Khởi động nhiều dự án giao thông trọng điểm

Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, các tuyến đường vành đai… là những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận nỗ lực chuẩn bị các đầu việc liên quan để sớm đưa vào khởi công xây dựng. Qua đó, nhằm đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vùng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
Một đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: VNEXPRESS
Một đoạn đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: VNEXPRESS

“Nút thắt” được khơi thông

Trước tình trạng quá tải trên tuyến đường dẫn vào cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành-Dầu Giây, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình thực hiện các dự án giao thông liên vùng. Trong đó, đề xuất thành phố chi hơn 1.123 tỷ đồng để mở rộng gần 4km đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 (TP Thủ Đức) trong quý II/2025, hoàn thành năm 2027, với vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng 36m, 8 làn xe. Theo Sở Giao thông vận tải, việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc là phù hợp vì dự án thuộc thẩm quyền quản lý của TP Hồ Chí Minh. Chưa kể, đoạn đường dẫn này đã giải phóng mặt bằng theo hành lang rộng 116m.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dài hơn 55km, đã khai thác từ năm 2016 với quy mô bốn làn xe. Tháng 6/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng, đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Tiếp đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản thống nhất với đề nghị của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, kiến nghị Thủ tướng xem xét giao VEC thực hiện các bước chuẩn bị mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Theo Bộ Giao thông vận tải, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm), nhiều đoạn đã mãn tải. Với quy mô bốn làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú (Km 0) đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km 25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc là cần thiết và cấp bách. Nếu được thực hiện, tuyến cao tốc sẽ mở rộng 22km, từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Quy mô mở rộng từ 8 đến 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến 14.787 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2023 đến năm 2026.

Một dự án giao thông quan trọng khác là cao tốc Bến Lức-Long Thành cũng đang được tái khởi động lại sau hơn ba năm dừng thi công. Theo đó, VEC vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến việc bố trí vốn đối ứng cho dự án. Cụ thể, VEC cam kết sẽ tự bố trí số tiền 758 tỷ đồng cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC (bao gồm các khoản vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định). VEC cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương về bố trí vốn đối ứng cho dự án xây dựng tuyến cao tốc để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Hiện, khối lượng thi công của công trình đạt khoảng 80%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng, nên phải dừng từ giữa năm 2019. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án vào năm 2025.

Cùng với đó, cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài đã được TP Hồ Chí Minh trình Chính phủ chủ trương đầu tư. Nếu được thông qua, năm 2023, thành phố cố gắng hoàn tất lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư và khởi công vào năm 2024. Tuyến cao tốc là điểm đầu của vành đai 3 và kết nối với vành đai 4 nên có ý nghĩa chiến lược về kết nối vùng.

Tương tự, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ khởi động lại dự án vành đai 2 sau nhiều năm gián đoạn. Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Trần Quang Lâm, dự án vành đai 2 dài 64km còn tới 14km chưa khép kín, chia làm bốn đoạn. Hiện, Sở đã cơ bản chuẩn bị xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư đoạn 1 và đoạn 2 (dài hơn 6km) khoảng 17.000 tỷ đồng. Nếu dự án được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư năm 2023, công trình có thể hoàn thành năm 2026.

Đối với đường vành đai 3, đi qua TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và hoàn thành năm 2026. Đối với dự án vành đai 4, dài gần 200km, đi qua TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu, đã được các địa phương thống nhất trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023. Theo dự kiến sẽ khởi công dịp 30/4/2025, cơ bản hoàn thành và thông xe kỹ thuật cuối năm 2027, khai thác năm 2028.

Là tuyến “độc đạo” ra vào Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), đường Đồng Văn Cống được thành phố nâng cấp, mở rộng nhưng đến nay dự án trọng điểm này đã chậm trễ khoảng 27 tháng (hơn 2 năm) so tiến độ đề ra, nhà thầu thi công ngưng thi công từ tháng 6/2022. Mới đây, ngày 6/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư, gọi tắt Ban Giao thông) đã báo cáo UBND thành phố và đề xuất đổi nhà thầu để tiếp tục thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Đồng Văn Cống. Nếu được UBND thành phố chấp thuận, Ban Giao thông sẽ triển khai ngay thủ tục chỉ định nhà thầu phụ đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định và sẽ tiến hành thi công ngay trong tháng 3 và hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 31/8 tới.

Tuyến đường vành đai tại TP Hồ Chí Minh được khởi động trở lại. Ảnh: THÀNH SƠN

Tuyến đường vành đai tại TP Hồ Chí Minh được khởi động trở lại. Ảnh: THÀNH SƠN

Tăng tốc, không để lỗi hẹn

Để bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành, Viện trưởng Kinh tế và Quản lý thành phố Trần Quang Thắng cho rằng, thành phố cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm nguồn kinh phí để các dự án triển khai đúng kế hoạch đề ra.

Liên quan về cơ chế chính sách cũng như nguồn vốn để triển khai các dự án trên, Giám đốc Ban Giao thông Lương Minh Phúc cho hay, các dự án khi trình trong năm 2023, UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan liên quan phải bảo đảm đã hoàn thành hồ sơ. Theo đó, trong

quý I này, thành phố tập trung hoàn thiện phần việc này để xác định dự án, công trình nào sẽ triển khai, dự án nào có nguy cơ không hoàn thành sẽ điều chỉnh. Đối với tuyến đường vành đai 3, 4, thành phố lập tổ công tác gồm các tỉnh, thành có dự án đi qua và đại diện bộ, ngành liên quan sẽ rà soát quy mô đầu tư, nguồn vốn, cơ chế..., để sớm triển khai thực hiện, khép kín hai tuyến này.

Để tăng tốc triển khai các dự án, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho biết, TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Trung ương cho phép thành phố xem xét, quyết định việc thực hiện đầu tư các dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dọc theo các tuyến giao thông trong phạm vi theo quy định (đường sắt đô thị, vành đai, cao tốc) và các vị trí tiềm năng trên địa bàn thành phố để thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD).

Đối với các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trước đây, thành phố xin tiếp tục được áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đối với các dự án đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu. Riêng các dự án xây dựng chuyển giao nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất hoặc quỹ đất kết hợp ngân sách trên địa bàn thành phố, thành phố được sử dụng quỹ đất do nhà nước trực tiếp quản lý để kết hợp thực hiện đồng bộ dự án khác, làm cơ sở thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch.

Trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải cũng vừa trình UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành danh mục dự án công trình giao thông trọng điểm năm 2023 trên địa bàn thành phố. Theo đó, năm 2023, thành phố có 33 dự án trọng điểm, trong đó có 20 dự án đã có quyết định phê duyệt đầu tư đã được bố trí vốn, nhiều dự án đang thi công. Ngoài ra, có 13 dự án chuẩn bị đầu tư cũng được đưa vào danh mục để đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục, chuẩn bị khởi công vào năm 2024.

Để các dự án đi đúng lộ trình đề ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan thường trực, chủ trì theo dõi, đôn đốc sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao trong các dự án giao thông trọng điểm. Mặt khác, thành phố sẽ phê bình, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, giải quyết công việc chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch đề ra”.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.