Nam Định: Khai thác tài nguyên tự nhiên, văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch

Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững và đa dạng hóa sản phẩm, phấn đấu đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là điểm đến an toàn, hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc bộ, thời gian qua, tỉnh Nam Định và ngành văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp thiết thực, thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển.
Đông đảo người dân và du khách dự Lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định) năm 2025.
Đông đảo người dân và du khách dự Lễ khai ấn Đền Trần (Nam Định) năm 2025.

Đồng chí Đỗ Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định cho biết: Tỉnh Nam Định có hệ thống tài nguyên du lịch khá phong phú, đa dạng; trong đó tài nguyên du lịch tự nhiên có thể kể đến là các bãi biển đẹp, cồn nổi phù hợp cho phát triển du lịch biển; Vườn Quốc gia Xuân Thủy-khu Ramsar đầu tiên của Đông Nam Á và Việt Nam được công nhận, có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái và các loại hình du lịch gắn với khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, trải nghiệm sông nước vùng ngập mặn, du lịch gắn với giáo dục môi trường.

Bên cạnh đó, với nông thôn mang đặc trưng của vùng chiêm trũng đồng bằng Bắc bộ, cùng với kết quả xây dựng nông thôn mới nổi bật của tỉnh, Nam Định có thế mạnh phát triển các loại hình du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng.

Nguồn tài nguyên du lịch văn hóa của Nam Định cũng rất lớn, với 1.330 di tích đã được xếp hạng, kiểm kê; trong đó, có 3 di tích quốc gia đặc biệt, 81 di tích cấp quốc gia, 282 di tích cấp tỉnh; 1 di sản văn hóa đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt) và 9 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Sự phong phú, đa dạng và độc đáo của ẩm thực Nam Định cũng là yếu tố hấp dẫn khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu vùng đất này.

Trên cơ sở đó, những năm qua, tỉnh đã tập trung phát triển 5 loại hình du lịch: Du lịch sinh thái thiên nhiên; du lịch văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí; du lịch cộng đồng; du lịch chuyên đề.

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch Nam Định đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển.

Đáng chú ý là đã triển khai ứng dụng “Du lịch 360 Nam Định”, xây dựng Cổng thông tin Khám phá Du lịch Nam Định (thientruong.nam dinh.gov.vn), góp phần phần hình thành sản phẩm du lịch mới dựa trên công nghệ số, dữ liệu số, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, du khách tiếp cận nhanh, sinh động, chính xác, đầy đủ thông tin về mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch tỉnh Nam Định; thực sự trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch của tỉnh, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, góp phần từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về phát triển du lịch.

Để xúc tiến quảng bá du lịch, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Nam Định đã xuất bản ấn phẩm cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch Nam Định, video quảng bá xúc tiến du lịch, tờ rơi, tập gấp giới thiệu các khu, điểm du lịch Nam Định; phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình địa phương thực hiện các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch giới thiệu vẻ đẹp về văn hoá, mảnh đất, con người Nam Định; góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Nam Định năng động, giàu bản sắc, thân thiện, mến khách, với nhiều tiềm năng, thế mạnh sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội, đẩy mạnh phát triển du lịch.

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương trong và ngoài tỉnh cũng được đẩy mạnh như: Tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam; Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội; các hoạt động xúc tiến du lịch tại các sự kiện trong tỉnh như Ngày của Phở, Festival Phở, Chợ Tết Một thoáng Thành Nam, Lễ khai ấn Đền Trần... nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến du lịch, những giá trị di sản văn hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống, trưng bày, giới thiệu một số đặc sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP đặc sắc của Nam Định đến với du khách; trưng bày các ấn phẩm, tờ rơi, tập gấp của du lịch Nam Định; hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quảng bá sản phẩm; cung cấp thông tin về thị trường du lịch cho các doanh nghiệp đầu tư.

Trong phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, tỉnh Nam Định chú trọng đến việc phát huy thế mạnh của sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan các di tích lịch sử văn hoá, tham dự các lễ hội; xây dựng các điểm du lịch làng nghề kết hợp giữa việc tham quan trải nghiệm làng nghề và mua sắm tiêu thụ sản phẩm làng nghề tạo nên các điểm vệ tinh tham quan du lịch cho khu vực thành phố Nam Định và các khu du lịch tập trung khác trên địa bàn tỉnh.

Nhờ phát huy những lợi thế và tiềm năng hiện có, du lịch tỉnh Nam Định thời gian qua đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ. Từ năm 2022-2024, lượng khách và doanh thu du lịch có xu hướng phục hồi và phát triển; năm 2024, khách du lịch đạt 1.865.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 560 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là điểm đến an toàn, hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc bộ, Nam Định cần khắc phục những hạn chế về sản phẩm du lịch như: sản phẩm du lịch hiện chủ yếu dựa vào thế mạnh du lịch văn hóa-tâm linh, gắn với một số lễ hội; sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn còn nhỏ lẻ, manh mún, thiếu tính kết nối; sản phẩm du lịch biển chưa “đủ sức” cạnh tranh với các địa phương ven biển trong vùng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định Đỗ Quang Trung, tỉnh Nam Định quyết tâm thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò là ngành kinh tế quan trọng trong tổng thể kinh tế-xã hội của tỉnh; tạo ra tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, thực sự mang lại lợi ích tích cực cho cộng đồng.

Thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế; phát triển các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu phục vụ du lịch (lữ hành, vận tải, lưu trú, ẩm thực, giải trí,…), phát triển kinh tế ban đêm và xúc tiến quảng bá hình ảnh bản sắc văn hóa và con người Nam Định; phấn đấu đến năm 2030, đón và phục vụ 3,75 triệu lượt khách đến Nam Định (tăng 12,3%/năm); tổng doanh thu du lịch ước đạt 900 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.