“Người vợ cuối cùng”: Diễn viên, bối cảnh "cứu" kịch bản

“Người vợ cuối cùng” đã trở thành tâm điểm chú ý của khán giả và giới chuyên môn trong tháng này  khi liên tiếp lập những kỷ lục phòng vé mới. Tác phẩm mới nhất của Victor Vũ vẫn giữ được phong độ về hình ảnh, âm thanh, cùng diễn xuất của dàn diễn viên, nhưng một kịch bản có phần hơi đuối khiến bộ phim giảm mất đôi phần giá trị.
Cảnh trong phim "Người vợ cuối cùng". (Ảnh: Đoàn làm phim)
Cảnh trong phim "Người vợ cuối cùng". (Ảnh: Đoàn làm phim)

“Người vợ cuối cùng” được khởi động từ cách đây 2 năm, dựa trên tiểu thuyết “Hồ oán hận” của nhà văn Hồng Thái, lấy bối cảnh một vùng quê Bắc Bộ.

Phim xoay quay câu chuyện của nhân vật Linh (Kaity Nguyễn thủ vai), cô con gái nhà nghèo vì cứu cha mà phải đi làm vợ lẽ quan tri huyện Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng thủ vai) chỉ để làm phương tiện phục vụ mục đích sinh con trai cho ông ta.

Linh có một mối tình thanh mai trúc mã là Nhân, anh chàng bắt cua nghèo cùng làng. 7 năm sau, khi cuộc sống của Linh chìm trong những đau khổ, bất hạnh do sự bất tương xứng về vị trí của cô trong gia đình nhà quan, và những ghen tuông, không hài lòng của quan và bà vợ cả, thì Nhân đột ngột trở về. Sự trở về của Nhân gây ra những xáo trộn và những ngã rẽ bất ngờ trong cuộc sống của Linh…

Phim được chăm chút đến từng chi tiết, từ các món đồ sứ.

Phim được chăm chút đến từng chi tiết, từ các món đồ sứ.

Giống như nhiều tác phẩm trước của Victor Vũ, “Người vợ cuối cùng” được đầu tư cực kỳ chỉn chu về mặt bối cảnh. Một ngôi làng mang phong cách Bắc Bộ được xây dựng lại hoàn toàn với hơn 80 ngày làm việc cùng 25 nhân viên của tổ thiết kế.

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, anh đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu, trong đó có cuốn “Kỹ thuật của người An Nam” (Technique du peuple Annamite), do tác giả Henri Oger thực hiện những năm 1908-1909 để xây dựng bối cảnh bộ phim.

Đạo diễn Victor Vũ cho biết, khi đọc tiểu thuyết, anh hình dung ra bối cảnh sẽ là một làng quê nhỏ bên hồ, dưới chân núi, và đã nghĩ rằng sẽ rất khó để tìm được một ngôi làng như vậy trong thực tế. Nhưng khi đến vùng hồ Ba Bể, Bắc Kạn, anh nhận thấy cảnh vật ở đây giống hệt như hình dung, quá hoàn hảo cho bộ phim. Để đến được nơi này, phải mất hàng tiếng đồng hồ, từ đi ô tô, đi thuyền. “Nhưng khi nhìn lại những gì mình quay, tôi cảm thấy những gì mình làm là xứng đáng” – anh chia sẻ.

Trang phục của các diễn viên trong phim.

Trang phục của các diễn viên trong phim.

Cùng với bối cảnh, phục trang của bộ phim cũng được may cầu kỳ, chỉn chu. Toàn bộ trang phục được may riêng cho từng diễn viên, và có những bộ có tới 3-4 lớp. Riêng ba nhân vật vợ cả, vợ hai và vợ ba của quan huyện Đức Trọng là những bộ trang phục được may để thể hiện tính cách, địa vị xuất thân của từng người.

NSƯT Kim Oanh trong vai bà cả.

NSƯT Kim Oanh trong vai bà cả.

Bà cả (NSƯT Kim Oanh đóng) luôn mặc những tông màu nóng như đỏ sẫm, nâu, hoa văn đơn giản, trang sức không cầu kỳ nhưng luôn đầy đủ từ vòng cổ, vòng tay, đến trâm cài, nhẫn… Bà hai (Đinh Ngọc Diệp) mặc những màu sắc tươi sáng nhưng không quá rực rỡ, trang sức cầu kỳ và cách trang điểm cũng rực rỡ hơn bà cả, chứng tỏ thân phận con nhà gia thế, tính cách vui vẻ, tưng tửng, không phải lo nghĩ nhiều. Bà ba (Kaity Nguyễn) mặc những bộ trang phục giản dị, màu trầm, nhã nhặn, trang sức cũng vô cùng đơn giản, cho thấy thân phận thấp kém, được gả vào nhà quan chỉ để phục vụ mục đích sinh con trai cho quan.

Bà hai, do Đinh Ngọc Diệp thủ vai.

Bà hai, do Đinh Ngọc Diệp thủ vai.

Diễn viên Đinh Ngọc Diệp cho biết, hàng trăm diễn viên đều được may trang phục riêng, với hàng nghìn mét vài. Giám đốc mỹ thuật của phim là Ghia Ci Fam luôn yêu cầu diễn viên phải mặc đầy đủ các lớp áo, không được bỏ lớp nào bất kể điều kiện gì, kể cả trong thời tiết nóng nực, bởi có như vậy mới cảm nhận được giá trị cũng như ý nghĩa của bộ trang phục.

Còn NSƯT Kim Oanh chia sẻ, chị chưa bao giờ làm việc với một họa sĩ nào kỹ tính như Ghia Ci Fam. Trước mỗi cảnh quay, anh tỉ mỉ chọn cho nhân vật bà cả từng chiếc vòng, chiếc nhẫn. Từ những nếp áo, cho đến trang sức, cách hóa trang ba bà vợ khác nhau, có thể thấy ba bà vợ đều có những sắc thái riêng nhưng lại vẫn ở trong một tổng thể chung.

Chưa hết, từng chi tiết nhỏ trong bộ phim đều được ê kíp làm phim nghiên cứu và chăm chút tỉ mỉ. Đinh Ngọc Diệp, cũng là nhà sản xuất phim cho biết, ê kíp đã dày công nghiên cứu từng chi tiết hoa văn trên bát đĩa, trên cột kèo, rèm, màn trang trí trong nhà. Toàn bộ đồ sứ sử dụng trong bộ phim được làm riêng, với các chi tiết hoa văn đều được vẽ tay, với số lượng lên đến hàng nghìn món.

NSƯT Quang Thắng gây ngạc nhiên khi vào vai ác.

NSƯT Quang Thắng gây ngạc nhiên khi vào vai ác.

Cùng với sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, trang phục, đạo cụ, điểm sáng lớn nhất của bộ phim là diễn xuất của cả dàn diễn viên. Hai diễn viên phía bắc là NSƯT Quang Thắng và NSƯT Kim Oanh như được “đo ni đóng giày” cho vai quan huyện và bà cả.

NSƯT Quang Thắng với vốn kinh nghiệm diễn xuất dày dặn, chinh chiến từ sân khấu đến truyền hình, đã cho thấy một ông quan huyện dốt nát nhưng đầy dã tâm, tham lam và giàu mưu hèn kế bẩn để đạt được mục đích của mình. Cái duyên của Quang Thắng là khiến người xem buồn cười vì sự ngây ngô của ông quan huyện khi bị “mắc lỡm” nhưng lại ghê sợ khi không từ thủ đoạn nào kể cả vấy máu dân lành trong những vụ xét xử.

NSƯT Kim Oanh vào vai bà cả trơn nuột như không cần phải diễn, đó chính là sự chuyên nghiệp và giàu vốn sống, vốn kiến thức về văn hóa, xã hội mà chị tích lũy trong suốt hành trình theo đuổi nghiệp diễn của mình. Nhân vật bà cả vừa đáng thương vừa đáng ghét khi luôn phải gồng mình lên để thể hiện cái uy, vai trò của mình trong gia đình, nhưng khi cần lại bộc lộ cái ác đến tột cùng, chứ không chỉ là sự ghê gớm sắc sảo bên ngoài.

Đinh Ngọc Diệp cũng là một nét lạ khi thoát xác hình ảnh những cô gái hiện đại mà cô từng thể hiện, để vào vai một bà hai tiểu thư đài các, ăn diện, tưng tửng, thích châm chọc, nhưng cũng giàu lòng trắc ẩn, không phân biệt danh phận, địa vị trong nhà để bảo vệ người phụ nữ yếu thế hơn mình đang lâm vào bước đường cùng.

Quốc Huy vai quan thầy Kiên.

Quốc Huy vai quan thầy Kiên.

Quốc Huy vai quan thầy Kiên, được phái đi điều tra vụ án mạng, cũng thể hiện tốt vai trò của mình khi làm nên một ông quan “điều tra” cầm cân nảy mực, không bỏ sót tội phạm, nhưng cân nhắc có tình có lý, để đường sống cho những nạn nhân thực sự và lôi kẻ ác ra ánh sáng. Anh thể hiện được ông quan điều tra có ánh nhìn sắc sảo, khiến cho người đối diện cảm giác như những gì bị che giấu đã bị lộ hết, nhưng lại cũng có cái nhìn bao dung, thấu hiểu và thương cảm cho những thân phận bị đẩy đến bước đường cùng.

Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn đảm nhiệm hai nhân vật chính trong phim.

Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn đảm nhiệm hai nhân vật chính trong phim.

Cặp diễn viên chính Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn sáng khung hình, đẹp và diễn tròn vai, tuy nhiên sự xuất sắc của dàn diễn viên phụ, đặc biệt là hai NSƯT Kim Oanh và Quang Thắng khiến cặp diễn viên chính này phần nào lu mờ.

Phần yếu nhất của phim là kịch bản khi xây dựng các mối liên kết để đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điểm khá lỏng lẻo. Nhiều khán giả đã thắc mắc về sự dễ dàng của người vợ ba mỗi khi qua lại với người yêu cũ một cách khá thoải mái, qua mặt dễ dàng sự khắt khe và cẩn mật vốn có trong những gia đình quan lại thời phong kiến. Những chi tiết nhỏ của câu chuyện đôi khi cũng chưa hợp lý, như việc lấy trộm tiền rất lặt vặt để chạy trốn của cô vợ ba và người tình, hay việc Nhân chôn xác chết ngay cạnh nhà mặc dù biết đó là việc nghiêm trọng và dễ bị lộ…

Kịch bản phim cũng khá nhạt nhòa khi câu chuyện được phát triển khá cũ, một chiều, thiếu điểm nhấn, thiếu sự cài cắm và những bất ngờ. Những chi tiết “mở khóa” khá dễ đoán, thậm chí có thể đoán ngay được từ đầu phim.

Và không nói ngoa khi cho rằng, toàn bộ dàn diễn viên, bối cảnh, phục trang và đạo cụ đã “cứu” cho câu chuyện của phim khi tất cả đều xuất sắc, trừ nội dung. Đây cũng là điều đáng tiếc khi bộ phim đã có thể hoàn chỉnh hơn nếu kịch bản được chăm chút kỹ.

Tuy nhiên, về mặt doanh thu, “Người vợ cuối cùng” đang gặt hái những quả ngọt khi liên tiếp đạt mức doanh thu phòng vé cao. Tính đến ngày 10/11, doanh thu của phim đạt gần 60 tỷ đồng, chỉ sau 1 tuần công chiếu.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.