Lại “nóng” chuyện dạy thêm, học thêm

Dạy thêm, học thêm lại trở thành vấn đề “nóng” trong một số phiên thảo luận mới đây tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và được xem như một câu chuyện không có kết thúc nếu không có giải pháp căn bản thấu tình, đạt lý.
Phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 10.
Phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 10.

Vòng xoáy học tập

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông tin, năm học 2024 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục triển khai tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo phương thức thi tuyển. Hiện nay, kỳ thi tuyển sinh này được coi là “khốc liệt” nhất trong các cấp học vì số lượng tuyển sinh vào các trường công lập rất thấp so với số đăng ký dự tuyển. Nhiều địa phương như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ lấy hơn 60% thí sinh tham dự kỳ thi; các tỉnh, thành phố còn lại cũng chỉ dao động ở mức 70-75% nên tính cạnh tranh cao.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội dự kiến có 134.942 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, tăng 5.732 học sinh so với năm học 2023 - 2024. Trong khi đó, quy mô trường lớp tăng không đáng kể, năm học 2024 - 2025, dự kiến Hà Nội có 121 trường, chỉ tăng hai trường.

Để có thể “chiến thắng” trong cuộc đua khốc liệt này, với độ tuổi 15 “chữ không hay, cày không biết” nên nhiều gia đình bắt buộc phải chọn giải pháp học thêm và các nhà trường cũng tăng cường tiết ôn luyện cho học sinh.

Đối với khối lớp 9, việc học chính khóa trên lớp có hơn 10 môn học và tăng tiết nên số lượng bài tập, số lượng bài thường rất lớn. Việc phải học tăng tiết vào trái buổi khiến cho nhiều em đuối sức, thời gian nghỉ ngơi buổi trưa gần như không có. Nhiều em còn không về nhà sau khi tan học buổi sáng mà ở lại học buổi chiều luôn. Buổi tối học sinh ở những thành phố lớn, nơi mà các trường có tính cạnh tranh cao còn phải đi học thêm ít nhất là một ca nữa, có em học thêm đến hai ca buổi tối. Ngày chủ nhật là ngày nghỉ học ở trường nên các thầy, cô dạy thêm cũng thường bố trí lịch học thêm vào ngày này. Vì thế, vòng xoáy học tập của học sinh diễn ra liên tục, xuyên suốt các ngày trong tuần, trong tháng.

Đối với những em học giỏi thì việc học hành càng nặng nề hơn, vì hầu hết các em này đều đăng ký thi vào các trường chuyên khối THPT. Các trường này lại có tỷ lệ chọi thường rất lớn. Chính vì áp lực học tập chính khóa, học thêm đã khiến cho một bộ phận học sinh luôn luôn trong tình trạng thiếu ngủ. Một số em thể hiện trạng thái mỏi mệt, bơ phờ và nhiều khi tranh thủ giờ ra chơi hay chuyển tiết là gục xuống bàn ngủ lúc nào không hay. Những giáo viên dạy lớp 9, nhất là dạy trái buổi đã quen với chuyện học sinh ngủ gục trong lớp học. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng trời trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Các em học sinh học tập căng thẳng cũng đồng nghĩa với việc phụ huynh phải đầu tư một khoản tiền lớn cho con em mình học thêm hằng tháng. Mỗi tháng học thêm ba môn ít nhất cũng phải mất thêm 1 triệu đồng - nếu học thêm đại trà. Nếu muốn học theo nhóm hay học một mình thì số tiền đầu tư của phụ huynh còn lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, một số phụ huynh còn phải đưa đón con em mình vào các buổi tối học thêm ở các trung tâm hoặc ở nhà thầy, cô giáo vì tâm lý nhiều phụ huynh sợ con đi về trong đêm tối sẽ nguy hiểm. Vì thế, không chỉ học sinh mệt mỏi mà ngay cả phụ huynh cũng vất vả và tốn kém rất nhiều tiền bạc.

Các phụ huynh chỉ biết động viên con mình cố gắng, làm được gì cho con thì họ đều làm nhằm dành tất cả những gì có thể để con mình được học tập trong một điều kiện tốt nhất.

Với chương trình mới, kiến thức khá nặng khiến nhiều học sinh tại các cấp học cũng phải đi học thêm. Một phụ huynh có con học lớp 7 cho biết, năm học này, chị phải cho con đi học thêm hai môn Vật lý và Hóa học trong môn tổ hợp Lý - Hóa - Sinh vì không hiểu bài trên lớp. Cậu bé phân trần với mẹ: “Thầy dạy trên lớp không giảng bài nhiều mà bấm trình chiếu. Hỏi nhiều thì sợ thầy mắng”. Phụ huynh sau khi tìm hiểu mới biết, thầy vốn dạy Lý, nay được nhà trường phân công dạy cả môn Hóa nên không thể giảng dạy bằng giáo viên dạy chuyên môn Hóa trước đây. Ngoài ra, một số phụ huynh cũng chia sẻ, ba môn Lý, Hóa, Sinh vốn đã khó, nay lại phải học với một số giáo viên vốn không phải chuyên môn của mình giảng dạy nên con sẽ bị thiệt thòi. Sau này, các con sẽ thi tổ hợp nên cần cho học thêm ngay từ bây giờ để không bị hổng kiến thức.

Cũng với chương trình mới, cấp tiểu học được thiết kế học hai buổi/ngày. Buổi sáng học sinh được học kiến thức mới, buổi chiều chủ yếu tập trung vào các hoạt động luyện tập, thực hành. Riêng kiến thức lớp 1, những bộ sách mới khá nặng so với lứa tuổi của các em. Nếu chương trình cũ một tiết dạy chỉ hai âm hoặc vần thì Chương trình giáo dục năm 2018 có tiết học tới bốn âm vần và đọc cả đoạn văn bản dài. Mỗi tuần, các em phải đọc thuộc, nhớ và viết được hơn 10 âm, có khi tới 15 âm. Ngoài ra, ngay từ những tuần đầu đã phải đọc những câu dài, đọc một đoạn văn bản dài gồm vài câu phức. Ngoài đọc còn viết, tới tuần 9 trở đi đã phải viết chính tả nghe đọc.

Mỗi tiết học khoảng 35 đến 40 phút. Giáo viên trên lớp không đủ thời gian để kèm riêng từng em. Do kiến thức khá nhiều và nặng nên về nhà buộc học sinh phải ôn bài mới có thể nhớ. Nhiều phụ huynh bận rộn không có thời gian dạy con, một số khác cũng không đủ kiên nhẫn để kèm con học nên luôn có nhu cầu gửi thầy, cô. Đây chính là lý do để học sinh lớp 1 đi học thêm khá đông. Không riêng lớp 1, nhiều học sinh

lớp 6 năm học 2021-2022 cũng đăng ký đi học thêm môn Ngữ văn vì kiến thức mới khá nặng đối với các em. Một phụ huynh cũ của người viết chia sẻ, trước đây đứa con lớn không phải học thêm môn Ngữ văn nhưng bây giờ phải cho đứa nhỏ theo học vì nhiều kiến thức rất khó, không học thêm sợ con khó theo kịp.

Đề xuất dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Mới đây, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) đề cập tới tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Bên cạnh mặt tích cực là cải thiện đời sống cho một bộ phận giáo viên, hoạt động này ở nhiều nơi đang bị biến tướng, tạo áp lực cả về học tập và kinh tế cho học sinh, phụ huynh.

Ông Huy đề nghị Bộ GD&ĐT sớm sửa đổi các quy định liên quan theo hướng sâu sát, hài hòa lợi ích giữa học sinh, phụ huynh và giáo viên; siết chặt chất lượng giờ học chính khóa, thay đổi tư duy thi cử, “cởi trói” áp lực học hành… Đặc biệt, vị đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sớm tham mưu trình, để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Hồi đáp đại biểu Huy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, dạy thêm, học thêm là vấn đề lớn, xuất phát từ nhu cầu thực tế và cũng rất đa dạng. Bộ GD&ĐT đã có nhiều quy định, trong đó có Thông tư 17/2012 để kiểm soát hoạt động dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường; cũng như các vấn đề về đạo đức, công vụ của nhà giáo, ứng xử học đường… Tuy nhiên, riêng với môi trường ngoài nhà trường, hiện nay còn thiếu cơ sở pháp lý để giám sát, điều tiết, xử lý nếu có vi phạm.

Bày tỏ đồng tình với đại biểu Nguyễn Văn Huy về việc bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ năm 2020, trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ GD&ĐT đã từng có văn bản đề xuất gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ KH&ĐT. “Nhưng không rõ lý do vì sao việc này không được chấp thuận”, ông Sơn nói. Theo người đứng đầu Bộ GD&ĐT, việc đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ tạo cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm bên ngoài trường học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, để lành mạnh hóa hoạt động dạy thêm, học thêm thì đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ chứ không thể riêng lẻ. Ngoài nỗ lực của ngành giáo dục trong việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, ông Sơn mong muốn sự phối hợp đến từ chính quyền các địa phương. Bởi lẽ, với 53.000 trường học trên cả nước, ngành giáo dục khó tự kiểm soát toàn bộ các địa bàn chung quanh 53.000 trường học này.

Một địa chỉ nữa cũng được Bộ trưởng GD&ĐT gửi gắm, đó là phụ huynh học sinh. Theo ông Sơn, một trong những nguyên nhân dẫn tới số lượng dạy thêm, học thêm nhiều là xuất phát từ nhu cầu của chính phụ huynh. Theo Bộ trưởng Sơn, có phụ huynh mang con đến rồi nài nỉ nhờ cô trông giúp, có phụ huynh thấy con đi học một ca chưa yên tâm, nghe ở đâu có thầy cô tốt là chở con đến ngay, một tối học nhiều ca. Nếu phụ huynh chọn lọc việc cho con học thêm sẽ giảm áp lực, căng thẳng cho con em.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.