Mở những cánh cửa, đưa văn học Việt ra thế giới

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp

Trong nhiều năm qua, dù với tư cách cá nhân hay một đại diện của Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng đều tích cực kết nối với các bạn bè quốc tế để giới thiệu, quảng bá văn học Việt Nam. Hiện nay, với tư cách là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông được kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp các tác phẩm văn học Việt Nam tiệm cận gần hơn với thế giới.

Chân dung nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. (Ảnh: TL)
Chân dung nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. (Ảnh: TL)

Đưa văn học Việt Nam hội nhập quốc tế một chiến lược văn hóa quan trọng của quốc gia. Tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/11/2021, về việc phê duyệt chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, khẳng định: “Chủ động hợp tác và quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, phát huy sức mạnh mềm văn hóa, góp phần quan trọng vào sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế”. 

Để thành công, chiến lược quảng bá văn học Việt rất cần sự chung sức của nhiều cấp, ngành, sự vào cuộc của chính các văn nghệ sĩ.

Việc quảng bá văn học Việt Nam hiện vẫn rời rạc

Phóng viên: Tôi ấn tượng với ý kiến ông đó là “Một trong những sự đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới là văn học”. Vậy theo đánh giá của ông, văn học đã thực sự phát huy hết vai trò của mình hay chưa? Văn nghệ sĩ với tư cách những người lưu giữ, truyền bá những vẻ đẹp văn hóa truyền thống và là những người làm ra những vẻ đẹp mới cho văn hóa dân tộc đã làm hết vai trò của mình hay chưa?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chưa! Tôi phải nói một cách công bằng và đầy mong muốn về sứ mệnh này như vậy. Chúng ta đã có những hoạt động quảng bá văn học ra nước ngoài nhưng quá ít so với thành tựu của nền văn học. Cho đến bây giờ đã là thế kỷ 21, nhưng việc quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới vẫn rời rạc và không chính thống. Chúng ta chưa hề có ý thức thực sự nghiêm túc và trách nhiệm về việc này. Điều này không phụ thuộc vào một vài cá nhân mà phải là một tổ chức chuyên nghiệp.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và và Ban lãnh đạo Hội Nhà văn Á-Phi. (Ảnh: TL)

Phóng viên: Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, trong bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã thẳng thắn chỉ rõ thực trạng “công tác giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài chưa mạnh”, từ đó đòi hỏi cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp ngành, tổ chức có liên quan. Hiện nay, tôi thấy có một điểm sáng đó là sự nhập cuộc nhiệt tình của nhiều cá nhân (bao gồm: nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu,…) nhằm đưa văn học Việt Nam ra thế giới đã mang lại những kết quả tích cực. Dù cần phải thừa nhận đây vẫn chỉ là những con đường tiểu ngạch, trong khi muốn đưa văn học Việt Nam đi xa, đi bền, chúng ta cần những đường chính ngạch, những đại lộ thông thoáng, rộng mở. Chúng ta đã có đủ những điều kiện đó hay chưa vào thời điểm này, thưa ông?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chúng ta có đủ các điều kiện mà điều kiện đầu tiên là chúng ta có những tác phẩm văn học có chất lượng cao mà thế giới sẽ đón nhận nếu có được những bản dịch tốt nhất. Chúng ta có một đội ngũ dịch thuật tốt, chúng ta có mối quan hệ với các dịch giả nước ngoài, với hệ thống các nhà xuất bản trên thế giới. Và bây giờ chúng ta cần 2 điều kiện vô cùng quan trọng là ý thức của chúng ta trong việc này và nguồn tài chính đủ để thực thi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Nguyễn Quang Thiều đọc thơ tại Ai-len. (Ảnh: TL)

Phóng viên: Có thể thấy, nhiều năm qua, dù với tư cách cá nhân, hay tư cách một lãnh đạo cấp cao của Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng luôn trăn trở việc giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học Việt Nam tới các bạn bè quốc tế. Và ông đã làm được nhiều việc có ý nghĩa, góp phần xây nên những cây cầu kết nối quan trọng. Ông tự đánh giá mình đã làm được gì và chưa làm được gì với những kỳ vọng của chính bản thân? 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Tôi bắt đầu có ý thức truyền bá văn học Việt Nam ra thế giới từ năm 1990 khi tôi tiếp xúc với các nhà văn Mỹ lần đầu tiên. Họ quan tâm đến văn học Việt Nam hơn là người Việt Nam quan tâm đến việc giới thiệu nền văn học của mình cho họ và cho các nước khác. Tôi có thể nói rằng, tôi đã nỗ lực cùng các nhà văn nước ngoài chuyển ngữ một số tác phẩm văn học hoặc ra sức thuyết trình về văn học Việt Nam với các tổ chức văn chương nước ngoài. Nhưng dù nỗ lực thế nào, thì tôi cũng chỉ là một cá nhân. Và một cá nhân không thể gánh vác sứ mệnh to lớn này mà phải là một chiến lược của Nhà nước mà cụ thể hơn nữa là Hội Nhà văn.

Tôi hy vọng, với việc đặt văn hóa ngang tầm với chính trị và kinh tế như Đảng ta đã xác định, sẽ mở ra một chương mới, hay có thể nói chương đầu một cách bài bản và có lộ trình trong chiến lược quảng bá đặc biệt này. Hiện tôi có điều kiện nhất trong suốt mấy chục năm qua để trực tiếp báo cáo với các cấp có thẩm quyền cao nhất về chiến lược này. Qua các cuộc làm việc với lãnh đạo cấp trên, đặc biệt hội nghị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển văn hóa, tôi tin Chính phủ sẽ tạo những điều kiện tốt nhất cho Hội Nhà văn thực thi sứ mệnh của mình.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu trong buổi giao lưu, ra mắt sách. (Ảnh: TL)

Rất cần có bàn tay của nhà nước

Phóng viên: Năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Đề án Quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2016-2020, trong đó tôi đặc biệt chú ý đến nội dung: “Thông qua xuất bản phẩm để giới thiệu các giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc đến với bạn bè quốc tế”. Như vậy, việc quảng bá văn hóa, cũng như các tác phẩm văn học Việt Nam đã được văn bản hóa thành một kế hoạch cụ thể. Nhưng để một đề án phát huy hiệu quả, theo ông cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò như thế nào?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Đề án là hoàn toàn đúng nhưng giai đoạn 2016-2020 đã đi qua mà tôi chưa thấy đề án này được thực thi một cách cụ thể và có lộ trình. Thí dụ như Hội Nhà văn vẫn chỉ biết đến đề án đó trên văn bản còn việc triển khai thì tôi chưa thấy gì. Nhà xuất bản Hội Nhà văn hàng năm cho ra mắt những tác phẩm có chất lượng và có thể giới thiệu ra thế giới. Nhưng nhà xuất bản không có đủ kinh phí để dịch và xuất bản chỉ một cuốn sách. Để việc này được thực thi một cách có hiệu quả nhất thì các cơ quan quản lý nhà nước phải là người thúc đẩy, đặt hàng các nhà xuất bản thực hiện đề án này. Nếu không có bàn tay của nhà nước, thì đề án hay giấc mơ của chúng ta về sứ mệnh này, cũng mãi mãi chỉ là đề án và giấc mơ mà thôi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với Vua và Hoàng hậu Na-uy tại hoàng cung. (Ảnh: TL)

Phóng viên: Mới đây ngày 12/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1909/QĐ-TTg, về việc phê duyệt chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, nêu quan điểm chỉ đạo: “Chủ động hợp tác và quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, phát huy sức mạnh mềm văn hóa, góp phần quan trọng vào sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế”. Đây là cơ sở giúp chúng ta có thể lạc quan về một triển vọng mới trong hoạt động quảng bá văn học của Việt Nam trong giai đoạn tới. Liên quan đến việc tiến vào thị trường thế giới, nhiều người đặt ra tiêu chí xây dựng “thương hiệu sách Việt Nam” với bạn bè quốc tế. Ông suy nghĩ như thế nào về điều này?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Thương hiệu sách Việt Nam là một cách gọi rất thú vị. Nhưng chỉ khi những tác phẩm văn học hay các tác phẩm ở các lĩnh vực khác phải được hiện diện trong các hiệu sách, trong các thư viện nước ngoài một cách có hệ thống và bền bỉ thì thương hiệu sách Việt Nam mới từng bước được hiện ra. Còn cứ như tình trạng hiện này thì không có cách nào để bạn đọc thế giới biết đến thương hiệu này. Hàn Quốc là một quốc gia đã thực sự thành công trong chuyện này. Chúng ta không cần học ai mà hãy học Hàn Quốc. 

Phóng viên: Để xây dựng thương hiệu sách Việt như một chứng chỉ nhận diện đủ mạnh trên thị trường quốc tế, theo ông, chúng ta cần phải làm gì?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Trước hết chúng ta phải có những cuốn sách chất lượng, có những bản dịch chất lượng và có lối ra thị trường thế giới vừa rộng khắp vừa tập trung các điểm và các thời điểm mang tính chiến lược.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Tháng 11/2020, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã được bầu làm Chủ tịch Hội nhà văn nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: TL)

Phóng viên: Năm 2020, ông chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Với trọng trách được giao, ông có thể cho biết Hội Nhà văn sẽ có những bước đột phá nào trong việc thúc đẩy giới thiệu, quảng bác các tác phẩm văn học Việt Nam đến bạn bè quốc tế?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Chúng tôi đã viết dự án về chiến lược truyền bá sách văn học ra thế giới và sẽ trình các bộ ngành có liên quan để cuối cùng trình Chính phủ. Nếu đề án này được phê chuẩn thì trong nhiệm kỳ này, những tác phẩm văn học xuất sắc của Việt Nam sẽ có “visa” nhập cảnh vào các quốc gia khác trên thế giới. Mục tiêu đã rõ ràng, đề án đã chi tiết, chỉ còn điểm cuối cùng quyết định sự thành công của chiến lược này là Chính phủ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Quảng bá văn học cần tổ chức một cách chuyên nghiệp -0
Bên cạnh văn chương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều còn được biết đến với tư cách là một họa sĩ. (Ảnh: TL)

Phóng viên: Thời gian qua chúng ta nghe nhiều về chuyển đổi số như một xu hướng tất yếu. Trong hoạt động quảng bá, giao lưu quốc tế, chuyển đổi số có thể mở cho chúng ta thêm những cánh cửa mới, giúp xóa bỏ khoảng cách về thời gian, không gian. Vậy Hội Nhà văn Việt Nam đã và sẽ làm gì trước đòi hỏi mới của thời đại trong công cuộc chuyển đổi số, tiến gần hơn với thế giới?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Trong đề án truyền bá văn học Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đề cập đến vấn đề này như: sách điện tử, trang web hoặc báo văn chương online, thậm chí là một tạp chí văn chương Việt Nam thực hiện đồng thời cả hình thức in giấy truyền thống, và cả hình thức điện tử để tiếp cận với thế giới ở chiều rộng và chiều sâu. Trong năm 2021, do dịch Covid-19, Hội Nhà văn Việt Nam đã có những cuộc hội thảo, tọa đàm, hội chợ sách trực tuyến… với các tổ chức văn chương thế giới và đã giới thiệu được những nét cơ bản của nền văn học Việt Nam. Nhưng đó vẫn chỉ là giới thiệu về tinh thần, còn những tác phẩm văn học cụ thể chúng ta vẫn làm được quá ít.

Phóng viên: Mong rằng dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, sự quyết tâm của Hội Nhà văn, văn học Việt Nam sẽ hiện diện ngày càng nhiều hơn, ấn tượng hơn với bạn bè quốc tế! Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, sinh năm 1957 tại thôn Hoàng Dương (Làng Chùa), Hà Nội. Năm 1993, ông nhận Giải A, Giải thưởng Hội Nhà Văn Việt với tập thơ “Sự mất ngủ của lửa”. Từ đó đến nay, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nhận được hơn 20 giải thưởng văn học trong nước và quốc tế. Ông hiện nay là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Tổng Thư ký Thứ nhất Hội Nhà văn Á-Phi, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

“Hiện nay bạn bè thế giới chỉ biết đến văn học Việt Nam qua một vài cuốn sách, được những người quan tâm chọn dịch. Họ lựa chọn dịch, giới thiệu theo cách của họ, đáp ứng một phần nào nhu cầu tìm hiểu của họ. Chỉ khi nào chúng ta có thể chủ động thì mới có thể dẫn dắt họ đến với văn học Việt Nam một cách toàn diện, đa dạng, sâu sắc kỹ lưỡng hơn”. (Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều)

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.