Nhà làm phim trẻ Việt Nam tìm cơ hội hợp tác với điện ảnh Pháp

Tọa đàm “Kết nối hợp tác hai chiều giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam-Pháp” tổ chức tại Paris (Pháp) là cơ hội để các nhà làm phim trẻ Việt Nam tăng cường năng lực, tìm kiếm cơ hội phát triển cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim, nhà sản xuất nước ngoài.

Các diễn giả Việt Nam-Pháp trao đổi trong phiên thảo luận chuyên sâu về đào tạo và phát triển dự án. (Ảnh: VFDA)
Các diễn giả Việt Nam-Pháp trao đổi trong phiên thảo luận chuyên sâu về đào tạo và phát triển dự án. (Ảnh: VFDA)

Đây là buổi tọa đàm trong khuôn khổ “Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Tổ chức AVSE Global tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Tọa đàm hướng đến việc gắn kết văn hóa với sự phát triển của công nghiệp điện ảnh, thông qua các chương trình đào tạo và hợp tác nhằm giúp điện ảnh Việt Nam phát triển bền vững, đồng thời phong phú hơn về nội dung nghệ thuật.

Bên cạnh đó, sự kiện đóng vai trò mở rộng kết nối quốc tế khi tạo cầu nối giữa các tổ chức uy tín như CNC (Pháp), Trường Điện ảnh La Fémis, Viện Pháp (IF Paris) và các sáng kiến khu vực như DANAFF Talents, góp phần xây dựng mạng lưới hỗ trợ dành cho các tài năng điện ảnh trẻ Việt Nam, châu Âu, châu Á. Tọa đàm cũng khẳng định vị thế của Việt Nam như một nền điện ảnh trẻ, năng động và giàu tiềm năng, sẵn sàng đóng góp tiếng nói riêng vào dòng chảy điện ảnh thế giới.

toadam4.jpg
Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà làm phim.

Sự kiện có sự tham dự và chia sẻ của các đạo diễn trẻ, nhà sản xuất, đại diện trường đào tạo điện ảnh, cùng nhiều chuyên gia Việt-Pháp.

Trong vài năm trở lại đây, các nhà làm phim trẻ Việt Nam đã gây chú ý mạnh mẽ trên bản đồ điện ảnh thế giới khi giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các Liên hoan phim quốc tế cũng như lọt vào các danh sách vòng loại của giải Oscar. Một “làn sóng trẻ trung” với cách tiếp cận độc đáo, nhân văn và giàu bản sắc, đang góp phần định hình diện mạo mới cho điện ảnh Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: “Đây là thời điểm điện ảnh Việt Nam phát triển cực kỳ ấn tượng. Thị phần phim Việt có sự tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024 đạt gần 50% so với 30% thời trước đại dịch Covid-19; năm 2025, dự kiến thị phần phim Việt lên 65-70%. Nhiều bộ phim độc lập, phim nghệ thuật đạt được thành công tại các liên hoan phim quốc tế. Một thế hệ làm phim mới đang hào hứng, đầy bản lĩnh trên con đường sáng tạo”.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ngô Phương Lan cũng cho rằng, để có thể đi xa hơn và đưa các tác phẩm Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, thế hệ làm phim trẻ vẫn cần thêm cơ hội về đào tạo, phát triển dự án và hỗ trợ chuyên môn - đặc biệt trong những khâu then chốt như hậu kỳ, kỹ thuật sản xuất hay việc tham gia các nền tảng quốc tế.

toadam3.jpg
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhấn mạnh rằng cốt lõi của hợp tác sản xuất nằm ở sự thấu hiểu lẫn nhau: hiểu con người, cá tính, tin tưởng nhau và chia sẻ cùng tình yêu, cùng thẩm mỹ đối với dự án. Theo bà, đó chính là nền tảng để các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam có thể tìm thấy người đồng hành phù hợp. Trên cơ sở đó, DANAFF Talents, một hoạt động dành cho các nhà làm phim trẻ trong khuôn khổ Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng hằng năm hướng đến xây dựng định hướng chiến lược dài hạn cho việc hình thành mạng lưới hỗ trợ điện ảnh trẻ, kết nối chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo, nhà sản xuất và các tổ chức quốc tế, tạo không gian kết nối để các nhà sản xuất châu Âu có thể gặp gỡ các nhà làm phim trẻ Việt Nam và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Trong phần thảo luận, nhiều vấn đề thực tế của các nhà làm phim trẻ được nêu ra. Đạo diễn Hà Lệ Diễm, người từng có bộ phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” lọt vào vòng rút gọn 15 phim nước ngoài dự Oscar chia sẻ, một trong những khó khăn lớn nhất đối với phim tài liệu độc lập hiện nay là bài toán kinh phí trong giai đoạn hậu kỳ: “Kinh phí cho hậu kỳ luôn là vấn đề nan giải. Đây không chỉ là câu chuyện của tôi mà là thách thức chung của nhiều nhà làm phim tài liệu trẻ Việt Nam”.

toadam2.jpg

Từ những chia sẻ này, các diễn giả quốc tế tiếp tục mở rộng góc nhìn về cơ chế hỗ trợ. Đại diện Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp CNC, ông Michel Plazanet, đưa ra số liệu cho thấy nỗ lực của các quỹ điện ảnh và sự tiến bộ rõ nét của các dự án Việt Nam: “Trong tổng số 24 dự án nhận hỗ trợ tài chính từ CNC, có 7 dự án của Việt Nam. Nếu thông thường mỗi quốc gia chỉ chiếm khoảng 13% số dự án, năm nay Việt Nam đạt 29% - một con số thực sự ấn tượng. Điều này chứng tỏ các dự án Việt Nam đang chất lượng và cạnh tranh rất tốt”.

Tiếp nối số liệu và đánh giá từ CNC, nhà sản xuất Christophe Bruncher (người sáng lập chương trình Ties That Bind, giảng viên thỉnh giảng tại La Fémis, chia sẻ mô hình kết nối và đào tạo tài năng Á-Âu) đi sâu vào điều kiện để một dự án có thể bước ra hợp tác quốc tế.

Ông nhấn mạnh rằng trước khi tìm kiếm đối tác nước ngoài, dự án phải được nuôi dưỡng vững vàng tại chính quốc gia sở tại: “Muốn có đồng sản xuất quốc tế, dự án trước hết phải phát triển đủ mạnh tại quốc gia gốc. Không cần hoàn chỉnh 100%, nhưng phải đủ rõ ràng để đối tác quốc tế thấy được sức sống và tiềm năng của nó. Cấu trúc của hợp đồng đồng sản xuất là mở, linh hoạt, và hai bên hoàn toàn có thể thiết kế mô hình hợp tác phù hợp nhất cho dự án”.

Từ góc độ bảo đảm tính khả thi của sản xuất quốc tế, ông Bruncher cũng chia sẻ thêm về bối cảnh đầy cơ hội hiện nay của thị trường Việt Nam: “Tôi cho rằng hiện nay là một thời điểm rất thuận lợi để đồng sản xuất với Việt Nam. Các bộ phim độc lập của Việt Nam thời gian gần đây đã đạt được nhiều thành công tại các liên hoan phim quốc tế. Đồng thời, điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ: doanh thu phòng vé tăng trưởng, và thật vui khi thấy người dân đi xem phim ngày càng nhiều, điều mà chúng tôi cũng mong muốn xảy ra ở mọi nơi”.

Song song với các góc nhìn về sản xuất, đạo diễn Flavyen Dupont, giảng viên Sản xuất và Hậu kỳ Điện ảnh tại ISCOM Paris góp thêm một nhận định thú vị về tiềm năng sáng tạo giữa hai nền điện ảnh, đặc biệt sau khi ông xem bộ phim khai mạc “Tử chiến trên không”: “Điện ảnh Việt Nam thực sự mang đến nhiều bất ngờ. Một dự án đồng sản xuất Pháp-Việt Nam có thể mở ra vô số hướng đi: từ kinh dị, giật gân cho tới phim nghệ thuật hoặc thương mại… bất cứ điều gì cũng có thể trở thành chất liệu sáng tạo”.

toadam5.jpg
Đoàn làm phim trẻ Việt Nam giao lưu cùng chuyên gia Pháp sau phiên thảo luận chính.

Từ góc độ đào tạo, Giáo sư Anna Lê Văn Ra - người từng làm việc với nhiều nhà làm phim trẻ Việt Nam - dành sự trân trọng đặc biệt cho thế hệ sáng tạo mới: “Tôi đã có cơ hội làm việc cùng một số đạo diễn trẻ, biên kịch và cả quay phim Việt Nam. Điều tôi rất trân trọng ở họ là sự sáng tạo, năng động, thực tế và một tinh thần hợp tác rất tốt trong công việc. Tôi nghĩ rằng từ bây giờ chúng ta có thể tiếp tục đi xa hơn trong những trao đổi về hợp tác điện ảnh giữa Pháp và Việt Nam, đặc biệt là tập trung vào các tài năng trẻ”.

Kết thúc tọa đàm, ông Christophe Bruncher một lần nữa khẳng định thời điểm hiện tại là cơ hội vàng cho sự kết nối hai chiều: “Điện ảnh Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ: doanh thu phòng vé tăng trưởng, và thật vui khi thấy người dân đi xem phim ngày càng nhiều. Đây là thời cơ tốt để hợp tác làm việc với Việt Nam, một quốc gia đang chứng kiến sự bùng nổ điện ảnh, nhiều công ty sản xuất mới phát triển nhanh chóng, điều vốn chưa từng xảy ra cách đây 10 năm”.

Với sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả và cộng đồng làm phim tại Pháp, sự kiện kỳ vọng trở thành bước đệm cho những hợp tác mang tính dài hạn, góp phần đưa điện ảnh Việt vươn ra thế giới bằng những tác phẩm chất lượng, đa dạng và giàu bản sắc.

Có thể bạn quan tâm

"Trạm yêu thương" kể câu chuyện về hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não. (Ảnh: Ê-kíp sản xuất)

"Trạm yêu thương" - Hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chàng trai bại não

Giang Văn Tân, chàng trai nghèo bị bại não bẩm sinh ở xóm nổi ven sông Hồng, sau nhiều nỗ lực vượt lên nghịch cảnh đã chính thức chinh phục được học bổng của Đại học RMIT. Câu chuyện truyền cảm hứng ấy đã được kể lại đầy xúc động trong chương trình “Trạm yêu thương” vừa lên sóng lúc 10 giờ ngày 13/12 trên kênh VTV1.

Câu lạc bộ Quan họ Đền Đô trong một buổi biểu diễn hát quan họ tại thủy đình Đền Đô, Bắc Ninh. (Ảnh: BẢO LONG)

Đánh thức di sản, kiến tạo du lịch xanh

Trong nhịp sống hiện đại, di sản văn hóa bản địa được nhìn nhận như một nguồn lực nội sinh quan trọng để kiến tạo du lịch xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Hành trình này được dẫn dắt bởi chính cộng đồng người dân địa phương - nhân tố gìn giữ nếp sống và nét đẹp lao động thường ngày, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc.

Giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Giao lưu hát đối trên sông biên giới Bắc Luân

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung năm 2025, chiều 12/12, tại ngã ba Xoáy Nguồn, sông biên giới Bắc Luân đã sôi nổi diễn ra chương trình giao lưu Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân giữa thanh niên Móng Cái (Việt Nam) và thanh niên Đông Hưng (Trung Quốc) năm 2025.

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger. (Ảnh: Omega Plus Books)

“Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” - Cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15

Cuốn sách “Lorenzo de’ Medici: Cuộc đời rực rỡ và thời đại dữ dội” của tác giả Miles J. Unger do Omega Plus Books ấn hành, được coi như một cuốn tiểu sử đồ sộ tái hiện toàn cảnh Florence thế kỷ 15, trung tâm của nghệ thuật, trí tuệ và quyền lực thời Phục hưng.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đang làm Tranh dân gian Đông Hồ.

Cơ hội khôi phục Di sản Nghề làm tranh Đông Hồ

Được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là cơ hội để khôi phục lại nghề làm tranh Đông Hồ, khi người có tay nghề cao và tâm huyết theo đuổi nghề ngày càng ít và nhu cầu tiêu thụ tranh rất thấp do những thay đổi của thị hiếu và thị trường.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Triển lãm đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều 10/12, tại Tòa nhà Hội quán Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm đặc biệt với chủ đề “Chòm sao Bắc Đẩu: Tình hữu nghị kết nối bằng ánh sáng”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc ánh sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nghệ nhân Việt Nam Bùi Văn Tự và các tác phẩm về Hàn Quốc của nghệ nhân Hàn Quốc Moo-E.

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Tái bản “Truyện Kiều” với diện mạo mới

Bản “Truyện Kiều” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành có phần minh họa vô cùng công phu của họa sĩ Nguyễn Công Hoan: vẽ trên giấy xuyến chỉ mỏng tang, sử dụng hai tông màu vàng và xanh lá làm chủ đạo, với những chi tiết mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Thượng tá, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy giao lưu cùng các em học sinh.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy lan tỏa những câu chuyện ý nghĩa về Trường Sa

Hướng tới Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức. Trong đó, chuỗi giao lưu với nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cùng tác phẩm "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" đã giúp học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng và hình ảnh người lính hôm nay.

Một trích đoạn từ bộ tranh "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai.

Những mùa hy vọng trong tranh của họa sĩ Vũ Thùy Mai

Trong thời gian gần đây, bộ sưu tập "Những mùa hy vọng" của họa sĩ Vũ Thùy Mai liên tục xuất hiện tại nhiều triển lãm nhóm và thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật. Các tác phẩm thể hiện hành trình nội tâm của người nghệ sĩ trong nỗ lực truyền tải những câu chuyện về sức sống, niềm tin và góc lắng đọng trong tâm hồn.