Kinh tế nhà nước vươn mình dẫn dắt kỷ nguyên mới

Cùng với nỗ lực tái cơ cấu toàn diện để nâng cao hiệu quả hoạt động, các doanh nghiệp nhà nước mong muốn được thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội đất nước trong giai đoạn mới.
Đối với lĩnh vực hàng không, Việt Nam rất cần đầu tư có trọng điểm để xây dựng được một doanh nghiệp hàng không đủ mạnh với quy mô mạng bay, đội tàu bay có năng lực cạnh tranh quốc tế.
Đối với lĩnh vực hàng không, Việt Nam rất cần đầu tư có trọng điểm để xây dựng được một doanh nghiệp hàng không đủ mạnh với quy mô mạng bay, đội tàu bay có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Mặc dù còn đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng kinh tế Việt Nam đang phục hồi tích cực và trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao. Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, bên cạnh những đóng góp ngày càng tích hơn của các động lực tăng trưởng mới.

Khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt

Trong bối cảnh đó, hệ thống doanh nghiệp nhà nước tiếp tục thực hiện vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, thông qua những đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh, tham gia chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, làm nền tảng để tạo môi trường hoạt động cho mọi thành phần kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, công tác tái cơ cấu, đổi mới hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ hoạt động dàn trải, các doanh nghiệp nhà nước tập trung giữ vững những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình đổi mới doanh nghiệp nhà nước thời gian qua cũng còn tồn tại một số hạn chế như tiến độ triển khai Đề án cơ cấu lại một số doanh nghiệp nhà nước vẫn chậm do những điểm nghẽn về cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời.

Một số doanh nghiệp nhà nước sản xuất, kinh doanh hiệu quả thấp, thua lỗ, chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, còn có những dự án chưa hiệu quả, ảnh hướng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; công tác đổi mới quản trị của một số doanh nghiệp nhà nước chưa theo kịp với yêu cầu biến động của thị trường,...

Thực tiễn 40 năm Đổi mới cho thấy, kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò chủ đạo, là nền tảng cơ bản để phát triển các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò chủ đạo, là nền tảng cơ bản để phát triển các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò chủ đạo, là nền tảng cơ bản để phát triển các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.

Doanh nghiệp nhà nước với tư cách là bộ phận nòng cốt của kinh tế nhà nước, luôn giữ vị trí trọng yếu trong nền kinh tế. Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho doanh nghiệp nhà nước là thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sắp xếp và đổi mới hoạt động gắn với mục tiêu nâng tầm quy mô, hiệu quả để trở thành các thực thể kinh tế mạnh, bảo đảm thực hiện trách nhiệm dẫn dắt thị trường, điều tiết kinh tế vĩ mô và đủ khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Đây cũng là thời điểm quan trọng để Việt Nam củng cố, xây dựng một số tập đoàn, tổng công ty dẫn đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như dầu khí, viễn thông, hàng không, kết cấu hạ tầng... Muốn vậy, cần nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp lớn thực hiện các dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Giao doanh nghiệp nhà nước tham gia những dự án lớn

Tại hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng công ty Hàng không Việt Nam” (Vietnam Airlines), các đại biểu thống nhất cho rằng, đối với lĩnh vực hàng không, Việt Nam rất cần đầu tư có trọng điểm để xây dựng được một doanh nghiệp hàng không đủ mạnh với quy mô mạng bay, đội tàu bay có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm mới về kinh tế, du lịch tầm cỡ của châu Á và trên thế giới. Vietnam Airlines chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược quan trọng này.

“Trong số các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, Vietnam Airlines là một trong số ít doanh nghiệp có cơ hội lớn để vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh ngang tầm khu vực nhờ năng lực quản trị tốt, bề dày kinh nghiệm cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong số các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, Vietnam Airlines là một trong số ít doanh nghiệp có cơ hội lớn để vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh ngang tầm khu vực nhờ năng lực quản trị tốt, bề dày kinh nghiệm cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong số các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, Vietnam Airlines là một trong số ít doanh nghiệp có cơ hội lớn để vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh ngang tầm khu vực nhờ năng lực quản trị tốt, bề dày kinh nghiệm cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Vì vậy, Nhà nước cần có sự đầu tư tương xứng cả về nguồn lực tài chính và cơ chế, chính sách để Vietnam Airlines có thêm lực đẩy phát triển”, PGS,TS Nguyễn Văn Thạo, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nêu quan điểm.

Vượt qua tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phục hồi và bảo đảm năng lực cạnh tranh quốc tế. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, đến hết quý III/2024, hãng đã mở thêm 7 đường bay quốc tế, nâng quy mô mạng bay lên 90 điểm đến trên thế giới, kết nối với hơn 20 quốc gia/vùng lãnh thổ cùng với rất nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu về hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

9 tháng năm nay, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, đạt mức 4/5 trong thang đánh giá cấp bậc an toàn của hàng không thế giới; các chuyến bay đúng giờ duy trì ở mức gần 85%, thuộc top đầu khu vực châu Á về chỉ số bay đúng giờ. Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và đạt nhiều giải thưởng quốc tế uy tín về chất lượng dịch vụ.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19 vô cùng nặng nề nhưng cũng là cơ hội để Vietnam Airlines tái cơ cấu hoạt động, tìm ra những các giải pháp tự thân linh hoạt để vượt qua khó khăn, bên cạnh sự hỗ trợ quan trọng của Nhà nước”, ông Lê Hồng Hà chia sẻ.

9 tháng năm nay, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, đạt mức 4/5 trong thang đánh giá cấp bậc an toàn của hàng không thế giới.

9 tháng năm nay, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, đạt mức 4/5 trong thang đánh giá cấp bậc an toàn của hàng không thế giới.

Tuy nhiên, để xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu mạnh trên thế giới với năng lực cạnh tranh cao không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực doanh nghiệp mà còn cần có sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự nỗ lực của cả quốc gia. Vì hiện nay, Vietnam Airlines vẫn tình trạng âm vốn chủ sở hữu do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Giải pháp quan trọng nhất đối với Vietnam Airlines là tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế để hãng phục hồi và phát triển bền vững, trong đó có việc thông qua Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có cơ chế giao Vietnam Airlines cùng các doanh nghiệp lớn khác tham gia thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm phát huy hiệu quả dự án, phát triển hạ tầng hàng không đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhà nước thông qua hoạt động đầu tư vào các công trình trọng điểm quốc gia, sử dụng công cụ doanh nghiệp nhà nước, trong đó có Vietnam Airlines, sẽ tạo ra năng lực sản xuất mới cho nền kinh tế, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho ngành hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.