Hiện thực hóa mục tiêu giao thông xanh

Thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon, xe buýt điện đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại Hà Nội và được người dân đón nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, để loại hình phương tiện vận tải công cộng mới này phát huy hiệu quả hơn nữa, cần sớm xây dựng những chính sách "trợ lực" cho phù hợp thực tế.
Xe buýt điện ngày càng được nhiều người dân Hà Nội sử dụng.
Xe buýt điện ngày càng được nhiều người dân Hà Nội sử dụng.

Từ hơn một năm nay, ngày nào chị Phạm Thu Hằng ở CT20 khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) cũng đi bộ khoảng gần 1 km ra bến đón xe buýt điện E07 của VinBus đến nơi làm việc tại phố Kim Mã. "Từ khi có xe buýt điện, tôi thấy nhàn hơn rất nhiều, vì đi vừa tiện vừa lịch sự, xe đẹp, thái độ nhân viên nhã nhặn. Chắc chắn tôi sẽ gắn bó với xe buýt điện lâu dài", chị Hằng chia sẻ.

Nhiều người sau khi "đi thử xe buýt điện" cho biết đã chuyển hẳn sang loại hình phương tiện vận tải công cộng văn minh, hiện đại này. Lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus (VinBus) cho biết, đơn vị đã chính thức tham gia các tuyến xe buýt thuộc hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội từ tháng 12/2021, đến nay đã vận hành chín tuyến buýt điện. Sắp tới, tuyến E10 từ Ocean Park đến sân bay Nội Bài đã được thành phố chấp thuận chủ trương, sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2024.

Với các ưu điểm như không gian thoáng, sàn thấp với nhiều tiện nghi cho hành khách (wi-fi miễn phí, ổ sạc USB, màn hình thông báo điểm dừng…), cùng với thái độ phục vụ lịch sự của đội ngũ tài xế, tiếp viên, xe buýt điện VinBus được người dân Thủ đô đón nhận tích cực, lượng hành khách tăng trưởng liên tục.

Đến tháng 8/2023, các tuyến xe buýt điện đã vận chuyển được hơn 43 triệu lượt hành khách, trong đó có những tuyến đứng tốp đầu toàn mạng về số lượng khách (như các tuyến E01, E03). Hiện có hơn 4.000 người sử dụng xe buýt điện để đi lại thường xuyên hằng ngày bằng vé tháng, trong đó có tới 90% là người làm công sở, văn phòng. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi xe buýt điện đã thu hút được đối tượng khách hàng có yêu cầu dịch vụ cao cấp chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng (tỷ lệ này của toàn mạng chỉ chiếm 33%).

Theo lãnh đạo VinBus, dù bước đầu đã được người dân đón nhận, nhưng hằng quý, công ty đều tổ chức khảo sát trực tiếp để lấy ý kiến khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ, qua đó cải thiện những vấn đề hành khách chưa hài lòng.

Theo kết quả kỳ khảo sát trải nghiệm của hơn 3.100 khách hàng quý II/2023, có 90,3% khách hàng đánh giá cao chất lượng dịch vụ của VinBus. VinBus cũng là đơn vị hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt duy nhất được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đánh giá xếp hạng 5 sao theo kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022.

Bên cạnh việc đầu tư phương tiện hiện đại, công nghệ tiên tiến, VinBus còn tiên phong trong hành trình xây dựng giao thông công cộng xanh-văn minh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường. Theo tính toán, từ khi vận hành tuyến buýt điện đầu tiên đến ngày 15/9/2023, hành khách đã cùng VinBus giảm phát thải 22.954 tấn CO2 ra môi trường, tương đương với việc trồng 1.057.801 cây xanh tại các đô thị.

Chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, cơ chế trợ giá của xe buýt điện, hiện VinBus đang hoạt động thí điểm theo định mức của loại xe có chi phí thấp hơn (CNG), doanh nghiệp phải bù lỗ cho phần thiếu hụt này. Trong khi xe buýt điện có chi phí đầu tư ban đầu cao (giá xe gấp 2,5 - 3 lần xe diesel) dẫn đến chi phí lãi vay cho đầu tư phương tiện lớn. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ chi phí lãi vay cho doanh nghiệp. Đây là rào cản và trở ngại lớn đối với các đơn vị tham gia đầu tư cho loại hình vận tải bằng xe buýt điện.

Bên cạnh đó, hiện thành phố chưa có quy hoạch hệ thống hạ tầng trạm sạc, quy hoạch mạng lưới điện tại các khu vực Depot, các trạm sạc tại các điểm đầu cuối xe buýt, gây khó khăn cho việc thiết kế các tuyến buýt phù hợp với đặc thù hành trình của xe buýt điện.

Dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên lãnh đạo công ty khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt điện. VinBus xác định một yếu tố quan trọng quyết định đến việc thu hút khách hàng sử dụng xe buýt là thái độ phục vụ của nhân viên (tài xế và tiếp viên).

Do đó, VinBus sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, bao gồm việc nâng cấp ứng dụng VinBus để thêm tiện ích cho khách hàng (mua vé qua mạng, tra cứu thông tin tuyến, gửi góp ý…); triển khai các ứng dụng công nghệ mới cho hệ thống vé điện tử VinBus.

Theo đó, khách hàng có thể sử dụng vé tháng trên smartphone thay cho hình thức thẻ cứng hiện tại. Đồng thời công ty sẽ tiếp nhận và xử lý kịp thời những góp ý, phản ánh của khách hàng; định kỳ khảo sát trải nghiệm khách hàng, lắng nghe ý kiến, góp ý của khách hàng để ngày một hoàn thiện chất lượng dịch vụ.

Đại diện VinBus cũng cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và công ty Tư vấn để xây dựng hoàn thiện bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện trình thành phố phê duyệt, ban hành trong năm 2023.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, điều chỉnh các tuyến hiện tại để tăng kết nối, tăng lượng khách và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tham gia đấu thầu các tuyến xe buýt điện, năng lượng sạch theo chủ trương của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.