Mục tiêu mới trong hoạt động xuất nhập khẩu ở Lào Cai

Theo thống kê của Ban Quản lý kinh tế tỉnh Lào Cai, trong nửa đầu tháng 1/2024, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 64,71 triệu USD, tăng 21%; thu ngân sách đạt 39,7 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023,…
Xe hàng hóa tập kết tại Cửa khẩu số 2 Kim Thành.
Xe hàng hóa tập kết tại Cửa khẩu số 2 Kim Thành.

Sau một năm 2023 tương đối ảm đạm đối với hoạt động xuất nhập khẩu, đây thật sự là tín hiệu vui và là tiền đề quan trọng để Lào Cai hướng tới mục tiêu lớn đạt kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu 4,5 tỷ USD trong năm 2024.

Ngày 10/2/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về “Phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó xác định: “Đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng tây nam Trung Quốc”.

Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành một trung tâm logistics lớn và quan trọng hàng đầu của cả nước, là trung tâm giao thương kết nối Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường vùng tây nam, Trung Quốc, trong đó hạt nhân là Khu hợp tác kinh tế qua biên giới đa ngành, lĩnh vực, có năng lực tập trung, điều phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ logistics.

Thực tiễn triển khai thời gian qua đã làm diện mạo của tỉnh Lào Cai thay đổi nhanh chóng. Giai đoạn 2011 đến nay, công tác đầu tư, hoàn chỉnh hạ tầng được quan tâm, chú trọng, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều đạt hơn 2 tỷ USD, đỉnh cao năm 2019 đạt 3,8 tỷ USD, số thu ngân sách đạt 2.148 tỷ đồng, thu hút được hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia kinh doanh, xuất nhập khẩu, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo động lực lan tỏa rộng lớn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Kinh tế cửa khẩu ở Lào Cai có tầm quan trọng đặc biệt, bởi lẽ nó góp phần thúc đẩy mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy quá trình chuyển dịch nền kinh tế tự cung tự cấp sang nền kinh tế sản xuất hàng hóa, tạo ra sự phát triển ở các vùng để hình thành khu vực thị trường rộng lớn, có khả năng thu hút và thâm nhập với các khu vực thị trường khác.

Dự báo năm 2024, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc hơn, công tác thu hút đầu tư sẽ được tỉnh đẩy mạnh và có nhiều cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược đến với Lào Cai. Mục tiêu phấn đấu năm 2024 là kim ngạch xuất nhập qua cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD đã được Lào Cai đặt ra ngay từ đầu năm.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trịnh Xuân Trường, để đạt mục tiêu này, bước sang đầu năm mới, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành tích cực triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp: Tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động tại cửa khẩu, từ đó nâng cao hiệu suất thông quan, minh bạch thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tìm hướng đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và giữa Lào Cai với Vân Nam nói riêng; xây dựng mô hình cửa khẩu Lào Cai-Hà Khẩu thành cặp cửa khẩu kiểu mẫu trên tuyến biên giới Việt-Trung; khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành trong khu kinh tế cửa khẩu, nhất là quy hoạch về đất đai, xây dựng,...

Bằng những việc làm căn cơ, mang tính nền tảng, đồng thời đúc rút những bài học từ thực tiễn, tập thể lãnh đạo tỉnh đã bàn bạc thấu đáo, thống nhất định hướng xây dựng Lào Cai trở thành một trong những trung tâm logistics quan trọng của cả nước với hạt nhân là khu kinh tế cửa khẩu.

Trong đó, tập trung đầu tư hạ tầng kết nối giao thông, hạ tầng cửa khẩu có ý nghĩa quyết định gồm đầu tư, xây dựng cầu đường bộ Bản Vược-Bá Sái; thúc đẩy mở cặp cửa khẩu quốc tế Bản Vược-Bá Sái; tập trung thu hút đầu tư hạ tầng, dự án logistics trong khu Kim Thành-Bản Vược làm hạt nhân cho khu kinh tế cửa khẩu,…

Từ những định hướng chiến lược này, nhiều giải pháp hành chính, kỹ thuật đã được áp dụng một cách linh hoạt ở lĩnh vực kinh tế cửa khẩu, như cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan, mở rộng bến bãi hàng hóa,…

Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai Vương Trinh Quốc đánh giá, những năm qua, tỉnh đã nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết, tăng cường chuyển đổi số nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Từ khi triển khai thủ tục hải quan điện tử, thay vì phải đến tận nơi và mất nhiều giờ đồng hồ để có thể hoàn thành các thủ tục, thì nay chỉ chưa đầy 30 phút, các thủ tục đã được hoàn thiện xong để thực hiện thông quan.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Vũ Duy Hưng cho biết, hiện khoảng 600 doanh nghiệp đăng ký hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu này. Đơn vị đã thu thập thông tin, áp dụng quản lý rủi ro, phân luồng nông sản vào diện miễn kiểm tra đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về hải quan, qua đó tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian và nhanh chóng thông quan hàng hóa,...

Trên thực tế, điều này đã mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Lào Cai. Chị Nguyễn Thị Hải, đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dũng Hà (Lào Cai) cho biết: “Khi chưa triển khai thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp chúng tôi phải làm tờ khai bằng giấy, phải qua rất nhiều bước phiền toái, còn bây giờ có tờ khai điện tử, toàn bộ quá trình thông quan chỉ mất khoảng 30 phút, rất thuận tiện. Việc thông quan nhanh cho hàng hóa kịp thời ra khỏi bãi đã tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp”.

Ngoài các giải pháp về thủ tục hành chính và đầu tư hạ tầng, thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức nhiều hội nghị thúc đẩy hoạt động giao thương, hợp tác thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với thị trường Vân Nam (Trung Quốc), qua đó tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực vận tải, thông thương trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh,…

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.