Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn phát triển mới

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu sắc với những xu hướng lớn như chuyển đổi số, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo và cạnh tranh chuỗi giá trị, năng lực thể chế ngày càng trở thành yếu tố cốt lõi quyết định tăng trưởng bền vững và khả năng cạnh tranh quốc gia.

Sản xuất các sản phẩm dệt nhuộm tại Công ty TNHH Dệt nhuộm Jasan Việt Nam (vốn đầu tư Trung Quốc) tại Khu công nghiệp Phố Nối B, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh ÐĂNG DUY)
Sản xuất các sản phẩm dệt nhuộm tại Công ty TNHH Dệt nhuộm Jasan Việt Nam (vốn đầu tư Trung Quốc) tại Khu công nghiệp Phố Nối B, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh ÐĂNG DUY)

Khi các lợi thế truyền thống như lao động giá rẻ hay khai thác tài nguyên thiên nhiên dần mất đi sức hút, thể chế (hiểu theo nghĩa rộng là tập hợp các quy tắc, luật lệ, bộ máy và cơ chế điều hành) nổi lên như một “nguồn lực của mọi nguồn lực”. Nếu được xây dựng đúng hướng và vận hành hiệu quả, thể chế không chỉ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn nội tại mà còn là đòn bẩy để Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội từ làn sóng hội nhập sâu rộng và các cuộc cách mạng công nghiệp mới.

Tư duy này đã được thể hiện rõ trong dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng. Hoàn thiện thể chế, pháp luật được đặt ở vị trí trung tâm, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, phản ánh sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của Đảng về vai trò của thể chế trong chiến lược phát triển quốc gia. Đặc biệt, lần đầu tiên cụm từ “thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn” được sử dụng trong dự thảo văn kiện cho thấy sự thẳng thắn trong đánh giá thực trạng và quyết tâm cải cách thể chế đã trở thành ưu tiên hàng đầu.

Không dừng lại ở việc khẳng định vai trò và tầm quan trọng của hoàn thiện thể chế, nội dung của dự thảo văn kiện và trong một số nghị quyết của Bộ Chính trị ban hành thời gian qua đã thể hiện một bước tiến lớn về tư duy khi tiếp cận thể chế theo hướng toàn diện và hiện đại hơn.

Cải cách thể chế đã được nhìn nhận là một hệ sinh thái bao gồm cải cách bộ máy, mô hình quản lý nhà nước, chính danh hóa khu vực kinh tế phi chính thức, thúc đẩy phản biện chính sách từ khu vực tư nhân, và đi trước trong việc thích ứng với các xu hướng phát triển mới như kinh tế số, tài sản số, tiêu chuẩn ESG, sandbox pháp lý hay kinh tế tuần hoàn. Đây là sự chuyển biến tư duy rất quan trọng, từ cách tiếp cận thể chế như một “cái khung” pháp lý sang coi thể chế là “nguồn lực chiến lược” có khả năng dẫn dắt và định hình các động lực tăng trưởng mới.

Để tư duy đổi mới này thật sự lan tỏa vào thực tiễn và biến thành động lực cải cách mạnh mẽ, cần tiếp tục làm rõ và cụ thể hóa những nội dung cốt lõi liên quan đến thể chế. Trước hết là khái niệm “thể chế phát triển” - một thuật ngữ mới được sử dụng trong Dự thảo, nhưng hiện vẫn còn thiếu định nghĩa rõ ràng. Việc để khái niệm này “mở” có thể khiến quá trình triển khai gặp khó khăn hoặc bị hiểu sai lệch.

Vì vậy, cần định nghĩa thống nhất rằng: “Thể chế phát triển là hệ thống luật pháp, chính sách công, cơ chế vận hành và bộ máy thực thi bảo đảm môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, cạnh tranh công bằng, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm”. Việc chuẩn hóa định nghĩa này sẽ tạo cơ sở cho việc thiết kế các chương trình cải cách thể chế mang tính hệ thống, đồng bộ và có khả năng đo lường.

Một trong những điểm yếu nổi bật của thể chế hiện hành là tính thiếu ổn định và khả năng dự báo thấp. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư dài hạn như hạ tầng, công nghệ, bất động sản, thường xuyên phải đối mặt với rủi ro pháp lý do các văn bản pháp luật thay đổi đột ngột, không có thời gian chuyển tiếp, hoặc thiếu hướng dẫn thi hành cụ thể. Điều này không chỉ làm gia tăng chi phí tuân thủ mà còn làm xói mòn lòng tin của nhà đầu tư vào hệ thống pháp luật.

Để khắc phục, cần bổ sung nguyên tắc pháp luật ổn định, dự báo được và có thời gian chuyển tiếp hợp lý. Hạn chế tối đa việc ban hành văn bản đột ngột và luôn bảo đảm sự đầy đủ, kịp thời của các văn bản hướng dẫn thi hành cũng là điều kiện không thể thiếu để nâng cao chất lượng thể chế.

Bên cạnh việc tạo lập môi trường pháp lý ổn định, một vấn đề quan trọng khác là chính danh hóa khu vực hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, thành phần đang đóng vai trò lớn trong nền kinh tế nhưng lại chưa được điều chỉnh bởi một khung pháp lý riêng biệt. Dù đóng góp tới khoảng 30% GDP và sử dụng hàng chục triệu lao động, khu vực này vẫn hoạt động trong môi trường pháp lý lỏng lẻo, thiếu minh bạch và thường bị xem là “phi chính thức”.

Đây là một bất cập lớn khiến Nhà nước thất thu thuế, làm méo mó cạnh tranh và hạn chế khả năng chuyển đổi sang mô hình kinh doanh hiện đại. Vì vậy, Dự thảo văn kiện cần đặt mục tiêu xây dựng khung khổ pháp lý về hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, song song với việc thiết kế các chế độ kế toán, thuế, bảo hiểm xã hội phù hợp với đặc thù của nhóm này. Cùng với đó, cần có các chính sách khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp chính thức như miễn giảm thuế trong thời gian đầu, hỗ trợ tiếp cận tín dụng, tư vấn pháp lý và đào tạo kỹ năng quản trị.

Một thể chế hiện đại cũng cần tạo điều kiện để khu vực tư nhân tham gia sâu và thực chất vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát chính sách. Trên thực tế, nhiều quy định pháp luật được ban hành mà không có tham vấn đầy đủ với cộng đồng doanh nghiệp, đối tượng chịu tác động trực tiếp, dẫn đến tình trạng chính sách không sát thực tế, khó thực hiện hoặc tạo ra rào cản mới.

Để khắc phục điều này, cần thiết lập các cơ chế đối thoại công - tư định kỳ, có trách nhiệm giải trình và phản hồi rõ ràng. Đồng thời, vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp cần được thể chế hóa trong luật, trao quyền phản biện chính sách chính thức và quyền đề xuất sửa đổi những quy định bất hợp lý. Việc phát triển các công cụ đánh giá độc lập như Chỉ số PCI, DDCI, PAPI… cũng cần được thúc đẩy để phản ánh trung thực tiếng nói của khu vực tư nhân, từ đó giúp Chính phủ điều chỉnh chính sách kịp thời và hiệu quả hơn.

Một thay đổi mang tính đột phá khác là định hướng chuyển đổi mô hình quản lý nhà nước từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”. Đây là một thay đổi căn bản trong tư duy quản trị, không chỉ giúp giảm chi phí tuân thủ và hạn chế nhũng nhiễu, mà còn nâng cao hiệu quả điều hành và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Trong đó, áp dụng quản lý rủi ro và dữ liệu lớn trong kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm có điều kiện là các giải pháp cần được ưu tiên.

Ngoài ra, có thể thí điểm mô hình “chứng nhận tự nguyện giám sát ngẫu nhiên” trong các lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp nhỏ như thực phẩm, dịch vụ, bán lẻ… để vừa giảm gánh nặng hành chính, vừa nâng cao mức độ tuân thủ. Đồng thời, việc thiết lập các khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (sandbox) trong các lĩnh vực công nghệ mới như fintech, blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học… sẽ giúp tạo ra không gian thể chế linh hoạt, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và sự phát triển của các ngành kinh tế mới.

Tổng thể, cải cách thể chế không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là trọng tâm chiến lược trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Một thể chế tốt sẽ tạo ra môi trường phát triển công bằng, minh bạch, hiệu quả - nơi mọi nguồn lực được huy động và sử dụng tối ưu, mọi tiềm năng được phát huy, mọi cơ hội được nắm bắt.

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược, tư duy cải cách sâu sắc và năng lực dự báo mạnh mẽ. Tuy nhiên, để thể chế thật sự trở thành “đột phá chiến lược” như tinh thần của Đảng, cần tiếp tục làm rõ nội hàm khái niệm, cụ thể hóa các nguyên tắc vận hành và thiết kế các công cụ thực thi có tính khả thi cao. Chỉ khi đó, thể chế mới thật sự trở thành nguồn lực cạnh tranh bền vững nhất của quốc gia - một nền tảng vững chắc giúp Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình và vươn lên nhóm nước phát triển trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Bước phát triển mới, quan trọng trong tư duy lý luận của Đảng.

Bước phát triển đột phá trong tư duy lý luận của Đảng

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lần đầu tiên Đảng ta xác định "lý luận về đường lối đổi mới" là bộ phận cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này đánh dấu bước phát triển đột phá về tư duy lý luận của Đảng.

Người dân tìm hiểu phụ trương dự thảo các văn kiện trình đại hội XIV của Đảng tại điểm bưu điện văn hóa xã Dạ Trạch, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Đóng góp trí tuệ, gửi gắm khát vọng phát triển đất nước

Từ những cách làm mới, sáng tạo, Báo Nhân Dân đã góp phần quan trọng trong việc đưa dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đến gần hơn với nhân dân; đồng thời trở thành diễn đàn tin cậy để nhân dân gửi gắm tâm tư, kỳ vọng, đóng góp trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nhanh, bền vững. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại diện đại biểu kiều bào tham Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 tháng 8/2024 tại Hà Nội. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết của kiều bào, xây dựng Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng

Với hơn 1.300 ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện niềm tin, tình cảm, tinh thần trách nhiệm và khát vọng đồng hành cùng Tổ quốc. Bên cạnh đó, đây được coi là cơ hội để thể hiện lòng yêu nước và trí tuệ của cộng đồng người Việt trên toàn cầu.

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Từ phát hiện đến phát huy nhân tài trong giai đoạn mới của đất nước

Khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng đào tạo, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh tài năng và sử dụng nhân tài trở thành một trong những yếu tố chiến lược có tính quyết định.

[Video] Văn kiện Đại hội XIV: Ý Đảng hòa cùng lòng dân

[Video] Văn kiện Đại hội XIV: Ý Đảng hòa cùng lòng dân

Từ ngày 15/10 đến 15/11, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng góp ý cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV đã lan tỏa trên cả nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Hàng triệu ý kiến tâm huyết đã được tiếp thu, thể hiện sự đồng thuận, niềm tin và trí tuệ chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội XIV.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Trọng Lâm, Giám đốc-Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. (Ảnh: TUỆ LÂM)

Từ thực tiễn tổng kết 40 năm Đổi mới và yêu cầu phát triển đất nước giai đoạn mới

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng thể hiện tầm cao trí tuệ của toàn Đảng, niềm tin và khát vọng của cả dân tộc, phản ánh những quy luật khách quan và xu thế vận động mới của thực tiễn; lấy thực tiễn là thước đo kiểm nghiệm chân lý, nắm bắt xu thế vận động của thời đại để tạo động lực phát triển mới.

Cán bộ, đảng viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tích cực áp dụng công nghệ số trong phối hợp điều hành an toàn bay.

Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng nhận định: Hệ thống tổ chức đảng ở ngoài nước và tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước được quan tâm củng cố và có nhiều đổi mới. Đây là một nội dung thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên trong các doanh nghiệp nhà nước.

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số toàn diện. Trong định hướng đó, yêu cầu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại, liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân cần được khẳng định rõ trong Văn kiện Đại hội.

Quang cảnh Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Giáo dục, khoa học và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển

Chiều 13/11, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, thể hiện trách nhiệm, trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ trí thức trong việc tham mưu hoạch định tầm nhìn, mục tiêu và các quyết sách chiến lược cho sự phát triển đất nước.

Toàn cảnh tọa đàm.

Bảo đảm an ninh, quốc phòng gắn với phát triển bền vững

Tọa đàm được tổ chức với mục tiêu làm rõ hơn những luận cứ lý luận và thực tiễn về mối quan hệ gắn bó, tương hỗ giữa an ninh-quốc phòng và phát triển bền vững. Từ đó, đề xuất các định hướng, giải pháp mang tính chiến lược phục vụ công tác chuẩn bị Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và các chiến lược phát triển trong thời kỳ mới.

Một hoạt động văn hóa, trình diễn di sản Then của người Tày, Nùng, Thái tại Pháp. (Ảnh do Tiến sĩ Hoàng Hà cung cấp)

Cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá để hiện thực hóa các chiến lược về văn hóa

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Dân tộc học Hoàng Thị Hồng Hà, hiện đang công tác tại Pháp, Chủ tịch Hội tinh hoa, sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2025 cho rằng, để các định hướng chiến lược về văn hóa và con người thực sự đi vào cuộc sống, cần có các cơ chế và chính sách cụ thể, mang tính đột phá.

Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp (Hải Phòng, tháng 12/2023). (Ảnh: Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước

Trao đổi về Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, ông Nguyễn Hồng Huệ, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, Dự thảo thể hiện tầm nhìn đổi mới, hội nhập và tư duy mới về phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong phát triển đất nước.

Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Huy Hiệu – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng.

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Kiến tạo mô hình tăng trưởng tự chủ và nâng cao năng suất quốc gia

Tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, giảng viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành, cho rằng, cần tập trung vào đột phá năng suất, nâng tỷ lệ nội địa hóa và phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong xây dựng mô hình tăng trưởng tự chủ, bền vững.