Khi người nông dân làm vlog quảng bá ẩm thực

Những năm gần đây, theo xu hướng chung của thế giới, ở Việt Nam đang nở rộ phong trào làm vlog (một loại nhật ký theo chủ đề được thực hiện bằng đoạn ghi hình rồi đăng tải lên mạng in-tơ-nét). Vì muốn nhanh chóng nổi tiếng, không ít người đã chạy theo cách làm nhảm nhí, lố lăng, gây sốc, nhằm kiếm nhiều “view” (lượt xem) và có quảng cáo để nhận được thu nhập cao. Tuy nhiên, vẫn có những người kiên trì xây dựng nội dung vlog lành mạnh, tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở các vùng quê đến với người xem trong nước và quốc tế.

Trong năm vừa qua, hàng loạt kênh vlog ẩm thực do người Việt thực hiện đã thu hút lượng lớn người xem. Hầu hết các kênh đều lấy bối cảnh làng quê, từ vùng núi Tây Bắc như Hoa Ban Food, Nhịp sống Tây Bắc; cho đến đồng bằng Bắc Bộ như Ẩm thực mẹ làm, Hương vị quê hương; miền Tây Nam Bộ như Sang Vlog, Khói lam chiều, Cô Ba miền Tây… Bỏ qua những chiêu trò như “siêu to, khổng lồ” hay “ăn tươi nuốt sống” đã bị lên án, những người làm vlog này tập trung khai thác hình ảnh vùng quê thanh bình và những món ăn dân dã, được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên lấy từ ruộng vườn, sông nước của địa phương. Những thước phim nhẹ nhàng, bình dị, có thể giúp người xem thư giãn sau những mệt mỏi, lo toan cuộc sống. Ðồng thời, các món ăn đậm chất truyền thống cũng gợi nhớ những kỷ niệm của thời thơ ấu bên gia đình, làng xóm. Ðối với người nước ngoài, các công thức món ăn Việt Nam đa dạng và độc đáo cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp khiến họ trầm trồ, thích thú.

Trong khi một số “hiện tượng mạng” nhanh chóng nổi lên nhờ khai thác xì-căng-đan và nhanh chóng thoái trào rồi biến mất, thì các kênh vlog kể trên vẫn giữ được lượng khán giả ổn định, tăng đều đặn lượng “view” và “sub” (đăng ký theo dõi). Ðồng Văn Hùng (24 tuổi), người sáng lập kênh Ẩm thực mẹ làm đã chia sẻ: “Mục đích chúng tôi làm vlog là kể câu chuyện về cuộc sống nông thôn, về tình mẫu tử thông qua cách chế biến các món ăn đặc trưng Việt Nam”. Ðây cũng là một kênh vlog ẩm thực thôn quê tiêu biểu, được khán giả trong và ngoài nước yêu mến. Ẩm thực mẹ làm xuất hiện từ tháng 2-2019, khi Ðồng Văn Hùng nảy ra ý tưởng ghi hình làm kỷ niệm việc cơm nước, đồng áng thường ngày của mẹ là bà Dương Thị Cường. Giữa năm 2020, Ẩm thực mẹ làm được YouTube giới thiệu tới người xem khắp thế giới thông qua tài khoản Twitter chính thức. Ðây là lần đầu có một kênh sáng tạo nội dung của Việt Nam được mạng xã hội lưu trữ và chia sẻ vi-đê-ô phổ biến nhất thế giới tôn vinh, với ước tính khoảng 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Rất nhiều khán giả từ mọi vùng miền của đất nước, cùng khán giả từ nhiều quốc gia đã bày tỏ ấn tượng trước vẻ đẹp quê hương của Ðồng Văn Hùng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), khen ngợi các món ăn đơn giản mà hấp dẫn do người mẹ tự tay làm.

Cuối năm 2020, Ẩm thực mẹ làm tiếp tục được lựa chọn tham dự lễ hội trực tuyến YouTube Fanfest 2020, cùng 150 nhà sáng tạo và nghệ sĩ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giữa các kênh YouTube ồn ào, thị phi, tìm mọi chiêu trò rẻ tiền, phản giáo dục để câu “view”, thì những hình ảnh bình yên, mộc mạc, đậm chất thơ nơi làng quê càng trở nên ý nghĩa và đáng quý. Không cần kịch bản, đạo cụ phức tạp hay góc quay cầu kỳ, Ẩm thực mẹ làm lay động trái tim khán giả bởi hình ảnh người mẹ nông dân chất phác, tần tảo chăm sóc cho bếp lửa ấm áp và nồng đượm, khu vườn xanh mát cỏ hoa. Những món ăn quen thuộc như nộm đu đủ, hoa chuối, rau lang xào tỏi, canh rau dền thịt băm, canh cá nấu khế chua, măng luộc chấm tương, cơm lam, kẹo lạc, bánh chưng, cốm rang hay dưa muối… được chế biến từ nguyên liệu thu hái quanh nhà sạch sẽ, ngon lành. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng chính sự gần gũi, chân chất đã lôi cuốn và mang đến cho người xem những cảm xúc tốt lành, như tình yêu thương cha mẹ, tự hào về bản sắc quê hương, tình làng nghĩa xóm...

Có thể nói đề tài ẩm thực không quá mới mẻ, nhưng rất phong phú, rộng lớn và có sức hấp dẫn lâu dài, bởi đó là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người, thay đổi theo từng vùng miền, gắn liền với những đặc trưng văn hóa của mỗi vùng đất qua thời gian. Thêm vào đó,  hầu như ai cũng có thể tham gia làm vlog, từ thanh niên cho đến những người trung niên, cao tuổi sống ở nông thôn, miền núi. Nếu có đủ sự sáng tạo, nghiêm túc và đem lại giá trị tích cực cho cộng đồng, thì trào lưu làm vlog khai thác ẩm thực và văn hóa nông thôn còn nhiều cơ hội để phát triển. Chẳng hạn như góp phần vào quảng bá du lịch địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Trên thế giới, một số kênh vlog ẩm thực nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Ðộ… đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu nông sản địa phương, đưa lên các trang bán hàng trực tuyến, thậm chí thu hút lượng khách du lịch không nhỏ tìm đến tận nơi để thưởng thức những món ngon họ đã xem trên mạng. Chuyên gia ẩm thực Võ Ðình Quốc, người từng được Hiệp hội Ðầu bếp thế giới (WACS) trao danh hiệu Ðại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam, nhận định: “Khi đa phần thông tin truyền tải qua mạng xã hội nhanh hơn và rộng hơn, việc người nông dân lên mạng để giới thiệu ẩm thực là tất yếu. Nếu các kênh vlog ẩm thực chất lượng tốt có thể liên kết lại, tạo nên food tour (tua du lịch ẩm thực), thì sự đa dạng và hấp dẫn của ẩm thực các vùng miền Việt Nam có cơ hội được biết đến nhiều hơn nữa”. Thiết nghĩ, những thành công ban đầu từ một số kênh vlog ẩm thực như Ẩm thực mẹ làm, Nhịp sống Tây Bắc, Cô Ba miền Tây cho thấy nếu những người muốn làm vlog một cách cẩn thận với sự tôn trọng văn hóa, người xem và sự chân thật trong phản ánh thực tế sẽ là gợi mở thú vị để những kênh vlog này tiếp tục thu hút đông người xem cũng như tác giả các  kênh này nhận được sự ủng hộ, tôn vinh của cộng đồng mạng.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.