Lắng nghe để phục vụ người dân tốt hơn

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá lớn trong giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.
Người dân được tiếp đón, hỗ trợ tận tình khi đến làm việc tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội.
Người dân được tiếp đón, hỗ trợ tận tình khi đến làm việc tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai đã phát sinh một số vướng mắc, một số băn khoăn. Điều này đòi hỏi sự hợp tác của người dân cũng như những sáng kiến từ phía cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đem lại “làn gió mới” trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Những thay đổi trong công tác giải quyết TTHC nhận được nhiều lời khen từ phía người dân khi không chỉ tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách nhanh chóng mà người dân còn được thụ hưởng hàng loạt tiện ích khác. Chi nhánh số 3 của trung tâm có ba điểm tiếp nhận, gồm: Điểm số 61 phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm số 126 phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm), điểm số 25 phố Liễu Giai (quận Ba Đình). Từ đầu tháng 5, Chi nhánh đảm nhiệm thêm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ lĩnh vực đất đai - lĩnh vực có nhiều hồ sơ phải giải quyết nhất. Tuy nhiên, tại điểm tiếp nhận số 61, phố Hoàng Cầu, người dân đến làm dịch vụ không phải xếp hàng từ sáng sớm. Tại đây có 11 quầy phục vụ tiếp nhận và trả hồ sơ cho công dân, với đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số xếp hàng. Địa điểm tiếp nhận này bố trí nhiều bàn hướng dẫn công dân thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ. Công dân khi đến Chi nhánh giải quyết công việc còn được gửi xe, uống nước miễn phí. Tại các chi nhánh khác, tình trạng xếp hàng cũng giảm, người dân được phục vụ chu đáo, tận tình. Bà Trương Thị Hòa (phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cho biết: “Trước đây bộ phận “một cửa” đã giúp việc giải quyết TTHC thuận tiện, nhưng nhiều khi chúng tôi vẫn thấy ngại. Có hôm đến sớm mà đã hàng chục người chờ đợi. Bây giờ thì mọi việc được giải quyết nhanh, gọn hơn khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động”.

Trên thực tế, để giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả các TTHC cho nhân dân, giai đoạn đầu, cán bộ, nhân viên các trung tâm rất vất vả. Nhiều đơn vị phải huy động nhân viên làm 10 giờ/ngày. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, khi làm quen với công việc, áp lực dần giảm đi. Đặc biệt, từ ngày 13/5, Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công (số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ) triển khai đăng ký lấy số thứ tự trực tuyến qua ứng dụng iHanoi. Thay vì đến chi nhánh để lấy số xếp hàng tại máy, người dân chỉ cần vào ứng dụng iHanoi, đăng ký lấy số và hệ thống sẽ thông báo chính xác khung giờ cần có mặt tại chi nhánh để làm thủ tục. Với việc phần lớn người dân từ 15 tuổi trở lên đã cài đặt ứng dụng iHanoi, việc lấy số thứ tự trực tuyến được mọi người ủng hộ, giúp việc giải quyết TTHC được “số hóa”, tính chất của một “chính quyền số” ngày càng thể hiện rõ nét. Giám đốc Chi nhánh số 1 Bùi Dương cho biết: “Chi nhánh số 1 thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ. Việc lấy số trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, mà còn giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Người dân biết trước giờ đến làm thủ tục nên hạn chế tình trạng dồn ứ. Các cán bộ cũng chủ động bố trí công việc hiệu quả hơn”.

Mặc dù có đem lại nhiều đột phá nhưng người dân còn một số băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp. Khi việc số hóa ngày càng phổ biến, còn một bộ phận người dân, nhất là người cao tuổi còn chưa biết, hoặc lúng túng khi sử dụng máy tính. Về vấn đề này, Giám đốc Chi nhánh số 4 Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: “Người dân, nhất là người cao tuổi không biết sử dụng máy tính mà vẫn muốn tự thực hiện thủ tục sẽ được nhân viên của trung tâm hỗ trợ. Nhân viên sẽ hỏi và tư vấn cho các bác, khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy giải quyết. Sau đó, hướng dẫn các bác trình tự thực hiện, gồm cả việc nhận kết quả như thế nào”. Một vấn đề khác đặt ra là giới hạn số lượng hồ sơ cho một lần nộp. Việc giới hạn này khiến một số đơn vị, nhất là ngân hàng phải bố trí nhiều nhân viên đi giải quyết. Hiện nay, Chi nhánh số 1 đã đưa ra giải pháp không giới hạn số lượng tiếp nhận hồ sơ trong một lần nộp, điều này tạo thuận lợi hơn cho bên thực hiện TTHC là các doanh nghiệp. Chi nhánh số 1 cũng là nơi thực hiện “luồng xanh” đối với hồ sơ đăng ký về đất đai. Đây là một bước đột phá lớn, giúp giải quyết thủ tục nhanh gọn hơn, nhất là với nhóm những người chính chủ mang tên trong sổ đỏ đi làm hồ sơ lần đầu, người già, người có công và khối ngân hàng thường xuyên có số lượng hồ sơ lớn.

Với tinh thần lắng nghe để phục vụ tốt hơn, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tiếp tục có những cải tiến, đổi mới, nhân rộng cách làm hay, để góp phần xây dựng nền hành chính công thật sự trở thành một nền hành chính phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.