Hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách du lịch năm 2025

Ngày 23/8, tại Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố, quán triệt nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Với Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đạt 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa ngay trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng cũng mở ra triển vọng cho ngành du lịch, đòi hỏi cả ngành du lịch phải nhanh chóng tập hợp lực lượng, xây dựng kế hoạch thiết thực, hiệu quả, tổ chức triển khai mạnh mẽ, quyết liệt để thực hiện thành công.

Theo ông Vũ Thế Bình, thực hiện sáp nhập, cả nước ta từ 63 tỉnh, thành phố nay thành 34 tỉnh, thành phố, Hiệp hội du lịch các địa phương cùng sáp nhập và có nhiều thay đổi. Mặc dù ở một số tỉnh, việc tổ chức lại các Hiệp hội Du lịch chưa hoàn thành, hầu hết các tỉnh, thành phố chưa có văn bản công nhận hay có chỉ đạo cụ thể về tổ chức Hiệp hội Du lịch mới, nhưng trong bối cảnh hiện nay, các Hiệp hội Du lịch vẫn cần triển khai ngay hàng loạt công việc.

binh-1406.jpg
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu.

“Hiệp hội Du lịch Việt Nam mời tất cả Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố tham dự cuộc họp hôm nay để trao đổi, bàn bạc, thống nhất chủ trương hành động, thể hiện quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, góp phần nâng cao đóng góp của ngành du lịch vào nền kinh tế quốc gia và nâng tầm du lịch Việt Nam", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi khẳng định: Trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi mạnh mẽ như hiện nay, ngành du lịch không chỉ là một lĩnh vực kinh tế tổng hợp có tốc độ phát triển nhanh, mà còn là cầu nối văn hóa, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Chính vì vậy, việc củng cố vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cũng như mạng lưới các Hiệp hội Du lịch tại các địa phương trong cả nước nhằm tăng cường liên kết vùng, hợp tác công tư, cùng nắm bắt thời cơ, chia sẻ cơ hội - là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt với các tỉnh, thành phố có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch.

thi-7866.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu chào mừng hội nghị.

“Tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng, thông qua hội nghị ngày hôm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương và doanh nghiệp cùng chia sẻ những mô hình hiệu quả, những bài học kinh nghiệm quý báu; đồng thời, đưa ra các đề xuất, giải pháp thiết thực để ngành du lịch cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng có thể thích ứng linh hoạt, phát triển bền vững trong giai đoạn mới – giai đoạn mà yêu cầu về chất lượng, bản sắc và sự khác biệt đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.

Tại hội nghị, ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với các hoạt động trọng tâm: Kiện toàn bộ máy, phát triển hội viên; Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách và tham gia các hội nghị, hội thảo về phát triển du lịch; Tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến, truyền thông du lịch; Phối hợp với các ngành, Sở quản lý Nhà nước về du lịch tại địa phương tăng cường hợp tác, kết nối để phát triển du lịch; Hoạt động nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, chương trình du lịch của Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố; Phát triển sản phẩm du lịch xanh; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; Hợp tác quốc tế.

tri-8950.jpg
Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của hiệp hội.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Quán triệt thực hiện Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ: Phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 150 triệu lượt khách du lịch nội địa; Đẩy mạnh phát triển thương hiệu Du lịch xanh VITA GREEN trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế; Tích cực triển khai Chương trình xét tặng Giải thưởng VITA AWARDS 2025 trong khuôn khổ chuẩn bị tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2026; Triển khai Đề án xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nghề bếp; Nghệ nhân Nghề Bánh; Nghệ nhân Pha chế thức uống; Kiện toàn tổ chức Hiệp hội Du lịch Việt Nam theo quy định tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng sẽ tiếp tục phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch.

Cụ thể như: Đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác nhau của ngành du lịch; Kiến nghị rà soát triển khai một số cơ chế chính sách tạo điều kiện cho phát triển du lịch được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Đề xuất các cơ chế chính sách để Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong khu vực và thế giới: cơ chế phối hợp liên ngành, liên vùng, kết nối hạ tầng giao thông quốc tế và trong nước, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp du lịch thực hiện chương trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh…

Cùng với đó, công tác xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; và hợp tác quốc tế cũng sẽ được Hiệp hội đẩy mạnh.

toa-dam-3669.jpg
Các đại biểu chủ trì phiên thảo luận.

Để thúc đẩy hoạt động du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, ngày càng chuyên nghiệp hóa, hội nghị cũng đã giới thiệu Chương trình công nhận nhãn du lịch xanh VITA GREEN của Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam, và hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển du lịch của Viện Kinh tế Du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham gia đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận, đề xuất những ý kiến, đóng góp để đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025.

phung-quang-thang-1465.jpg
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam giới thiệu Chương trình công nhận nhãn du lịch xanh VITA GREEN.

Để thu hút khách quốc tế, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam cho rằng giải pháp quan trọng là các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ lưu trú, điểm đến cần thay đổi nhận thức, triển khai hành động để chuyển đổi du lịch xanh, lan tỏa phong trào du lịch xanh, nâng tầm giá trị nhãn Du lịch xanh VITA GREEN của Việt Nam trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế. Các hoạt động này nhằm khẳng định uy tín, vị thế du lịch xanh Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến bền vững, có trách nhiệm, thân thiện với môi trường; đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch trong thúc đẩy xu hướng du lịch xanh ở khu vực và toàn cầu.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam đề xuất, cần triển khai chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch ở quy mô quốc gia và ở từng địa phương để hưởng ứng Nghị quyết 226/NQ-CP; xây dựng các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu, kêu gọi các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế chủ động xây dựng các sản phẩm đột phá giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn.

trao-1808.jpg
Trao bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đề nghị các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện tổ chức của hiệp hội, sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thực hiện liên kết theo ngành dọc với Liên chi hội chuyên ngành. Các doanh nghiệp và lao động du lịch cần tăng cường đổi mới, sáng tạo, xây dựng các sản phẩm mới triển khai các hoạt động có ứng dụng công nghệ cao để được phong tặng danh hiệu VITA AWARDS và các giải thưởng khác của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

“Với vai trò, vị trí ngày càng cao của ngành du lịch, tôi kêu gọi các doanh nghiệp hội viên, những người lao động trong ngành du lịch và những người yêu du lịch hãy hợp tác chặt chẽ, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của ngành và của đất nước, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, của Chính phủ là Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.