Hệ thống bán lẻ SATRA tăng kiểm soát hàng để “chinh phục” người tiêu dùng

Các hệ thống phân phối lớn ngày càng chú trọng hơn việc kiểm soát chất lượng hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng. Và trong xu hướng đó, hệ thống bán lẻ Satra đã cùng các nhà bán lẻ hàng đầu tích cực chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về kiểm soát chất lượng với nhau qua chương trình “Tick xanh trách nhiệm” .
SATRA chủ động cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp, khuyến khích họ tự nguyện đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. Ảnh: SATRA
SATRA chủ động cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp, khuyến khích họ tự nguyện đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. Ảnh: SATRA

Chương trình này nhắm đến việc tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững-an toàn-trách nhiệm-minh bạch; thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà cung cấp, nhà bán lẻ, người tiêu dùng và cơ quan nhà nước.

Bắt nhịp xu hướng của người dùng

Chị Đặng Trang, ngụ thành phố Thủ Đức, cho biết: Chị thường xuyên mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng hằng ngày cho gia đình tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. “Với người tiêu dùng trẻ, giá cả không là vấn đề mà làm sao yên tâm và tin tưởng sản phẩm mình mua là sạch, an toàn cho gia đình. Vì thế, tôi chọn những điểm bán tin cậy”, chị Trang cho biết.

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển và cạnh tranh gay gắt, vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Để đáp ứng nhu cầu này, cũng như góp phần vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã được triển khai với mục tiêu không chỉ vận động mà còn “chinh phục” niềm tin của người tiêu dùng.

Là một trong 8 nhà bán lẻ tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, ông Vũ Dương Quân, Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, cho biết: Hệ thống đã chủ động cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp hiện đang hợp tác, khuyến khích họ tự nguyện đăng ký tham gia chương trình này.

Satra đã thực hiện đầy đủ các quy định và quy trình về an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn.

Satra đã thực hiện đầy đủ các quy định và quy trình về an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn.

Trong bước đầu triển khai, Satra đã tiến hành phối hợp với các nhà cung cấp để xây dựng kế hoạch đưa “Tick xanh trách nhiệm” vào bao bì sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Đồng thời, các khu vực trưng bày sản phẩm cũng sẽ được thiết kế để quảng bá mạnh mẽ cho chương trình này thông qua việc sử dụng các bảng chỉ dẫn, ticket, và áp phích.

Theo ông Vũ Dương Quân, sự hợp tác này không chỉ bảo đảm rằng tất cả các sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín của các hệ thống bán lẻ.

Hiện nay, đã có bốn nhà cung cấp tham gia chương trình này gồm: Công ty cổ phần Wincofood, Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Yến đảo Cần Giờ, Công ty TNHH MTV Mekong Delta Food, và Công ty TNHH Đồng Xanh Farm. Trong đó, công ty Đồng Xanh Farm đã được khảo sát vào tháng 1/2024, và công ty Mekong Delta Food dự kiến sẽ được khảo sát vào tháng 8/2024. Doanh thu của bốn nhà cung cấp này đến thời điểm hiện tại là khoảng 13,1 tỷ đồng, cho thấy tiềm năng lớn của chương trình trong việc thúc đẩy chất lượng và uy tín của hàng Việt Nam.

Khuyến khích nhà cung cấp tự nguyện

Ông Vũ Dương Quân cho biết: Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là một sáng kiến trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn là một công cụ chiến lược giúp nâng cao vị thế của các nhà bán lẻ trên thị trường. Việc kiểm soát và xác nhận “Tick xanh trách nhiệm” được thực hiện nghiêm ngặt, tương tự như việc kiểm tra chất lượng và hồ sơ chất lượng sản phẩm khi các nhà cung cấp muốn đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ Satra. Các yêu cầu cơ bản bao gồm: Giấy chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn, giấy chứng nhận VietGAP/GlobalGAP, và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc các chứng nhận ISO tương đương. Những hồ sơ này phải được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền và bảo đảm tính rõ ràng trong quy trình sản xuất, cùng với khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Tick xanh trách nhiệm” sẽ mở ra cơ hội phát triển thị trường đối với nhà cung cấp tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất…

“Tick xanh trách nhiệm” sẽ mở ra cơ hội phát triển thị trường đối với nhà cung cấp tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất…

Cũng theo ông Quân, đến nay, hệ thống bán lẻ Satra chưa gặp phải khó khăn nào đáng kể trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Có được điều này do Satra đã thực hiện đầy đủ các quy định và quy trình về an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào.

Satra cũng đã có những bước chuẩn bị cần thiết để triển khai chương trình này khi số lượng nhà cung cấp tham gia tăng lên. Cụ thể, các sản phẩm đạt chuẩn sẽ được trưng bày ở khu vực riêng biệt, hoặc có bảng chỉ dẫn rõ ràng tại quầy kệ để người tiêu dùng dễ nhận biết.

Satra cũng đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người tiêu dùng tham gia tích cực vào việc giám sát và cảnh báo về chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra một môi trường mua sắm an toàn và minh bạch.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sẽ mở ra cơ hội phát triển thị trường đối với nhà cung cấp tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Hiện, Sở Công thương cũng đang phối hợp các tỉnh, thành trong việc thúc đẩy có thêm nhiều doanh nghiệp cam kết chất lượng và đăng ký tham gia Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Mặc dù chương trình “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà cung cấp và người tiêu dùng, nhưng hiện nay mức độ nhận biết của người tiêu dùng vẫn còn thấp do chương trình còn khá mới mẻ và số lượng nhà cung cấp tham gia còn hạn chế. Hơn nữa, việc thay đổi bao bì để in nhãn “Tick xanh trách nhiệm” cũng chưa được thực hiện rộng rãi, làm cho người tiêu dùng khó nhận biết sản phẩm đạt chuẩn.

Theo ông Dương Vũ Quân do chương trình còn quá mới mẻ, vẫn còn rất ít nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình, ngay cả khi tham gia họ vẫn chưa sẵn sàng thay đổi bao bì có nhãn “Tick xanh trách nhiệm”, do đó mức độ nhận biết của người tiêu dùng chưa cao. “Cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan, cùng với việc tăng cường tuyên truyền và quảng bá chương trình. Chỉ khi đó, chương trình mới thực sự trở thành một tiêu chuẩn được công nhận và tin cậy trên thị trường”, ông Dương Vũ Quân kiến nghị.

“Tick xanh có trách nhiệm” là chương trình tác kiểm soát chất lượng hàng hóa do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hồ Chí Minh đã phát động. Đến nay, đã có 8 hệ thống bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam, gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh Wincomerce và Kingfood Market cùng tham gia và đã ký Thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng. Theo chương trình này:

Nhà cung cấp tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời ưu tiên phân phối sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Người tiêu dùng trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “tick Xanh trách nhiệm”.

Nhà nước trách nhiệm quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa; phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách-Xã hội Điện Biên tuyên truyền và tư vấn mở tài khoản ngân hàng đến chủ rừng trên địa bàn các xã thuộc khu vực huyện Nậm Pồ cũ.

93% chủ rừng ở Điện Biên đã mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền dịch vụ môi trường rừng

Trong năm 2025, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên đã phối hợp với các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức 7 đợt tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ chủ rừng hoàn thiện các thủ tục và mở tài khoản ngân hàng.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mỗi cây xanh được trồng là một "lá chắn" bảo vệ hệ sinh thái, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phục hồi rừng đầu nguồn và xanh hóa đất nước.

Tuổi trẻ Petrolimex tiếp nối hành trình “Vì một Việt Nam xanh”

Mới đây, tại Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ), Đoàn Thanh niên Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ ra quân Chiến dịch trồng và chăm sóc 20.000 cây xanh (cây Mỡ) trên diện tích 10ha rừng đầu nguồn.

Thành viên Tổ bảo vệ rừng bản Con Cang cùng kiểm lâm xã Sam Mứn tuần tra bảo vệ rừng.

Người H'Mông bản Con Cang đã hiểu lợi ích bảo vệ rừng

Từng là một trong những "điểm nóng" về tình trạng phá rừng trái phép ở xã Na Ư (cũ), nhưng đến nay người H'Mông ở bản Con Cang, xã Sam Mứn, tỉnh Điện Biên đã hiểu lợi ích rừng; tích cực chăm sóc, bảo vệ rừng để hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Anh Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty dẫn đầu Đoàn công tác trao cứu trợ cho đồng bào tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk.

Hành trình "Nghĩa tình Bình Điền": Từ gói sinh kế Thanh Hóa đến hỗ trợ khẩn cấp cho bà con vùng lũ miền trung-Tây Nguyên

Trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên hành trình nhân ái đầy cảm xúc, trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền trung-Tây Nguyên; từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của ban lãnh đạo, với tinh thần "ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền".

Thông báo

Ủy ban nhân dân xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án thành phần 5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) như sau: