Gỡ vướng các dự án giao thông chậm tiến độ ở Dung Quất

Tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), trong khi nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng thì các dự án giao thông quan trọng lại triển khai ì ạch, kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh.
Sau hơn 10 năm thi công, tuyến giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường vẫn còn dở dang.
Sau hơn 10 năm thi công, tuyến giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường vẫn còn dở dang.

Thời điểm này, mặc dù thời tiết khá thuận lợi để thi công nhưng trên công trường các dự án giao thông tại Khu kinh tế Dung Quất, khung cảnh lại im ắng, đìu hiu, thậm chí, có dự án vắng bóng công nhân, thiết bị xe máy và ngưng trệ hoàn toàn.

Nhiều tuyến đường dang dở

Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Nhiều dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đã được triển khai, nhưng đều gặp nhiều vướng mắc, thi công dang dở, gây lãng phí.

Cụ thể, đối với tuyến đường trục chính (Tuyến số 1) thuộc dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền-đập Cà Ninh có chiều dài khoảng 1,8 km, đến nay đã thảm nhựa bê-tông gần xong toàn tuyến, nhưng do vướng 1/2 mặt cắt đoạn đường dài khoảng 200m, cho nên suốt nhiều năm qua vẫn chưa thể hoàn thành. Tương tự là tuyến đường trục vào khu công nghiệp phía đông Dung Quất (Tuyến số 6) - trục giao thông quan trọng nhằm khai phá tiềm năng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào vùng đất ven biển Dung Quất - được khởi công xây dựng vào năm 2017, với quy mô chiều dài mặt đường hơn 700m và cầu dài gần 170m, tổng vốn đầu tư 239,4 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác đắp đất nền đường và cắm bấc thấm, đạt khoảng 80% khối lượng, song đoạn đầu tuyến dài khoảng 135m vẫn còn vướng mặt bằng, cho nên tuyến đường chưa thể hoàn thiện. Riêng phần cầu đã hoàn thành thi công phần mố, trụ cầu và lao dầm hai nhịp, tuy nhiên, hai nhịp còn lại chưa thể triển khai thi công do vượt qua tuyến ống dẫn dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và các bên liên quan chưa có phương án bảo đảm an toàn cho tuyến ống.

Dự án tuyến đường liên cảng Dung Quất 1 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát huy thế mạnh của cảng biển nước sâu Dung Quất, hỗ trợ các nhà đầu tư công nghiệp nặng, luyện cán thép và phụ trợ xuất nhập hàng hóa, thiết bị song cũng trong tình trạng tương tự. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 146,8 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 gồm hai đoạn tuyến được khởi công xây dựng vào năm 2016 nhưng mới chỉ hoàn thành, đưa vào sử dụng Đoạn tuyến 1 với chiều dài hơn 500m. Riêng Đoạn tuyến 2, dù chỉ dài gần 300m song mới thi công được 130m thì vướng mặt bằng, không thể tiếp tục.

Bức xúc nhất là tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường dài hơn 9,6 km, tổng vốn đầu tư hơn 397,7 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ năm 2015, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2018, kỳ vọng tạo không gian đô thị Vạn Tường khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, sau năm lần điều chỉnh, trải qua hơn 10 năm thi công và nhiều đời lãnh đạo ban quản lý, đến nay, giá trị xây lắp của dự án mới chỉ đạt 84%, phía bên phải tuyến đường vẫn còn nham nhở.

Đáng lo ngại, đoạn đầu tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt về Khu đô thị Vạn Tường dài hơn 1,9 km với sáu làn xe đã hoàn thành, nhưng lại vướng một hộ dân chưa thể giải tỏa (khoảng 100m), do đó, vị trí này trở thành nút thắt cổ chai, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khẩn trương tháo gỡ nút thắt

Theo ông Võ Nguyên Đạt, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến bốn dự án giao thông quan trọng tại Khu kinh tế Dung Quất đều thi công cầm chừng, kéo dài nhiều năm là do mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đỗ”, khiến các tuyến đường đều nằm trong tình trạng dang dở.

Kiểm tra thực tế hiện trường các dự án nêu trên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền nhấn mạnh, đây là những công trình quan trọng và cấp thiết, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân trong vùng và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp, nhất là đối với Khu kinh tế Dung Quất.

Tuy nhiên, việc các dự án triển khai ì ạch suốt nhiều năm qua, thậm chí có dự án đã thi công hơn 10 năm vẫn chưa xong, đã làm giảm hiệu quả nguồn lực đầu tư và ảnh hưởng lớn đến việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào Dung Quất. Nút thắt chính là vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong khi đó việc phối hợp giữa chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan chưa chặt chẽ, làm không đến nơi đến chốn, chưa tập trung xử lý những vướng mắc một cách thấu đáo và dứt điểm.

Theo đồng chí Trần Phước Hiền, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi là phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các đơn vị, địa phương liên quan tập trung vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ để đẩy mạnh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Ban Quản lý cần phân tích những điểm nghẽn của các dự án gắn với việc làm rõ từng trường hợp, vướng mắc cụ thể về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời công khai, minh bạch phương án bồi thường để người dân biết và đồng thuận di dời nhà cửa, vật kiến trúc, nhường đất cho việc xây dựng công trình; vận dụng tối đa cơ chế, chính sách để người dân được hưởng lợi cao nhất trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng quy định, nhưng cũng cần có các biện pháp mạnh đối với những trường hợp cố tình cản trở công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án. Đối với những trường hợp cần thực hiện theo cơ chế đặc biệt, chủ đầu tư phối hợp huyện Bình Sơn đề xuất cụ thể để tỉnh xem xét, xử lý.

“Các dự án này đã kéo dài quá lâu không những gây bức xúc trong nhân dân mà còn là rào cản quá trình phát triển của Khu kinh tế Dung Quất, để lại hình ảnh không đẹp trong mắt nhà đầu tư. Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung tháo gỡ từng nút thắt, xử lý rốt ráo các bất cập để sớm đưa các công trình giao thông vào sử dụng”, đồng chí Trần Phước Hiền khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.