Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh bước đầu hình thành các khu vực phát thải thấp

Nhằm cải thiện chất lượng không khí, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã bước đầu hình thành các khu vực phát thải thấp, hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.

Thúc đẩy phương tiện xanh

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), thời gian qua, dưới sự phối hợp của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các địa phương, nhiều sáng kiến xanh đã được triển khai.

Theo đó, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các khu vực phát thải thấp đã bước đầu được hình thành, hướng tới việc hạn chế các loại phương tiện có lượng phát thải cao, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện xanh.

Ông Tiến cho biết, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư quy định về phương tiện xanh, sạch, trong đó tạo hành lang ưu tiên cho xe có mức phát thải thấp hoạt động ở một số khu vực nhất định. Ngược lại, các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn xanh sẽ bị hạn chế lưu thông tại các vùng quy hoạch cụ thể.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng.

Chia sẻ thêm về các chương trình hành động nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) của Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố thông tin, Hà Nội đã xác định rõ các lĩnh vực trọng tâm, trong đó có việc xây dựng vùng phát thải thấp.

Theo ông Hoa, đây là khu vực hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí. “Trước mắt, thành phố sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại Quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, sau đó sẽ mở rộng đến các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội thông tin.

Việc cải thiện chất lượng không khí cũng được Hà Nội tiến hành thông qua tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc và dự báo chất lượng không khí, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm bụi mịn từ các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và dân sinh, góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội cũng thúc đẩy giao thông xanh thông qua việc triển khai hệ thống giao thông công cộng hiện đại như xe buýt điện, các tuyến đường sắt đô thị, làn đi xe đạp và các khu vực đi bộ.

Ông Hoa cho biết, những biện pháp này không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải, khí nhà kính, cải thiện sức khoẻ cộng đồng mà còn giúp chuyển đổi, sắp xếp lại hệ thống giao thông thành phố theo hướng thông minh, thuận tiện hơn.

Hà Nội cũng đang tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế để đổi mới sáng tạo trong phát triển bền vững, áp dụng các mô hình "thành phố xanh" nhằm kiểm soát tốt các nguồn phát thải và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đòi hỏi các giải pháp tổng thể

Theo chuyên gia, việc khuyến khích sử dụng phương tiện xanh không chỉ phụ thuộc vào các chính sách kinh tế, mà đòi hỏi một loạt giải pháp tổng thể từ hạ tầng đến truyền thông và thay đổi hành vi người dân.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vận hành giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến đường phía tây Hà Nội. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vận hành giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến đường phía tây Hà Nội. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Ông Nguyễn Hữu Tiến nhấn mạnh, việc phát triển phương tiện giao thông điện cần có sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành. Chẳng hạn, Bộ Công thương đang xây dựng chính sách về giá điện cho trụ sạc theo chỉ đạo của Chính phủ - yếu tố được xem là chìa khóa để khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Ngoài ra, các quy chuẩn hạ tầng cũng đang được rà soát để đồng bộ hóa với sự phát triển của phương tiện điện. “Chúng tôi đang cùng các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chuẩn cho hệ thống trạm sạc điện tại các trạm dừng nghỉ, bến xe và các khu đô thị. Việc này sẽ góp phần rút ngắn thời gian sạc, tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng”, ông nói.

Về lâu dài, việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng, như tuyến đường sắt đô thị, cũng cần được đẩy mạnh và tích hợp vào quy hoạch đô thị một cách bài bản, nhằm thay đổi thói quen di chuyển cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng lưu ý rằng thành công của quá trình chuyển đổi xanh không chỉ đến từ chính sách hay công nghệ, mà còn phụ thuộc rất lớn vào nhận thức và hành vi của người dân.

“Người dân cần chủ động tìm hiểu và nâng cao trách nhiệm trong việc lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cần đóng vai trò tích cực hơn, không chỉ cải tiến công nghệ mà còn phải truyền thông rõ ràng để xóa đi những lo ngại còn tồn tại về chất lượng, độ bền hay tính an toàn của xe điện”, ông khuyến nghị.

Chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị là một tiến trình cần sự đồng hành của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Chỉ khi tất cả cùng vào cuộc, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giao thông bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường, ông Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ.

Theo ông Tiến, những năm gần đây đã ghi nhận bước phát triển tích cực của xe điện, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. “Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt khi các thành phố lớn xây dựng kế hoạch phát triển xe buýt điện, lắp đặt trạm sạc, đặt mục tiêu đến năm 2030 chuyển đổi hoàn toàn phương tiện công cộng sang điện. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị”, ông cho biết.

Song song với chính sách, Bộ Xây dựng cũng đang triển khai các nghiên cứu và kế hoạch hỗ trợ mở rộng hệ thống xe buýt điện liên tỉnh và nội đô, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Bộ cũng đã học hỏi kinh nghiệm quốc tế từ các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, châu Âu… để đưa ra đề xuất chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, để chuyển đổi giao thông xanh thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong việc xây dựng chính sách tài chính, ưu đãi đầu tư, và quan trọng hơn cả là sự tham gia của người dân.

Hiện vẫn còn nhiều băn khoăn trong xã hội về hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc, chi phí sử dụng hay độ tin cậy của phương tiện điện. Do đó, ông kêu gọi các nhà sản xuất và truyền thông tích cực tham gia, nhằm cung cấp thông tin minh bạch, xây dựng niềm tin và thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

(Ảnh minh họa)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng do mưa lớn diện rộng

Dự báo, trưa và chiều nay (4/12), khu vực các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa to đến rất to. Cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân và chính quyền các địa phương trên cần chuẩn bị các phương án ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại nhiều xã, phường do mưa lớn diện rộng.