Giấy dó với cuộc sống hiện đại

“Mình nghĩ việc đầu tiên là để mọi người biết về sự tồn tại của một loại giấy đã có mấy trăm năm nay bằng cách làm những vật nhỏ xinh, khiến mọi người thấy thích thú, từ đó họ sẽ biết thêm về giấy dó. Khi mọi người hiểu giá trị thì việc khơi dậy tình yêu của mọi người với truyền thống văn hóa cũng không quá khó khăn. Có như thế, truyền thống sẽ được duy trì theo một cách giản dị và bền vững hơn”, Trần Hồng Nhung, Giám đốc Zó Project chia sẻ.

Một sản phẩm của Zó Project.
Một sản phẩm của Zó Project.

Lần đầu tiên Nhung để ý đến giấy dó là năm 2009, khi một người bạn là Việt kiều từ Đức về nước bày tỏ mong muốn tìm hiểu về thư pháp cũng như văn hóa cho chữ của người Việt. Lang thang tìm hiểu về thư pháp, mực Tàu, giấy dó… cùng một người bạn sống xa quê hương, chị thấy có chút băn khoăn, rằng có phải những người thường phải đi xa quê, trở về cội nguồn thường tìm về những giá trị truyền thống, họ cố công tìm vì thấy nó đẹp, rất có giá trị chứ bản thân những người hằng ngày sống trong không gian ấy có khi lại luôn có cảm giác mơ hồ, không thấy những giá trị ấy đẹp. Thậm chí, nhiều giá trị mất đi nhưng họ cũng không biết.

Trong hành trình khơi lại mạch ngầm văn hóa đó, nhóm bạn trẻ đã bắt đầu từ việc tìm hiểu chất liệu giấy dó, nhưng về làng nghề truyền thống làm giấy ở Bắc Ninh hay Hòa Bình thì đều thấy chỉ còn một, hai hộ gia đình làm. Đó không còn là mặt hàng sản xuất thường xuyên của làng. Sau ba năm cứ đi về kết nối những “ông đồ” viết thư pháp giỏi với dự án của người bạn, Trần Hồng Nhung rút khỏi dự án để tập trung vào công việc. Nhưng câu chuyện về giấy dó vẫn luôn ám ảnh, canh cánh bên lòng. Chị lại quay ra tự mày mò, tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như tính chất, công dụng của giấy và lên ý tưởng với một dự án bảo tồn giấy dó. Năm 2013, chị tìm đến Tổ chức Sống và Học tập vì cộng đồng (Live&Learn) - “bà đỡ” cho các dự án môi trường, cộng đồng dành cho giới trẻ. Tại đây, chị chia sẻ ý tưởng về một chương trình đưa giấy dó đến với cộng đồng một cách sâu và rộng, tìm ra thế hệ kế cận tâm huyết để cùng chia sẻ thông điệp không được quay lưng lại với truyền thống.

Từ những ý tưởng ban đầu đó, Trần Hồng Nhung đã tìm được hai người bạn cùng đam mê, trong đó có một họa sĩ mong mỏi được sáng tạo từ văn hóa truyền thống và một bạn trẻ say mê làm đồ thủ công. Bộ ba “ý tưởng, thiết kế, thực hành” đã bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật này và nhận ra nguyên nhân của sự vắng bóng giấy dó bởi nó không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Với những thành viên của Zó Project, giấy dó mang tính đại diện cho những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa tốt đẹp. Từ mồ hôi, công sức của bao người mới làm nên được một tờ giấy dai, xốp, bền lâu. Tờ giấy luôn đồng hành cùng lịch sử, lưu lại trên đó nào là những tấm sắc phong, những bản chép sử, bức thư pháp, tới những bức họa làng quê yên bình trong tranh dân gian… Giấy dó là một vật hữu hình, nhưng lại mang những giá trị vô hình, giống như loại giấy washi truyền thống của Nhật Bản đã được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể với lý do nằm ở kỹ thuật làm washi, sự độc đáo, khác biệt riêng có, sự tinh tế của nghệ nhân đã nâng tầm văn hóa cho những tờ giấy tưởng chừng vô tri.

Zó Project ra đời vào thời điểm ấy, khoảng tháng 6-2013 với mục tiêu đưa giấy dó nhập cuộc với cuộc sống hiện đại một cách tự nhiên. Qua giấy dó thì sẽ gìn giữ được văn hóa, là cái hay, cái đẹp của cha ông chứ không để mọi thứ chỉ còn trong những ký ức, câu chuyện về ngày xưa xa xôi. Cùng với sự ra đời của Zó Project là những cuốn sổ, tấm thiệp, bưu thiếp, bức thư pháp nhỏ xinh… được làm từ giấy dó, để mọi người có thể nhìn thấy, chạm tay vào giấy dó, biết được những ứng dụng mới từ loại giấy vốn mặc định trong đầu mọi người là loại chỉ để làm tranh. Zó Project còn thực hiện các triển lãm, chương trình trải nghiệm, trò chuyện về giấy dó… để cho công chúng được biết nhiều hơn đến giấy dó và những sản phẩm độc đáo của loại sản phẩm này.

Sau hai năm kinh doanh, Zó Project đã có được những sản phẩm độc đáo, thú vị, đầy sáng tạo, mang thương hiệu và dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Xưởng của Zó lúc nào cũng tất bật, người đến thiết kế mẫu, người làm sản phẩm, trong đó có nhiều bạn trẻ từ các nước Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ… đã tình nguyện làm việc cùng Zó trong ba, bốn tháng để có thể thiết kế được các sản phẩm làm từ giấy dó. Đến nay, các sản phẩm của Zó đã xuất hiện tại Hà Nội, trên những con phố lớn trong phố cổ như Hàng Gai, Hàng Trống, gian hàng trưng bày sản phẩm tại sân bay Nội Bài, tại Huế, Hội An (Quảng Nam) và TP Hồ Chí Minh. Zó Project bán những sản phẩm như đèn lồng Trung thu, đèn trang trí, lịch để bàn và lịch treo tường, phong bao lì xì cho Tết Nguyên đán, ốp điện thoại làm từ giấy dó cho các bạn trẻ…, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, tăng thêm tính ứng dụng cho giấy dó, cũng là nguồn động viên cho những người làng nghề làm giấy dó tại Bắc Ninh, Hòa Bình tiếp tục giữ nghề truyền thống.

Điều mà các thành viên của Zó tâm huyết nhất là phát triển các dòng sản phẩm quà tặng mang thương hiệu Việt Nam, được sản xuất bởi những bàn tay khéo léo của người Việt, với nguyên liệu từ giấy dó, có thêm những thiết kế, đường nét tới hình ảnh… đều mang dấu ấn Việt để du khách nước ngoài có một món quà “made in Vietnam” thật sự mang về nước. Điều này cũng lấp đi khoảng trống thiếu vắng những món quà thuần Việt tại các cửa hàng lưu niệm, các trung tâm du lịch lớn của nước ta.

Có thể bạn quan tâm

Xuân trong phố cổ

Xuân trong phố cổ

Hà Nội, nơi không khó để tìm thấy những góc bình yên, dung dị giữa những hối hả, sôi động của nhịp sống hiện đại với những con phố mới mở, những tòa nhà cao tầng và dòng người tấp nập. Đó là nét xưa còn lưu giữ nơi cánh cửa gỗ cũ kỹ nhuốm mầu thời gian, nơi những mái ngói xô nghiêng bám đầy rêu phong, nơi quán cóc liêu xiêu tựa vào phố cũ hay những gánh hàng rong ruổi giữa ngày đông phùn se sắt. Và có những buổi bình minh, phố chan hòa ánh nắng giúp cái lạnh trở nên thật dịu ngọt và đáng nhớ cho tất cả những ai từng trải nghiệm.

Thăng hoa nem chua lá ổi

Thăng hoa nem chua lá ổi

… Giữa đường xuân đất võ Bình Định, nhắm miếng nem Chợ Huyện ngon ngót, đậm đà với chén rượu Bàu Đá. Thật khinh khoái nhớ đời khi thưởng ngoạn đặc sản nơi quê hương ông tổ nghệ thuật tuồng Đào Tấn…

Minh họa: Nguyễn Minh

Mùa xuân om cá rau cần

Tháng Chạp, mỗi khi gia đình tôi về quê trước Tết ông Táo, ở góc vườn đã thấy bóng dáng cha chống gậy lom khom. Nghe tiếng cháu gọi từ đầu ngõ, bàn tay nhăn nheo của ông luôn nắm chặt cây gậy bước gấp vào sân. Ông khen con cháu về đúng lúc quá, ông đang chọn đất đặt chảo gang để “tổng chỉ huy” món ăn đoàn tụ theo truyền thống gia đình là cá nướng om rau cần.

Máy vệ sinh buồng đốt, sản phẩm của Việt Nam đã chinh phục được thị trường.

Không dừng ở đam mê

Quen nhau qua facebook, chung niềm đam mê với công nghệ và máy móc, nhóm năm bạn trẻ đã tụ hợp lại, ứng dụng thành công công nghệ điện phân nước (còn gọi là công nghệ HHO) vào máy làm sạch muội carbon dùng cho buồng đốt xe máy, sắp tới là bộ tiết kiệm xăng dành cho xe ô-tô. Những sản phẩm có thể cạnh tranh với hàng ngoại về chất lượng, khả năng thương mại hóa trên chính thị trường Việt Nam.

Qua sông Thu Bồn tìm tới Triêm Tây.

Về nơi lưu nét thuần Việt

Đi đò từ Hội An qua đầu bến đò Cẩm Kim rồi chạy xe máy theo đường điện cao thế tới cây cột điện cuối cùng là tới thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn. Miền quê nho nhỏ Quảng Nam nằm bên kia phố Hội sầm uất, là một trong những nơi lưu giữ nét đẹp của làng quê truyền thống Việt Nam.

Lối vào cửa Tử.

Người soi ong trên sườn tây Tam Đảo

Ông bảo, nếu được chọn một vị trí trong tổ ong mật đặt ngay phía trước nhà, ông sẽ làm một con ong thợ (!). Ông lại bảo, đời ông, từ khi còn là một đứa trẻ cho đến khi đã vào tuổi thất tuần, luôn gắn với rừng với núi, với rì rầm những cánh ong bay. Tôi đồ rằng, ông là người duy nhất trên miền đất này, còn đang làm công việc soi ong, để gây giống loài côn trùng mà nếu thiếu sự có mặt của chúng, đời sống con người có thể gặp hiểm nguy, thậm chí có cơ bị hủy diệt (?).

Minh họa: Nguyễn Minh

Ký ức của vị giác

Trong vô vàn ký ức của chúng ta về những tháng năm đã sống. Ký ức vị giác có lẽ là một ký ức lâu bền nhất mà ít ai nghĩ tới. Gia đình, hay quê hương, nhiều khi hiển hiện trong tâm trí chỉ bởi hương vị một món ăn. Món hằng ngày mẹ nấu, món cỗ giỗ Tết xưa, món ngẫu nhiên được nếm... Hương vị cuộc đời bên cạnh những vui buồn tinh thần, còn là những cay đắng ngọt bùi vị giác đã trải qua. Ký ức vị giác nhiều khi không chỉ của một người, một đời, mà cả nhiều đời.

Chân dung Mahatma Gandhi.

Dấu chân bất tử

Tôi đến thăm khu Nhà tưởng niệm Mahatma Gandhi - vị lãnh tụ được người dân Ấn Độ tôn vinh là “Linh hồn lớn” trong chuyến đi đến New Delhi những ngày cuối năm 2015. Điều ấn tượng nhất tại đây là dấu chân M.Gandhi được tạc nổi từ phòng ở đến nơi thờ tụng. Những dấu chân bất tử không chỉ vì được tạc tượng, mà còn bởi tư tưởng hòa bình của ông vẫn đang tiếp nối trong dòng chảy cuộc sống hôm nay.

Nghệ sĩ Andy Davis tại Mường Studio tháng 12-2014. Ảnh: Mường Studio cung cấp

Những “sứ giả” nghệ thuật

Từng nỗ lực của một số cá nhân đã đem đến những mầu vẻ mới cho đời sống văn nghệ. Và nhiều cố gắng của những người đẩy bánh xe quảng bá, giao lưu nghệ thuật cả cũ lẫn mới, lại kết nối thêm bạn bè cho các chuyển động văn chương, nghệ thuật từ trong nước ra ngoài, từ quốc tế vào Việt Nam.

Thú chơi sách cũng lắm công phu. Ảnh: Minh Lê

Những tiếng rì rầm của lịch sử

Nhà văn người Anh S.Smith đã từng nói: “Không đồ trang trí nào hấp dẫn bằng sách, dù bạn không hề lôi nó ra, không hề đọc lấy một chữ”. Trên thế giới, thú chơi sách có từ rất lâu rồi, còn ở Việt Nam chơi sách chỉ xuất hiện cùng với sự ra đời của chữ Quốc ngữ và ngành công nghiệp in ấn…

Huyền bí tháp Nhạn

Huyền bí tháp Nhạn

Linga - Yony có trước hay tháp Bà Ponagar ra đời trước? Nếu không được bác Ba Khoa - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên lý giải, thì tôi đã bỏ qua không đến một kiệt tác kiến trúc Chăm Pa được xây dựng vào thế kỷ 11, tại thành phố Tuy Hòa. Bác Ba Khoa còn dặn: Các cháu nhớ nghiên cứu hơn bốn trăm loài cây quý ở núi Nhạn. Đó là một khu rừng nguyên sinh trong thành phố. Khu rừng như một quân đoàn bảo vệ ngọn tháp lớn nhất trong hệ thống tháp Chăm.

Thèm, nhớ Tết quê

Thèm, nhớ Tết quê

Nhớ nồi bánh tét bên bếp than hồng đêm 30 Tết mẹ nấu, nhớ tiếng chày đêm quết bánh phồng rộn rã cả xóm nghèo, nhớ tiếng í ới gọi nhau của trẻ nhỏ, nhà ông Tư sắp mần heo ăn Tết, mình rình xin cái bong bóng heo làm banh đá... Những nét xưa truyền thống của Tết quê Nam Bộ ấy giờ chỉ còn trong ký ức.

Tranh: Trịnh Cẩm Nhi

Bé bỏng

Con gái bé bỏng trong vòng tay yêu thương của mẹ

Xuân trong phố cổ

Xuân trong phố cổ

Hà Nội, nơi không khó để tìm thấy những góc bình yên, dung dị giữa những hối hả, sôi động của nhịp sống hiện đại với những con phố mới mở, những tòa nhà cao tầng và dòng người tấp nập. Đó là nét xưa còn lưu giữ nơi cánh cửa gỗ cũ kỹ nhuốm mầu thời gian, nơi những mái ngói xô nghiêng bám đầy rêu phong, nơi quán cóc liêu xiêu tựa vào phố cũ hay những gánh hàng rong ruổi giữa ngày đông phùn se sắt. Và có những buổi bình minh, phố chan hòa ánh nắng giúp cái lạnh trở nên thật dịu ngọt và đáng nhớ cho tất cả những ai từng trải nghiệm.

Thăng hoa nem chua lá ổi

Thăng hoa nem chua lá ổi

… Giữa đường xuân đất võ Bình Định, nhắm miếng nem Chợ Huyện ngon ngót, đậm đà với chén rượu Bàu Đá. Thật khinh khoái nhớ đời khi thưởng ngoạn đặc sản nơi quê hương ông tổ nghệ thuật tuồng Đào Tấn…

Minh họa: Nguyễn Minh

Mùa xuân om cá rau cần

Tháng Chạp, mỗi khi gia đình tôi về quê trước Tết ông Táo, ở góc vườn đã thấy bóng dáng cha chống gậy lom khom. Nghe tiếng cháu gọi từ đầu ngõ, bàn tay nhăn nheo của ông luôn nắm chặt cây gậy bước gấp vào sân. Ông khen con cháu về đúng lúc quá, ông đang chọn đất đặt chảo gang để “tổng chỉ huy” món ăn đoàn tụ theo truyền thống gia đình là cá nướng om rau cần.