Nền tảng mở rộng không gian phát triển bền vững

Tỉnh Lâm Đồng có không gian mở từ cao nguyên đến biển, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, hội tụ tiềm năng và thế mạnh về biển, rừng, khí hậu, khoáng sản. Tỉnh có nền tảng phát triển trên ba trụ cột kinh tế: Công nghiệp, nông nghiệp và du lịch-dịch vụ.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng được đưa vào sử dụng hơn 15 năm, giúp kết nối giao thương.
Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng được đưa vào sử dụng hơn 15 năm, giúp kết nối giao thương.

Để phát huy tiềm năng đó, hệ thống giao thông kết nối được xem là nền tảng và “chìa khóa” mở ra không gian phát triển mới cho Lâm Đồng và khu vực.

Phát huy lợi thế vị trí địa lý

Có vị thế địa lý rất đặc biệt, trải dài từ cửa ngõ Tây Nam của Tây Nguyên, có đường biên giới với Campuchia, đến dải bờ biển hơn 190 km ở phía đông, tỉnh hiện có đầy đủ bốn loại hình giao thông, gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Đường bộ có tổng chiều dài hơn 20,8 nghìn km, trong đó có 180 km được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, 10 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 1.469 km; hơn 270 km đường sắt bắc-nam qua địa bàn, cùng Cảng hàng không quốc tế Liên Khương và Cảng hàng không Phan Thiết đang chuẩn bị đưa vào khai thác. Phía đông của tỉnh có ba cảng biển đang hoạt động là Phan Thiết, Phú Quý, Vĩnh Tân và hệ thống đường thủy nội địa có khả năng kết nối liên vùng.

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết: “Việc hoàn thiện nâng cấp các quốc lộ, các tuyến đường kết nối nội tỉnh, liên vùng và cao tốc sẽ bảo đảm kết nối liên tỉnh liền mạch, mang lại cho Lâm Đồng lợi thế rất lớn. Đồng thời, kiến tạo nên hành lang kinh tế kết nối “rừng vàng” và “biển bạc”, mở ra cơ hội phát triển toàn diện và bền vững”.

Nhiều chuyên gia khẳng định, hạ tầng giao thông tốt sẽ góp phần thu hút đầu tư và là nền tảng để phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống logistics, kết nối du lịch nội vùng và liên vùng… Xã Trà Tân là một thí dụ, đây là địa phương đang đứng đầu tỉnh về phát triển công nghiệp, với năm cụm công nghiệp, một khu công nghiệp, trong đó hai cụm công nghiệp đã lấp đầy.

Trong chuyến kiểm tra các cụm công nghiệp ở xã Trà Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hồng Hải đánh giá cao những nỗ lực của địa phương và chủ đầu tư dự án các cụm công nghiệp khi góp phần giúp vùng đất ít giá trị kinh tế trở thành vùng công nghiệp sôi động của tỉnh. Kết quả đó là nhờ yếu tố đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và giao thông kết nối.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hệ thống giao thông của Lâm Đồng hiện còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, như kết nối còn yếu, quá tải và đường quanh co, nhỏ hẹp. Giao thông kết nối nội tỉnh giữa vùng cao nguyên và biển xanh thông qua các tuyến quốc lộ chính là 28, 28B và 55, nhưng các tuyến này chưa hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng; nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Giao thông kết nối giữa các vùng nông thôn với đô thị, hay ra các tuyến quốc lộ, cao tốc còn hạn chế.

Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm thẳng thắn: Do có xuất phát điểm thấp, hạ tầng, giao thông còn khó khăn, cho nên địa phương mong muốn Trung ương tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh và kết nối liên vùng… để Lâm Đồng có cơ hội bứt phá...

Diện mạo miền đất mới

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Lâm Đồng giàu tiềm năng, có lợi thế nổi trội, khác biệt về du lịch, năng lượng tái tạo và khai thác, chế biến khoáng sản bô-xít, titan… Để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế sẵn có, hạ tầng kết nối phải đi trước một bước. Cần ưu tiên mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông chiến lược, như các tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, Gia Nghĩa-Chơn Thành, Nha Trang-Liên Khương; nâng cấp các tuyến quốc lộ và đặc biệt là hai cảng hàng không Liên Khương, Phan Thiết. Đây chính là những huyết mạch để kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và mở ra cánh cửa giao thương với cả nước và quốc tế.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, hệ thống giao thông kết nối chính là nền tảng, chìa khóa mở ra không gian phát triển mới cho Lâm Đồng và cả khu vực. Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính cho rằng: “Tại Lâm Đồng, việc kết nối từ cao nguyên xuống biển còn hạn chế, thiếu các tuyến chiều ngang. Do đó, cần ưu tiên giải bài toán về giao thông kết nối”. Tiến sĩ Lê Trung Chơn, Viện Nghiên cứu phát triển bền vững, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gợi mở, tỉnh Lâm Đồng cần quy hoạch lại mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối các thế mạnh của tỉnh, như cảng biển nước sâu, sân bay, các tuyến cao tốc, quốc lộ và đường sắt (trong tương lai); phát triển logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên sự kết nối đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của cả vùng.

Giai đoạn phát triển mới, Lâm Đồng đặt mục tiêu, đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, là một trong những cực tăng trưởng năng động của khu vực. Tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2025-2030 từ 10 đến 10,5%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 6.700 đến 7.500 USD. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mười cho biết: Một trong ba đột phá phát triển của tỉnh giai đoạn 2025- 2030 là huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối liên vùng gắn với xây dựng, phát triển đô thị mới, khu dân cư tập trung, các tổ hợp về du lịch, dịch vụ mang tầm khu vực và quốc tế.

Hạ tầng giao thông là trụ cột, đóng vai trò “xương sống” trong liên kết vùng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I nêu rõ, huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam qua địa bàn; hoàn thành các tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương; cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa- Chơn Thành; các Quốc lộ 27, 28, 55; tuyến đường động lực Gia Nghĩa-Bảo Lâm; đường ven biển quốc gia và thu hút đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết-Gia Nghĩa. Đồng thời, mở mới các đường bay quốc tế, nội địa đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, vận hành Cảng hàng không Phan Thiết.

Tỉnh đang tập trung để hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, đa phương thức. Những con đường đang mở, những tuyến cao tốc đang hình thành và những dự án đang khởi động, mời gọi đầu tư… sẽ góp phần tạo nên diện mạo Lâm Đồng hiện đại, năng động và phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031

Chiều 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2026-2031.

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.