Khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch trẻ

Là quốc gia đang sở hữu cơ cấu dân số vàng với tỷ lệ người trẻ cao, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển phân khúc du lịch hướng đến đối tượng du khách trẻ.
Nhiều hoạt động trải nghiệm trong các tua du lịch thu hút giới trẻ. (Ảnh Huệ Vũ)
Nhiều hoạt động trải nghiệm trong các tua du lịch thu hút giới trẻ. (Ảnh Huệ Vũ)

Trao đổi tại Hội thảo “Xu hướng du lịch của giới trẻ và giải pháp thu hút khách giới trẻ ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức, Viện trưởng, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn nhận định: Trước đây, đối tượng khách du lịch truyền thống chủ yếu là những người ở độ tuổi trung niên có thu nhập tương đối ổn định. Song cùng với sự phát triển của du lịch thế giới và sự đi lên của đời sống kinh tế-xã hội, nhu cầu du lịch của giới trẻ ngày càng tăng lên, do đó đây là thị trường khách vô cùng quan trọng.

Báo cáo về đề tài nghiên cứu cùng tên tại Hội thảo, Tiến sĩ Lê Quang Ðăng, Chủ nhiệm đề tài đưa ra số liệu: Theo báo cáo “Sức mạnh của du lịch giới trẻ” của Tổ chức Du lịch thế giới Liên hợp quốc (UNWTO), từ những năm 2010, ước tính có khoảng 20% trong số 940 triệu khách du lịch quốc tế đi du lịch trên thế giới là những người trẻ tuổi (tuổi từ 15 đến 35) với gần 190 triệu chuyến đi quốc tế. UNWTO cũng đã dự báo từ năm 2020, sẽ có gần 300 triệu chuyến đi quốc tế của thanh niên mỗi năm.

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Việt Nam đang ở trong thời kỳ tỷ lệ dân số vàng với thành phần thanh thiếu niên (từ 15 đến 35 tuổi) chiếm đến gần 30% tổng dân số và là bộ phận đông đảo nhất trong cơ cấu dân số cả nước. Những con số này khẳng định không chỉ với thế giới mà ngay ở Việt Nam, giới trẻ cũng đang là thế hệ giàu tiềm năng du lịch nhất và là phân khúc đầy triển vọng cho sự bứt phá của ngành công nghiệp không khói nước nhà.

Tiến sĩ Lê Quang Ðăng cho hay, du lịch của giới trẻ giờ đây không chỉ đơn thuần là khám phá một địa điểm với hoạt động tham quan, ngắm cảnh mà hướng đến đầu tư nhiều hơn cho những trải nghiệm trong mỗi chuyến đi, tìm kiếm những giá trị lâu dài, ý nghĩa. Với sự năng động, sức trẻ, thú vui ham xê dịch, ưa tìm tòi những điều mới lạ, những năm gần đây, người trẻ đã cập nhật một loạt xu hướng, trào lưu du lịch thú vị như: du lịch một mình, du lịch tự túc, du lịch check-in, du lịch xanh, du lịch kết hợp làm từ thiện, du lịch “phượt”…

Ðiều tra của nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, khách giới trẻ Việt Nam thường lựa chọn du lịch ở những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nguyên sơ để trải nghiệm, khám phá với các hoạt động chính như: check-in, chụp ảnh, dã ngoại, cắm trại, đốt lửa trại, đi bộ, leo núi, tắm suối, tắm biển, team building,... Bên cạnh đó là các điểm đến ở những đô thị lớn, náo nhiệt, với các hoạt động chính như tham gia sự kiện, lễ hội, đại nhạc hội, bar, vũ trường, phố đi bộ, chợ đêm…

Liên quan cơ sở lưu trú, phần lớn du khách trẻ tuổi thường không chi quá nhiều cho những nơi sang trọng, tốn kém mà lựa chọn những loại hình bình dân hơn như nhà nghỉ du lịch, khách sạn thấp sao, homestay, farmstay, lều trại. Khảo sát với hơn 300 du khách trẻ từ 15 đến 35 tuổi cho thấy, độ dài hành trình du lịch của họ tương đối ngắn, thường chỉ từ 2 đến 4 ngày, tương ứng thời gian nghỉ cuối tuần hay các kỳ nghỉ lễ; cũng có những khách đi du lịch dài hơn 5 ngày nhưng chiếm số lượng khá nhỏ (khoảng 11%), chủ yếu là trong độ tuổi từ 25 đến 35 đã có công việc, thu nhập ổn định.

Nghiên cứu cũng chỉ ra du lịch biển đảo là loại hình du lịch hấp dẫn nhất đối với khách giới trẻ Việt Nam, tiếp theo là du lịch vùng cao, miền núi, du lịch đô thị, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp nông thôn… Ðây có thể xem là cơ sở tham khảo có giá trị để các địa phương, doanh nghiệp du lịch có chiến lược thu hút hiệu quả khách du lịch giới trẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù mức chi cho một chuyến du lịch của khách trẻ tuổi thường không quá cao nhưng đây là đối tượng du khách có nhu cầu du lịch lớn, sẵn sàng lên kế hoạch cho nhiều chuyến đi trong năm, đồng thời là nguồn cung khách du lịch trong tương lai (vì nhu cầu du lịch của người trẻ kéo dài tới cả tuổi trung niên và cao tuổi), cho nên việc xây dựng chiến lược kinh doanh để thúc đẩy thị phần khách du lịch trẻ tuổi là vô cùng quan trọng. Ðó là chưa kể với sức trẻ và đam mê du lịch, sự hào hứng khám phá những miền đất mới ở vùng sâu, vùng xa của người trẻ còn góp phần phát triển du lịch ở những nơi có tiềm năng du lịch nhưng kinh tế chưa phát triển.

Bên cạnh đó, việc tích cực lan tỏa hình ảnh, thông tin về hành trình du lịch với sự thông thạo công nghệ của người trẻ cũng là kênh tuyên truyền, quảng bá du lịch đặc biệt hữu hiệu tới đông đảo du khách trong nước, quốc tế. Theo các chuyên gia, để kích thích hơn nữa nhu cầu du lịch của giới trẻ, điều quan trọng là cần phát triển được hệ thống sản phẩm đa dạng đáp ứng được sở thích, xu hướng du lịch của thị trường khách này.

Du khách trẻ tuổi khá quan tâm đến yếu tố giá cả cho nên các doanh nghiệp cũng cần có chiến lược kích cầu tiêu dùng phù hợp, tạo ra chuỗi giá trị du lịch, gia tăng trải nghiệm để kích thích chi tiêu, tăng khả năng giữ chân và quay trở lại của khách du lịch trẻ tuổi. Thêm nữa, thay vì lựa chọn tua du lịch trọn gói, những người trẻ ưa xê dịch hiện nay thường chủ động thiết kế lịch trình, lựa chọn điểm đến, đặt dịch vụ thông qua sự giúp sức của công nghệ.

Do đó, các địa phương, doanh nghiệp cần nhanh nhạy và đầu tư hơn nữa cho việc chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, quản lý du lịch, tích cực quảng bá, truyền thông thông qua các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội…; đồng thời gia tăng trải nghiệm số trong hành trình du lịch của du khách giới trẻ. Cùng với đó, cần nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của khách du lịch giới trẻ về du lịch xanh, du lịch văn minh, du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội để bảo đảm phát triển du lịch bền vững…

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.