Hà Nam nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Qua gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Nam đã dần phát triển mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 65 sản phẩm của 30 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 49 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam tham quan các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội chợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam tham quan các sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội chợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP.

Với sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng không ngừng được nâng cao, các sản phẩm OCOP của Hà Nam có tiềm năng rất lớn trong liên kết phát triển sản phẩm OCOP với các tỉnh trong và ngoài khu vực.

Năm 2022, huyện Thanh Liêm có 10 ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, gồm các nhóm sản phẩm: Dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm và một sản phẩm đăng ký đánh giá, phân hạng lại, nâng hạng sao, thuộc nhóm sản phẩm đồ uống.

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Liêm cho biết: Từ khi được công nhận và xếp hạng OCOP, các sản phẩm đã tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế, qua đó cũng giúp thay đổi tập quán sản xuất, khơi dậy sự tự tin, sáng tạo, khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất khu vực nông thôn.

Chương trình OCOP đã giúp các chủ thể tự nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng các sản phẩm của mình, từ đó tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm và quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tăng cường liên kết nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ để phát triển bền vững.

Tỉnh đã quan tâm đưa các sản phẩm OCOP giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Các sản phẩm được hoàn thiện hơn về nhãn mác, quan tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững.

Nhiều sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đạt hạng 3 sao cấp tỉnh trở lên được đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giúp nhiều người tiêu dùng biết đến là: Ruốc cá trắm cỏ, chả cá rô phi của Hợp tác xã Thủy sản sông trong ao Hải Đăng; sữa tươi thanh trùng, sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần Sữa và giống bò sữa Mộc Bắc, bánh đa nem làng Chều; bún, miến, phở, bánh tráng chùm ngây của Công ty TNHH Morice Noodles Việt Nam..., sản lượng và doanh thu bán hàng đều tăng lên so với trước khi công nhận sản phẩm OCOP.

Ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đánh giá: Các chủ thể lựa chọn các sản phẩm của mình ngày một hoàn thiện hơn, đồng thời lựa chọn những ý tưởng sáng tạo để nâng cấp sản phẩm đạt chất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người sản xuất và nhân ra diện rộng.

Hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở có sản phẩm được chứng nhận OCOP tỉnh Hà Nam đang phát triển cả về sản lượng và doanh thu (sản lượng tăng từ 15-20%, doanh thu tăng 10%). Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, sản lượng, giá bán tăng khoảng 10% so với trước khi được công nhận.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, sau khi sản phẩm được công nhận luôn đạt tiêu chuẩn OCOP, các chủ sản xuất tại Hà Nam đã chú trọng nâng cao chất lượng và công khai tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, địa chỉ cơ sở sản xuất, thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng, mẫu mã bao bì được cải tiến, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Anh Trần Ngọc Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản sạch Bảo An, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân chia sẻ: "Các sản phẩm OCOP của hợp tác xã chúng tôi sau khi được công nhận đã tự tin tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường có tiềm năng; được người tiêu dùng tin tưởng, đáp ứng yêu cầu thị trường, mang lại doanh thu ổn định cho hợp tác xã. Các sản phẩm OCOP được xếp hạng đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm chất lượng, điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm".

Hiện nay, Hà Nam đã có 35 trong số 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử http://postmart.vn (có giao diện tại 63 tỉnh, thành phố), tất cả các chủ thể đều có thể sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Các sản phẩm được hoàn thiện hơn về nhãn mác, quan tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững. Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP phần lớn đã được gắn tem OCOP lên sản phẩm để tạo được sự tin tưởng của khách hàng và có thể dễ dàng đưa vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chủ thể, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Nam chưa có nhận thức việc phát triển các sản phẩm OCOP theo chiều sâu, mới chỉ dừng lại ở việc bảo đảm đáp ứng các tiêu chí của Hội đồng thẩm định đưa ra; đồng thời cũng chưa quan tâm nhiều đến việc quảng bá, tuyên truyền và mở rộng tiếp cận thị trường khi sản phẩm đã được công nhận đạt OCOP, để sản phẩm phát triển bền vững. Điều đó, cũng hạn chế việc đưa sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.