là trở thành diễn viên. Với vai chính bà nội Nga Tứ trong “Thế hệ kỳ tích” - một bộ phim điện ảnh cổ vũ tinh thần theo đuổi lý tưởng, chinh phục thử thách của thế hệ trẻ, ước mơ ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã trở thành hiện thực.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

“Điện Biên Phủ” đến với độc giả A-rập: Nhịp cầu đưa lịch sử Việt Nam ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa-học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng A-rập.

Khu trưng bày trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tham dự Hội nghị. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển tại Venezuela

Tại “Hội nghị quốc tế của các dân tộc bản địa vì hòa bình và phát triển”, thông qua việc giới thiệu bản sắc 54 dân tộc anh em Việt Nam, nhất là vai trò của phụ nữ trong lưu giữ di sản, đại diện Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình – một nền hòa bình bắt nguồn từ sự tôn trọng bản sắc.

Ông Vishal V. Sharma, Đại sứ, Phái đoàn thường trực của Ấn Độ bên cạnh UNESCO, Chủ tịch Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO gõ búa ghi danh di sản Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa cung cấp)

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO

Nghề làm tranh Đông Hồ đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, diễn ra tại Di sản Văn hóa Thế giới Pháo Đài Đỏ, New Delhi, Ấn Độ.

Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật "Phổ thinh lặng". (Ảnh: Linh Bảo)

Vẻ đẹp của thinh lặng

Triển lãm nghệ thuật “Phổ thinh lặng” tại không gian An Fine Art Gallery 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.