Kết nối đồng bộ giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

Ðón Xuân Giáp Thìn năm 2024, người dân vùng Ðồng bằng sông Cửu Long rất hân hoan, phấn khởi khi cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được đưa vào khai thác. Mạng lưới giao thông vận tải sẽ kết nối liên vùng khi các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Trên công trường cầu Ðại Ngãi 2, phía huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.
Trên công trường cầu Ðại Ngãi 2, phía huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Thời gian qua, Ðảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm phát triển hạ tầng giao thông và sáu vùng kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn là điểm yếu của vùng Ðồng bằng sông Cửu Long, đòi hỏi giải quyết có trọng tâm, trọng điểm.

Đầu tư trọng tâm, trọng điểm

Theo yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước để phát triển đồng bộ các loại hình vận tải tại Ðồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, từ nay đến năm 2025, tập trung thúc đẩy xây dựng các tuyến cao tốc trục dọc, tuyến trục ngang đông-tây, nhiều tuyến đường vành đai, quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều cầu mới,...

Tháng 10/2023, tại huyện Tiểu Cần, Bộ Giao thông vận tải phối hợp hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Ðại Ngãi bắc qua sông Hậu. Ðây là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Dự án do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài hơn 15,14 km, điểm đầu giao Quốc lộ 54, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, xã Long Ðức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Ðường dẫn hai bên cầu Ðại Ngãi được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12 m, hai làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, sau này sẽ hoàn chỉnh lên bốn làn xe.

Ðây là cầu thứ tư bắc qua sông Hậu sau các cầu Cần Thơ, Vàm Cống, Châu Ðốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tại công trường cầu Ðại Ngãi 2, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, kỹ sư Nguyễn Tài Mạnh cho biết: Ðể kịp tiến độ, hơn 300 kỹ sư và công nhân được chia ra ba ca, bốn kíp và phải hoạt động liên tục xuyên Tết Nguyên đán.

Ðến nay, tiến độ của cầu Ðại Ngãi 2 đạt hơn 14% khối lượng. Trong đó, phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác phát quang, dọn dẹp; phần cầu gồm cầu Ðại Ngãi 2 và năm cầu trên tuyến đã thi công xong cọc khoan nhồi D2000, 61% cọc D1500, 30% cọc D1200,…

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 Vương Ðình Ðồng cho biết, với dự án cầu Ðại Ngãi, Bộ Giao thông vận tải cùng với các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án, thời gian được rút ngắn 11 tháng. Ðến nay, các đơn vị trúng thầu đang khẩn trương thi công ba ca, bốn kíp, vượt nắng, thắng mưa để dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Lâu nay, do kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu kém, tỉnh An Giang chưa có điều kiện phát triển nhanh, bền vững. Tết đến, Xuân về, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Châu, thành phố Châu Ðốc phấn khởi mong tháng 4/2024 địa phương sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Châu Ðốc bắc qua sông Hậu. Bên cạnh đó, dự án thành phần 1, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 56,4 km được thiết kế với sáu làn xe, vận tốc 100 km/giờ đã được khởi công.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Ðầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thông tin, nhiều năm qua, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, nhiều dự án giao thông có tính kết nối khu vực, liên vùng đã được hoàn thành; cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ kết nối giữa các địa phương trong vùng, giúp cho việc lưu thông giữa các tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh được thuận tiện hơn. Cầu Châu Ðốc, tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên, đoạn cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đưa vào khai thác sẽ tạo đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tháo gỡ được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tỉnh sẽ phát huy lợi thế đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ của vùng với thị trường Campuchia.

Tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhiều dự án giao thông trọng điểm như cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 53, 54, 60; cầu Cổ Chiên nối Trà Vinh-Bến Tre; luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 1, 2 đưa vào khai thác đã hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt. Ðây là những dự án ưu tiên đầu tư và mang tính động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng Ðồng bằng sông Cửu Long nói chung và Trà Vinh nói riêng.

Khu kinh tế Ðịnh An, tỉnh Trà Vinh là một trong tám khu kinh tế ven biển của cả nước được ưu tiên đầu tư. Ðây là khu kinh tế ven biển đa ngành, lĩnh vực, ưu tiên sản xuất điện năng, hóa dầu, đóng tàu cùng với các ngành công nghiệp phụ trợ khác, đồng thời phát triển dịch vụ, du lịch với các sản phẩm độc đáo gắn với kinh tế cảng, khu phi thuế quan, các khu dân cư đô thị và nông thôn mới.

Ðến nay, khu kinh tế đã thu hút được 16 dự án, tổng vốn hơn 228 nghìn tỷ đồng, quy mô diện tích 7.383 ha, chiếm 70%. Trong đó, dự án Trung tâm Ðiện lực Duyên Hải công suất 4.400 MW, vốn đầu tư khoảng 88 nghìn tỷ đồng, diện tích 650 ha. Sau 9 năm hoạt động, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã phát lũy kế tổng sản lượng điện đạt hơn 98 tỷ kW giờ, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia cũng như phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ở các tỉnh, thành phố phía nam.

Tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh có chiều dài khoảng 53 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng mức đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng, kế hoạch thực hiện từ nay đến năm 2028. Trong đó, dự án cầu Cửa Ðại kết nối Bến Tre-Tiền Giang, dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối Bến Tre-Trà Vinh được các địa phương đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Công trình cầu Ðại Ngãi hoàn thành, tuyến Quốc lộ 60 được thông suốt rút ngắn khoảng 80 km so với lưu thông ra tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, người dân và doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian và chi phí vận chuyển.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, thực hiện Quyết định số 886/QÐ-TTg ngày 24/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến năm 2030, tỉnh đang kêu gọi đầu tư vào cảng biển Trần Ðề, tổng nhu cầu vốn khoảng 50 nghìn tỷ đồng. Với diện tích quy hoạch 5.400 ha, cảng biển này bao gồm bến cảng ngoài khơi, khu dịch vụ hậu cần, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa,...

Theo đó, cảng sẽ kết nối với các tuyến Quốc lộ 1A, 60, 91, 91B, các tuyến cao tốc đường bộ, tuyến đường thủy nội địa từ cửa sông Hậu đến nước bạn Campuchia. Việc kết nối đồng bộ, thông suốt giao thông vận tải sẽ đánh thức tiềm năng, cơ hội, mở đường thông thương ra biển lớn, tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội cho toàn vùng Ðồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.