Khai thác tiềm năng thị trường Halal

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, ngành công nghiệp Halal đang nổi lên như một lĩnh vực kinh tế đầy tiềm năng, với quy mô thị trường ước tính vượt 2.000 tỷ USD và phục vụ khoảng 2,2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới.

Doanh nghiệp lương thực thực phẩm trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal, xem đây là hướng đi chiến lược để đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Năm 2025, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi. Các xu hướng Halal năm 2025 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu tạo ra cơ hội, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế phát triển tất yếu này khi bảy tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường Halal lớn như Indonesia, Malaysia, Saudi Arabia (A-rập Xê-út), Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE)… đạt gần 11 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, con số này chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Vì vậy, Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn; trong đó, kết hợp hài hòa giữa cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy hợp tác quốc tế một cách chủ động, hiệu quả. Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: Bên cạnh những cơ hội tiềm năng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với không ít thách thức trong quá trình xuất khẩu sản phẩm Halal.

Trước hết, Việt Nam hiện vẫn chưa có nhiều tổ chức chứng nhận Halal được công nhận rộng rãi ở cấp độ quốc tế. Hoạt động cấp chứng nhận Halal trong nước còn mang tính phân tán, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan và đơn vị liên quan, gây ra không ít trở ngại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thị trường xuất khẩu Halal, nhất là ở khâu xác minh chứng nhận, kiểm định chất lượng và vận hành logistics chuyên biệt theo yêu cầu nghiêm ngặt của các quốc gia Hồi giáo.

Cũng theo bà Quyên, phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông sản có quy mô nhỏ và vừa, năng lực tài chính hạn chế, trình độ quản trị còn yếu, nguồn nhân lực thiếu kiến thức chuyên sâu về tiêu chuẩn Halal và khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, việc còn thiếu thông tin và định hướng chiến lược về thị trường Halal cũng khiến nhiều doanh nghiệp chưa chủ động tham gia và khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này. Đáng chú ý, sự thiếu hụt đội ngũ chuyên gia có kiến thức toàn diện về chuỗi giá trị Halal - từ sản xuất, chế biến, đóng gói, logistics đến tiếp thị và phân phối - đang là một rào cản lớn trong quá trình chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu của ngành Halal Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nếu không xây dựng được một chiến lược xuất khẩu bài bản gắn với việc phát triển thương hiệu Halal quốc gia và nâng cao năng lực nội tại, các doanh nghiệp Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc định vị thương hiệu và duy trì chỗ đứng bền vững trên thị trường toàn cầu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, giá trị tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ Halal của nước này rất lớn, ước đạt hơn 330 tỷ USD trong năm 2025.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm Halal của Việt Nam sang Indonesia ước đạt khoảng 54 triệu USD trong năm 2024, chỉ chiếm gần 1% tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Indonesia trong năm 2024 và cũng rất khiêm tốn so với tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm Halal của Indonesia là 14 tỷ USD. Các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Indonesia hiện vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm bánh kẹo, thực phẩm chế biến của các thương hiệu nước ngoài có nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Số lượng các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam xuất khẩu chưa thật sự nhiều, thương hiệu các sản phẩm Halal chưa thật sự rõ nét tại thị trường Indonesia... Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Halal. Cụ thể, mới đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố dẫn đầu đoàn doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Halal Malaysia (MIHAS 2025), một trong những hội chợ Halal lớn nhất thế giới.

Đơn vị này cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề về thị trường Halal; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kênh phân phối lớn như chuỗi siêu thị ST Rosyam Mart (Malaysia), mở ra cơ hội đưa hàng hóa vào các kênh bán lẻ chính thống. Theo ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nhu cầu về các sản phẩm Halal của thế giới nói chung, Indonesia nói riêng rất cao và còn có nhiều dư địa để phát triển cho các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam. Để xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp phải có quyết tâm cao, có sự đầu tư tập trung nguồn lực (con người, tài chính) cũng như đầu tư bài bản.

Đồng thời, cần tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm Halal nhằm xây dựng lòng tin của người tiêu dùng Indonesia. Cần chủ động, xem xét hình thành liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp các nước có ngành công nghiệp Halal phát triển; trong đó có Indonesia. Điều này là vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về tiêu chuẩn Halal mà còn gia tăng cơ hội xuất khẩu, hình thành chuỗi cung ứng khép kín từ vùng cung ứng nguyên liệu, sản xuất đến nơi phân phối và xuất khẩu theo tiêu chuẩn Halal.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư 50 tỷ đồng thắp đèn đón khách du lịch mùa cuối năm

Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư 50 tỷ đồng thắp đèn đón khách du lịch mùa cuối năm

Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư gần 50 tỷ đồng để chiếu sáng loạt công trình văn hóa biểu tượng trên địa bàn như Cột cờ Thủ Ngữ, Cầu Móng, chợ Bến Thành… góp phần làm nổi bật giá trị lịch sử, phát triển cảnh quan đô thị về đêm, hòa trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn Thành phố mùa cao điểm cuối năm. 

Đào tạo nghề tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, phường Phước Long, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiền đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Thành phố Hồ Chí Minh xác định phát triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để phát triển nguồn nhân lực. Mục tiêu cốt lõi là tạo ra nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội theo hướng tăng trưởng bền vững.

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh năng động và phát triển.

Nền tảng bứt phá, nâng cao chất lượng tăng trưởng

Tại Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường kỳ cuối năm 2025), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng, tác động trực tiếp tới định hướng phát triển của thành phố trong năm 2026 và những năm tiếp theo.

Bạn trẻ tham gia diễn đàn “Lắng nghe thanh niên nói về vấn đề mức sinh thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2025.

Cần chính sách hỗ trợ đủ mạnh để khuyến sinh

Thống kê của Chi cục Dân số Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố hiện có mức sinh thấp nhất cả nước, chỉ 1,43 con/ phụ nữ. Các chuyên gia nhận định, mức sinh thấp cộng với tốc độ già hóa dân số đang tạo ra không ít thách thức cho quá trình phát triển chung.

Các hộ kinh doanh trên đường Hải Thượng Lãn Ông bày hàng hóa lấn chiếm đường giao thông. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Khôi phục thông thoáng cho vỉa hè, giữ gìn mỹ quan đô thị

Thời điểm cuối năm, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào cao điểm, kéo theo tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn biến phức tạp. Trong lúc chờ một quy định, chế tài, quản lý vỉa hè phù hợp thì lực lượng công an cần phải ra quân để sớm lập lại trật tự.

Bảo đảm nhà ở xã hội đến đúng đối tượng

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu bức thiết về chỗ ở của người dân, nhất là công nhân và người thu nhập thấp.

Chợ Tân Định tại Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận di tích kiến trúc để bảo tồn di sản

Chợ Tân Định tại Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận di tích kiến trúc để bảo tồn di sản

Chợ Tân Định có tuổi đời gần 100 năm vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh công nhận xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Đây là di sản mang tính chất đặc biệt khi hài hòa giữa bảo tồn di sản và hiện đại hóa giao thương, hiện đang là điểm đến du lịch được ưa chuộng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Học sinh tiểu học tìm hiểu về truyền thống Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trường tiểu học Kim Đồng)

Nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyển biến rõ rệt trong nền nếp trường lớp và đời sống học đường.

Hiện nay, xóm chổi đót chỉ còn lác đác vài hộ theo nghề.

Xóm chổi đót còn sót lại giữa lòng thành phố

Nằm sâu trong hai con hẻm 180 và 192 đường Phạm Phú Thứ (phường Bình Tây, Thành phố Hồ Chí Minh) có một xóm nghề chổi đót gần như duy nhất còn sót lại của thành phố. Hơn nửa thế kỷ qua, những gia đình từ các tỉnh miền trung đã chọn nơi đây làm chốn lập nghiệp, gắn đời mình với từng bó đót khô và những cây chổi thủ công giản dị.

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng hóa nhập khẩu đã qua sử dụng.

Phát hiện kho máy giặt, máy điều hòa không khí nhập khẩu trái phép

Ngày 10/12, Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết vừa phát hiện số lượng lớn máy giặt và điều hòa không khí đã qua sử dụng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại biểu phát biểu tại kỳ họp.

Đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất nhiều vấn đề thiết thực đối với người dân cũng như sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ với nhiều nội dung liên quan phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, chuyển tải được vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm quyết liệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như gợi ý, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 9/12 đã gợi mở những hướng đi tích cực trong giải quyết, xử lý các dự án khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn Thành phố.

Bệnh viện lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tại Bình Dương sẽ thành cơ sở trọng điểm của cụm y tế vùng Đông Nam thành phố

Bệnh viện lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tại Bình Dương sẽ thành cơ sở trọng điểm của cụm y tế vùng Đông Nam thành phố

Sau sáp nhập, Bệnh viện đa khoa Bình Dương là bệnh viện lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh với diện tích 16ha, quy mô 1.500 giường bệnh. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bình Dương đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dự án Bệnh viện đa khoa Bình Dương vào hoạt động trong năm 2026.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Chi hội phía nam của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía nam

Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức ra mắt Chi hội phía nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2026. Đây là đơn vị trực thuộc, đồng thời cánh tay nối dài của hiệp hội trong công tác an ninh mạng.