Kiên quyết lập lại trật tự, an toàn giao thông khu vực cà-phê đường tàu

Sau thời gian dài im ắng, gần đây trên hành lang tuyến đường sắt Hà Nội-Ðồng Ðăng, đoạn qua địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình (Hà Nội) xuất hiện trở lại loại hình du khách đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua. Ðiều này tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn giao thông, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.

Tháng 10/2019, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tất cả các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua phải xử lý dứt điểm việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông. Riêng ba quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Hai Bà Trưng phải quản lý chặt chẽ việc giao đất cho các tổ chức và cá nhân dọc hành lang đường sắt; nếu xảy ra vi phạm, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Với động thái quyết liệt này, tình hình lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông tại đây đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, tái diễn tình trạng hàng quán vi phạm hành lang bảo vệ giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tính mạng người dân. Mặc dù đã gắn biển thông báo khu vực nguy hiểm, không tụ tập đông người, quay phim, không kê bàn ghế, bày bán hàng trong lòng và hai bên đường sắt, nhưng bất chấp quy định này, một số cửa hàng kinh doanh và du khách vẫn "vô tư" chụp ảnh, bán hàng.

Trước thực trạng này, ngày 13/9, Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Cục Ðường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà-phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt; yêu cầu cương quyết chấn chỉnh tình trạng bát nháo xảy ra tại nhiều quán cà-phê đường tàu nằm trên địa bàn phường Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) và phường Ðiện Biên (quận Ba Ðình, Hà Nội).

Thống kê của UBND quận Hoàn Kiếm cho thấy, hiện có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà-phê nằm ngay sát tuyến đường tàu đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Ðông, Cửa Nam, Hàng Mã và phường Ðồng Xuân của quận Hoàn Kiếm. Tất cả các hộ đang kinh doanh này đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Sáng 15/9, Công an hai quận Hoàn Kiếm và Ba Ðình (Hà Nội) đồng loạt ra quân lập hàng rào ngăn người dân và du khách và các quán "cà-phê đường tàu" thuộc hai phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) và Ðiện Biên (quận Ba Ðình). Vị trí lập hàng rào trên các tuyến phố: Trần Phú, Ðiện Biên, Lê Duẩn, Phùng Hưng tại những vị trí giao cắt với đường sắt. Ðồng thời, lực lượng chức năng yêu cầu các quán bán hàng vi phạm hành lang đường sắt phải đóng cửa bảo đảm, an toàn cho người dân và du khách.

Trước quy định siết chặt các biện pháp bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt, một số cửa hàng kinh doanh tại khu vực trạm chắn Trần Phú (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn mở cửa hàng phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm trên "phố cà-phê đường tàu" khi vắng bóng lực lượng chức năng. Anh Phạm Ngọc Hải ở Giảng Võ (quận Ðống Ða) cho rằng, việc đóng cửa cà-phê đường tàu là cần thiết, bởi ở đây khá lộn xộn, tiềm ẩn rủi ro tai nạn rất lớn. "Tôi đã từng chứng kiến cảnh đoàn tàu đã đến gần, nhưng nhiều du khách vẫn phớt lờ cảnh báo, cố đứng tạo dáng để chụp ảnh, rất là nguy hiểm". Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Ðô thị Việt Nam Ðào Ngọc Nghiêm cho rằng, phố cà-phê đường tàu là điểm du lịch hấp dẫn, song hoạt động nào cũng cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Ông Ðào Ngọc Nghiêm đồng tình với việc dẹp bỏ, đóng cửa các hàng quán, cà-phê hoạt động vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, thời điểm diễn ra dịch Covid-19 vào năm 2020, lực lượng chức năng của quận đã vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Nhưng sau đợt cao điểm chống dịch, tình trạng bán hàng tại khu vực này tái diễn. "Quan điểm của UBND quận Hoàn Kiếm là không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. Từ ngày 17/9, các cửa hàng cà-phê tại khu vực này đã dừng hoạt động", Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết. Quận sẽ giao cho lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để người dân, nhất là du khách không đến đây "check-in" gây mất trật tự, ảnh hưởng an toàn giao thông ở khu vực này.

Vậy nhưng vẫn có những người phớt lờ cảnh báo, cố tình đi vào khu vực đường tàu để chụp ảnh và đã xảy ra va chạm với đoàn tàu hỏa. Khoảng 12 giờ trưa 18/9 tại khu vực chắn tàu phố Trần Phú-Lý Nam Ðế, mặc dù chắn tàu đã kéo, còi báo động đã vang và được nhiều người dân nhắc nhở, nhưng một du khách vẫn lách qua khu vực chắn tàu, để vào chụp ảnh trên phố "Cà-phê đường tàu". Do bất cẩn, du khách trên đã va chạm với đoàn tàu Lào Cai-Hà Nội đang trên đường từ hướng cầu Long Biên về ga, khiến đoàn tàu khách phải dừng lại giải quyết sự cố. Vụ va chạm không gây thiệt hại về người, nhưng là hồi chuông khẩn thiết về việc phải thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt ở khu vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.