Nguy cơ tái diễn tình trạng đăng kiểm ùn tắc

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 3/3, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn 11 đơn vị đăng kiểm đang mở cửa, 20 trung tâm đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động.
Nguy cơ tái diễn tình trạng đăng kiểm ùn tắc

Công suất kiểm định giảm

Trên phạm vi cả nước, tính đến đầu tháng 3, cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 61 trung tâm tạm dừng hoạt động, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, có 20/31 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động, còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ cuối tháng 2 đến nay đang ngày nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng thiếu hụt nhân sự hiện nay, để tăng cường cho các đơn vị đăng kiểm sẵn dây chuyền kiểm định hoạt động cũng rất khó khăn, dự báo tình trạng ùn tắc sẽ trở nên căng thẳng hơn trong thời gian tới, nhất là vào tháng 4, theo chu kỳ kiểm định, đây là tháng có số phương tiện đến hạn đăng kiểm rất đông.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho hay, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung cấp bách đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.

Nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung cấp bách đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, còn 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (gồm 9 đơn vị và 1 chi nhánh); có 93/197 đăng kiểm viên làm việc, công suất hơn 1.400 lượt xe mỗi ngày, bằng 1/3 công suất so với điều kiện hoạt động bình thường.

Với công suất này, mỗi tháng Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có thể kiểm định khoảng 27 nghìn phương tiện, trong khi dự kiến nhu cầu đăng kiểm trên địa bàn trong tháng 3 khoảng 50 nghìn xe, tháng 4 khoảng 80 nghìn xe.

Còn tại Hà Nội, chỉ có 11 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa hoạt động ở gồm các trung tâm: 29-01V tại xã Liên Ninh, Thanh Trì; 29-03V phường Láng Thượng, Đống Đa; 29-04V xã Quang Minh, Mê Linh; 29-06V xã Tam Hiệp, Thanh Trì; 29-08D xã Kim Chung, Hoài Đức; 29-11D xã Đông Sơn, Chương Mỹ; 29-13D xã Nguyên Khê, Đông Anh; 29-17D Thạch Bàn, Long Biên; 29-22D thị trấn Phùng, Đan Phượng; 29-30D Yên Nghĩa, Hà Đông và 29-32D Yên Sở, Hoàng Mai.

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thủ đô, ngay từ giữa đêm đến rạng sáng, người dân đã đưa xe đến trước các trung tâm đăng kiểm xếp hàng với mong muốn ngày hôm sau được kiểm định sớm. Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện vẫn phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt, hết sức vất vả.

Mặc dù việc đặt lịch hẹn đăng kiểm qua app rất tiện lợi, tuy nhiên, đại diện các trung tâm đăng kiểm cho rằng với lượng xe đến đăng kiểm quá lớn, trong khi số lượng dây chuyền kiểm định đã giảm rất nhiều so trước đã dẫn đến việc không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội) tái diễn tình trạng hàng dài ô-tô xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Nhiều chủ xe đã xếp hàng từ sáng sớm nhưng vẫn chưa đến lượt kiểm định và bày tỏ mong muốn các trung tâm đăng kiểm sớm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định.

Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội)
Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (quận Đống Đa, Hà Nội)

Cách nào bổ sung đăng kiểm viên thiếu hụt?

Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29-06V (xã Tam Hiệp, Thanh Trì) cho biết, trung tâm có 4 dây chuyền kiểm định nhưng đến nay chỉ còn 2 dây chuyền đủ điều kiện hoạt động, dù đã huy động cả những người bị khởi tố đi làm nhưng vẫn thiếu hụt 50% nhân lực. Mỗi ngày, đơn vị chỉ kiểm định tối đa từ 100 đến 120 xe, trong khi đến 11 giờ trưa, đã có khoảng 200 xe xếp hàng chờ.

Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu thực tế, hiện mỗi ngày, 1 dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt yêu cầu khá cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên bị căng thẳng, giảm hiệu suất lao động; số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng,...

Để hạn chế chờ đợi, rút ngắn thời gian kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đều khuyến cáo chủ phương tiện nên kiểm tra chất lượng xe trước, sửa các lỗi để tránh phải đi đăng kiểm nhiều lần.

Theo thống kê, đến thời điểm này, cả nước có khoảng 2.000 đăng kiểm viên, trong đó có hơn 1.000 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên, như vậy, toàn hệ thống hiện đang thiếu gần 500 đăng kiểm viên.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, do thiếu hụt đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam buộc phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú) để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V. Chưa kể, một số nhân viên làm việc tại một số trung tâm đăng kiểm thường xuyên lao động trong tình trạng quá tải, không có giờ giải lao, nhiều người đổ bệnh, phát ốm vì mệt mỏi và quá áp lực.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, ông Nguyễn Tô An cho rằng, cơ quan chức năng nên nghiên cứu, sửa đổi quy định, cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Cơ quan chức năng nên nghiên cứu, sửa đổi quy định, cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Nguyễn Tô An

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, vướng mắc chủ yếu của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay trong quá trình tuyển dụng đăng kiểm viên là nếu thực hiện theo quy định, việc tuyển dụng phải mất ít nhất 60 ngày, quá dài so tình hình cấp bách hiện nay, trong khi thực tế, việc thiếu hụt đăng kiểm viên rất nghiêm trọng.

Dự báo tháng 4/2023, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, do đó, ông Khương Kim Tạo nhìn nhận, nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo cấp tốc về chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự khôi phục các đơn vị đăng kiểm tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cách đây ít lâu.

Ông Khương Kim Tạo kiến nghị, Bộ Nội vụ nên nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên mà vẫn tuân thủ quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.