Nhạc kịch Việt trên hành trình chinh phục công chúng

Tận dụng thế mạnh của sân khấu kết hợp âm nhạc, lời thoại, diễn xuất, vũ đạo, nhiều dự án nhạc kịch ra mắt thời gian qua đã góp phần mang đến hơi thở mới vừa tươi trẻ vừa gần gũi cho nền nghệ thuật nước nhà. Đây cũng là hướng đi đầy tiềm năng của sân khấu Việt trên hành trình tự đổi mới mình để chinh phục công chúng hiện đại.

Cảnh trong vở nhạc kịch “Trại hoa vàng” của Nhà hát Tuổi trẻ.
Cảnh trong vở nhạc kịch “Trại hoa vàng” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Kể từ khi vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam-“Cô Sao” (kịch bản, âm nhạc: Đỗ Nhuận) được dàn dựng, công diễn lần đầu năm 1965, nhạc kịch Việt đã có hơn nửa thế kỷ phát triển. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là loại hình sân khấu mới mẻ bởi người yêu nghệ thuật trong nước chưa có nhiều cơ hội tiếp cận, thưởng thức nhạc kịch.

Cho tới khoảng năm, bảy năm gần đây, hàng loạt dự án nhạc kịch ra đời, thu hút sự chú ý, hưởng ứng của đông đảo người xem. Tiêu biểu phải kể tới dự án HOPE của đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh với ba vở nhạc kịch: “Góc phố danh vọng”, “Đêm hè sau cuối”, “Mộng ước không xa vời” đã làm nên 35 đêm diễn liên tục tại khán phòng L’Espace. Đặc biệt, không thể không nói tới nhạc kịch “Những người khốn khổ” được Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng dựa trên tác phẩm cùng tên của đại văn hào Pháp V.Hugo đã làm nên “hiện tượng” với nhiều đêm diễn “cháy vé” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Điều đáng nói là bên cạnh việc dàn dựng những vở nhạc kịch có kịch bản nước ngoài như “Bầy chim thiên nga” (Nhà hát Tuổi trẻ), “Chuyện người lính” (Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam phối hợp Xưởng kịch và nghệ thuật ATH)..., nhiều đơn vị, người làm nghệ thuật trong nước còn mạnh dạn thử sức với những vở nhạc kịch thuần Việt, có thể kể đến: “Dế Mèn phiêu lưu ký” (Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh); “Tiên Nga” (Sân khấu kịch Idecaf); “Tuyết Sài Gòn”, “Tấm Cám”, “Thủy Tinh-Đứa con thứ 101” (Nhóm kịch Buffalo); “Hà Nội xưa và nay”, “Tôi đọc báo sáng nay” (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long); “Trại hoa vàng” (Nhà hát Tuổi trẻ)..., và mới đây nhất là “Sóng”-vở nhạc kịch của Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt giữa tháng 3/2022 đang thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu sân khấu khi khai thác câu chuyện tình yêu của vợ chồng thi sĩ Xuân Quỳnh-Lưu Quang Vũ.

Dù mức độ thành công khác nhau, song sự xuất hiện của những vở nhạc kịch do người Việt sáng tác, biểu diễn và ít nhiều được công chúng đón nhận đã mang đến một bầu sinh khí đầy sôi động cho nhạc kịch nước nhà, đồng thời cho thấy nhiều tiềm năng phát triển của nhạc kịch Việt.

Tuy nhiên, từ thực tế dàn dựng, công diễn nhạc kịch thời gian qua, nhiều chuyên gia sân khấu cho rằng, để nhạc kịch trong nước có thể đi đường dài, vẫn còn nhiều “lỗ hổng” cần lấp. Còn nhớ, khi chia sẻ về quyết định dàn dựng nhạc kịch “Những người khốn khổ”, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly trên cương vị Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam từng chia sẻ: “Nếu không dựng lúc này thì không biết lúc nào mới có thể làm nổi”.

Ấy là bởi ở thời điểm đó, chị nhìn thấy những nhân tố sáng trong đội ngũ diễn viên có thể đảm đương sức nặng của những vai diễn kinh điển, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ ekip đạo diễn, biên đạo là những tên tuổi tài năng được đào tạo từ các nền nghệ thuật tiêu biểu trên thế giới như đạo diễn Triều Dương, biên đạo múa Linh An. Đây là những yếu tố mà không phải lúc nào cũng có. Nói thế để thấy, một trong những thách thức lớn nhất khi thực hiện nhạc kịch là phải tìm được đội ngũ nhân lực đủ khả năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu vở diễn, nhất là khi nước ta hầu như chưa có cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về nhạc kịch.

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, Tổng đạo diễn nhạc kịch “Sóng”, diễn viên nhạc kịch cần đáp ứng đòi hỏi “ba trong một”, vừa phải biết ca hát, vừa phải biết diễn xuất và thể hiện vũ đạo. Trong khi đó, rất ít diễn viên Việt Nam hội đủ những yêu cầu này. Để tìm được đội ngũ vài chục người tham gia một vở nhạc kịch là cả hành trình gian nan.

Đó là lý do vì sao Nhà hát Tuổi trẻ quyết định tổ chức nhiều đợt tuyển chọn diễn viên trên diện rộng để lựa chọn nhân lực vào các vai diễn. Trong số những người được lựa chọn, có những ca sĩ chuyên nghiệp, có những diễn viên kịch và cả những diễn viên múa. Họ buộc phải trải qua quá trình đào tạo kéo dài nhiều tháng để hoàn thiện thêm các kỹ năng khác mới có thể đáp ứng yêu cầu vở diễn. Nghệ sĩ Ưu tú Cao Ngọc Ánh cho biết, thông qua tuyển chọn diễn viên, chị và nhà hát còn mong muốn tạo ra một cộng đồng những người yêu thích nhạc kịch ở Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung...

Cùng với khoảng trống lớn về lực lượng biểu diễn, sự thiếu vắng đội ngũ tác giả, đạo diễn, biên kịch trong nước thật sự hiểu về nhạc kịch cũng là rào cản phát triển loại hình sân khấu này. Đó là chưa kể, nhạc kịch luôn đòi hỏi sự khắt khe về âm nhạc, phục trang, ánh sáng cùng nhiều kỹ thuật bổ trợ khác nên cần sự đầu tư kinh phí, thời gian, công sức lớn hơn rất nhiều so với các loại hình nghệ thuật khác. Do đó, đây vẫn đang là lãnh địa dành cho những người thật sự muốn dấn thân khai mở.

Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả dành cho một số dự án nhạc kịch thời gian qua đã khẳng định nhạc kịch không phải loại hình quá kén người xem như lâu nay vẫn tưởng. Tính nghệ thuật xen lẫn giải trí giúp nhạc kịch đang dần hình thành chỗ đứng trong lòng công chúng. Và đây chính là cơ sở để sự phát triển của nhạc kịch Việt Nam cần được quan tâm hơn nữa, đặc biệt trong khâu đào tạo để từng bước chuyên nghiệp hóa nhạc kịch nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.