Hỗ trợ cho làng nghề vượt qua thách thức

Trước những thách thức, khó khăn mà các làng nghề truyền thống gặp phải, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ. Trong đó, các chương trình triển lãm, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại đang góp phần mở rộng thị trường cho sản phẩm làng nghề.

Các nghệ nhân, chuyên gia trao đổi về phương hướng phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống. (Ảnh: NGUYÊN TRANG)
Các nghệ nhân, chuyên gia trao đổi về phương hướng phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống. (Ảnh: NGUYÊN TRANG)

Mới đây, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2025.

Với hơn 320 mẫu sản phẩm được trưng bày, triển lãm đã giới thiệu, quảng bá những thiết kế nổi bật, sáng tạo của ngành gốm sứ và sơn son thếp vàng của các nghệ nhân, chuyên gia các làng nghề. Đây là hai ngành nghề truyền thống lâu đời của Hà Nội, không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn thể hiện sự khéo léo, tài hoa và bề dày văn hóa.

2.jpg
Lễ khai mạc Triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, triển lãm được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng trên địa bàn thành phố Hà Nội học tập, tìm hiểu và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, các hoạt động như triển lãm lần này cũng góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, mở ra cơ hội hợp tác, kết nối cung-cầu, tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

7.jpg
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội tìm hiểu về tình hình sản xuất các sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống.

Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó, có 337 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận. Hà Nội cũng là địa phương duy nhất trong cả nước hội tụ 47 trong số 52 nghề truyền thống đã được công nhận, chiếm gần 90% tổng số nghề truyền thống cấp quốc gia.

Đây là một lợi thế đặc biệt để phát triển, nhưng thực tế cũng cho thấy, năng lực mở rộng quy mô sản xuất vẫn còn hạn chế, nhất là ở những nhóm sản phẩm thủ công truyền thống, đòi hỏi kỹ thuật cao và quy trình phức tạp.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, ngành thủ công mỹ nghệ, sản xuất làng nghề truyền thống của Hà Nội hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức. Đó là sự cạnh tranh gay gắt của thị trường quốc tế, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, bài toán nhân lực kế cận trong các làng nghề truyền thống, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng trong thời đại số hóa... Vì vậy, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng đến các giải pháp để hỗ trợ làng nghề phát triển.

5.jpg
Các sản phẩm gốm sứ được trưng bày tại triển lãm.

Nghệ nhân Hà Thị Vinh (làng nghề gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, Hà Nội là địa phương duy nhất trên cả nước ban hành Nghị quyết và xây dựng Đề án về phát triển công nghiệp văn hóa, coi ngành thủ công mỹ nghệ là nghề truyền thống, lĩnh vực công nghiệp sáng tạo.

Các làng nghề là động lực để Hà Nội tiếp tục phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng một nền kinh tế dựa trên sáng tạo và bản sắc văn hóa. Trong đó, riêng với ngành gốm sứ, đây không chỉ là một nghề, đó còn là một hành trình sáng tạo, giữ gìn văn hóa. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một dấu ấn trong dòng chảy di sản.

Câu hỏi đặt ra là làng nghề sẽ chuẩn bị như thế nào để tận dụng cơ hội vàng từ hội nhập, để thành công và để đi nhanh hơn. Nghệ nhân Hà Thị Vinh đề xuất, cùng với tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, triển lãm chuyên đề để tạo cầu nối giúp các làng nghề hội nhập và gắn kết với nhau thì cần có thêm các cuộc thi riêng về sản phẩm quà tặng thủ công mỹ nghệ; đẩy mạnh thương mại công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số.

Để phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng cũng như các làng nghề truyền thống nói chung trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho rằng, Hà Nội cần có một chiến lược toàn diện, đồng bộ và lâu dài.

Thành phố cần tăng cường vai trò của các nghệ nhân, thợ giỏi trong việc truyền nghề, đào tạo thế hệ kế cận, đồng thời, cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ để giữ chân người trẻ quay về với nghề truyền thống, từ đó, tạo ra sự kế thừa liên tục và sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể.

4.jpg
Các sản phẩm sơn son thếp vàng thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Thành phố tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, đổi mới mẫu mã, xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối hiện đại, cả trên nền tảng số và thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các triển lãm chuyên đề, hội chợ trong và ngoài nước, kết nối với các sàn thương mại điện tử và các kênh truyền thông hiện đại.

Các đơn vị liên quan cũng cần tăng cường phối hợp liên ngành trong việc phát triển du lịch làng nghề-văn hóa-trải nghiệm-sáng tạo, nhằm gia tăng giá trị và sức hút cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, kết hợp giữa văn hóa, thương mại và dịch vụ.

Quan trọng không kém là tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành nghề truyền thống, nhất là chính sách về đất đai, tài chính, tín dụng, bảo hộ sở hữu trí tuệ và môi trường sản xuất bền vững.

Sự chung tay của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, làng nghề sẽ giúp phát huy giá trị di sản văn hóa nghề truyền thống, đồng thời, từng bước chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thủ công mỹ nghệ trong giai đoạn tới.
Phó Giám đốc Nguyễn Ánh Dương

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.