Kỷ lục mới của du lịch

Chỉ với 11 tháng, chúng ta đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, chính thức vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019.

Trong 11 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN
Trong 11 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN

Lần đầu đến Hà Nội, chị Sarah Miller, du khách đến từ Anh, bị cuốn hút bởi nhịp sống vừa sôi động vừa thân thiện. Những buổi sáng ngồi bên hồ Hoàn Kiếm, thưởng thức bát phở nóng rồi dạo quanh khu phố cổ để lại cho Sarah nhiều ấn tượng đẹp.

Không chỉ hấp dẫn với những người mới đặt chân tới, Việt Nam còn tạo sức hút bền bỉ với các du khách quay trở lại. Ở chuyến thăm thứ 5, anh Michael Torres, du khách người Mỹ cho biết, mỗi dịp ghé Việt Nam đều mang đến một cảm nhận hoàn toàn mới.

Bước tiến vượt kỳ vọng

Từ những ngày lang thang ở phố cổ Hội An, trekking ở Sa Pa đến tận hưởng biển xanh Phú Quốc, Michael nhận thấy càng khám phá nhiều, càng hiểu vì sao Việt Nam giữ được chỗ đứng đặc biệt trong lòng du khách quốc tế. Văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện và nhịp sống dung dị khiến Michael luôn mong có dịp trở lại.

“Tôi cứ nghĩ mình đã quen Việt Nam, nhưng mỗi chuyến ghé thăm đều có điều mới mẻ chờ đón”.

Mới đây, tạp chí du lịch Time Out (Anh) công bố Việt Nam nằm trong danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới cho năm 2025-2026. Cụ thể, Việt Nam được xếp vào hạng “Best for food” - điểm đến mùa đông lý tưởng cho du khách yêu ẩm thực. Không chỉ đa dạng với những món ăn truyền thống, Việt Nam mà còn cực kỳ dễ tiếp cận, từ quán vỉa hè đến nhà hàng cao cấp, với chi phí hợp lý.

Time Out cũng cho rằng, giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Việt Nam, khi thời tiết dễ chịu và chi phí di chuyển lưu trú đặc biệt “thân thiện” với du khách, tiết kiệm hơn so với nhiều điểm đến quốc tế khác. Hành trình dọc đất nước, ghé thăm các điểm nổi bật như Hà Nội, Hội An hay Thành phố Hồ Chí Minh được xem là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Tại Hà Nội, du khách được khuyến khích khám phá những quán jazz nhỏ, tận hưởng không khí phố cổ và ẩm thực đường phố. Hội An gây ấn tượng với món cao lầu đặc trưng, những con phố cổ yên bình và vẻ đẹp lung linh của đèn lồng mỗi tối. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút với hệ thống nhà hàng, quán cà-phê đa dạng cùng nhịp sống sôi động về đêm.

Những phản hồi tích cực từ du khách và truyền thông quốc tế đang góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, điều có thể thấy rõ qua lượng khách quốc tế không ngừng tăng trên khắp các điểm đến. Theo đó, trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, chính thức vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019 - giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Với kết quả này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban T hư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam đánh giá đây là bước tiến vượt kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh du lịch toàn cầu còn nhiều biến động và khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới phục hồi khoảng 90% so với trước dịch. Sự bứt phá của Việt Nam không phải là may mắn nhất thời, mà đến từ nhiều yếu tố nền tảng đã được tích lũy và cải thiện liên tục trong những năm gần đây.

Trước hết là môi trường ổn định, an toàn là điểm cộng lớn đối với du khách quốc tế trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Tiếp đó là các chính sách thị thực ngày càng mở, với diện miễn visa rộng hơn và quy trình cấp visa điện tử nhanh chóng, giúp việc vào Việt Nam dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đến từ tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa đậm bản sắc trải dài từ bắc vào nam, cùng hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới và đa dạng hóa để phù hợp với thị hiếu mới của du khách quốc tế, từ du lịch nghỉ dưỡng biển, khám phá thiên nhiên, đến du lịch đô thị, ẩm thực, sức khỏe.

Yếu tố con người cũng không thể thiếu khi Việt Nam được du khách đánh giá cao về sự thân thiện, chân thành và hiếu khách. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến quảng bá những năm gần đây được triển khai chuyên nghiệp, sáng tạo hơn, giúp hình ảnh Việt Nam xuất hiện ngày càng dày đặc trên truyền thông quốc tế.

“Việc liên tục được các tổ chức và tạp chí uy tín vinh danh cũng góp phần tăng thêm sức hút, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới”.

Duy trì đà tăng trưởng

Theo Nghị quyết 226 ngày 5/8/2025, Chính phủ đặt mục tiêu đón tối thiểu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tăng thêm 2-3 triệu lượt so với chỉ tiêu đầu năm. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, ngành du lịch chỉ còn lại chưa đến một tháng để hoàn thành mục tiêu này, đồng nghĩa phải thu hút thêm gần 6 triệu lượt khách quốc tế trong thời gian rất ngắn.

Đây được xem là áp lực cực lớn, nhất là khi nhu cầu du lịch cuối năm có tính cạnh tranh cao giữa các điểm đến trong khu vực, còn hạ tầng và năng lực phục vụ phải hoạt động gần như hết công suất để đáp ứng lượng khách tăng đột biến.

Do đó, ông Chính cho rằng, thay vì tập trung vào số lượng, Việt Nam hoàn toàn có thể tập trung vào nhóm khách du lịch cao cấp, gồm du khách giàu có, chuyên gia, nhân tài và tỷ phú. Đây là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao, đóng góp lớn cho nền kinh tế, mang lại lợi ích tối ưu mà không cần mở rộng miễn thị thực quá rộng rãi. Đồng thời cũng là chiến lược mà nhiều quốc gia đã áp dụng thành công, giúp tối ưu hóa lợi ích từ chính sách visa mà vẫn bảo đảm kiểm soát tốt dòng khách nhập cảnh.

Ngoài ra, để quảng bá đất nước và con người Việt Nam hiệu quả, cần kết hợp xây dựng thương hiệu rõ ràng, tận dụng công nghệ số, văn hóa đại chúng, sự kiện lớn và sức mạnh của con người. “Nếu thực hiện đồng bộ và đầu tư nghiêm túc, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tầm hình ảnh, không chỉ thu hút mà còn giữ chân du khách lâu dài, cạnh tranh ngang ngửa với các “ông lớn” trong khu vực”.

Trong khi đó, khối doanh nghiệp là lực lượng trực tiếp tiếp cận du khách cũng đang tăng tốc chuẩn bị cho mùa khách quốc tế 2026. Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Lữ hành Saigontourist, chi nhánh Hà Nội cho biết đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với thị hiếu ngày càng tinh tế của du khách quốc tế. Cụ thể, doanh nghiệp xây dựng các tour dài ngày liên kết nhiều điểm đến; các hành trình di sản kết hợp nghỉ dưỡng biển; sản phẩm du lịch xanh, du lịch trách nhiệm và chuỗi trải nghiệm khám phá ẩm thực địa phương.

Song song với phát triển sản phẩm, Saigontourist triển khai chính sách ưu đãi theo nhóm, đồng thời ký kết hợp tác chiến lược với các hãng hàng không và nhà điều hành tour lớn ở châu Âu nhằm tận dụng cơ hội từ chính sách mở rộng miễn thị thực theo Nghị quyết 82 của Chính phủ và các quyết sách theo Luật Nhập cảnh xuất cảnh sửa đổi 2024. Từ đó, bảo đảm được nguồn khách ổn định, quanh năm.

Tuy nhiên, bà Thu cho rằng, doanh nghiệp vẫn rất cần một chiến dịch xúc tiến quốc gia quy mô lớn, đặc biệt tại các thị trường vừa được miễn visa. Hoạt động này nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa và tăng mạnh nhận diện điểm đến Việt Nam. Bà cũng nhấn mạnh việc đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên, điều hành tour thành thạo ngoại ngữ châu Âu, yếu tố then chốt để nâng tầm chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất đẩy nhanh nâng cấp hạ tầng du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ tại điểm đến, mở rộng hệ thống thanh toán quốc tế và số hóa toàn bộ trải nghiệm của du khách để bảo đảm sự thuận tiện tối đa. Một kiến nghị quan trọng khác là cần thúc đẩy mô hình liên kết “ba bên” doanh nghiệp, địa phương và hàng không, tạo ra chuỗi sản phẩm đồng bộ, đủ năng lực cạnh tranh với Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

“Nếu doanh nghiệp chủ động đổi mới và chính sách hỗ trợ được triển khai đồng bộ, Việt Nam hoàn toàn có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế trong năm 2026”, bà Thu nhấn mạnh.

Năm 2024, Việt Nam dành khoản ngân sách khoảng 4 triệu USD (dưới 100 tỷ đồng) cho quảng bá du lịch quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Việc mở cơ chế ủy quyền nghiên cứu và đầu tư điện hạt nhân cho khu vực tư nhân đánh dấu một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

Điện hạt nhân rộng cửa cho doanh nghiệp tư nhân

Vấn đề phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ đang làm nóng diễn đàn Quốc hội. Nhiều đại biểu cho rằng đây là hướng đi cần thiết nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời huy động thêm nguồn lực.

Nhiều dự án bất động sản xanh đang được triển khai ở TP Hồ Chí Minh.

Xu thế phát triển bất động sản xanh bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bền vững với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050, ngành bất động sản cũng đang chứng kiến một làn sóng dịch chuyển sang các mô hình phát triển “trung hòa carbon” và công trình đạt chứng chỉ xanh.

Các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gỡ điểm nghẽn để xuất khẩu hàng hóa hợp tác xã

Việt Nam hiện có khoảng 36.270 hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 60% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 2.000 HTX đã áp dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Với mạng lưới xuất khẩu trải rộng tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội để hàng hóa HTX vươn ra quốc tế là rất lớn.

Khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Tuyên Quang.

Xây dựng "Gói dịch vụ y tế cơ bản thuộc phạm vi miễn phí"

Bộ Y tế dự kiến sẽ xây dựng “Gói dịch vụ y tế cơ bản thuộc phạm vi miễn phí” nhằm giảm thấp nhất gánh nặng tài chính cho người dân. Chính sách này sẽ được thực hiện theo lộ trình, trước hết phục vụ đối tượng chính sách xã hội, người yếu thế, người có thu nhập thấp và một số trường hợp cần ưu tiên khác.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.