Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức Hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô-tô, hướng tới trung hòa carbon”.
Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam.

Hội thảo truyền tải thông điệp về định hướng tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải với những hành động cụ thể của Toyota, thông qua dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm khí carbon (CO2) khác.

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Theo kết quả dự án thực nghiệm, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước đến gần nhau hơn, cùng hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ đã đề ra”.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Nhằm hiện thực hóa tuyên bố của Việt Nam tại Hội nghị COP26, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan (CH4) ngành giao thông.

Theo đó, lộ trình chuyển đổi đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giai đoạn 2022-2030, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi phương tiện sử dụng điện; phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 và phát triển hạ tầng sạc điện.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) phát biểu ý kiến.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) phát biểu ý kiến.

Từ năm 2025, các xe bus thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Năm 2030, có khoảng 50% phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, tất cả xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Năm 2040, hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước và đến năm 2050, toàn bộ phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh”.

Để thúc đẩy việc chuyển đổi xe ô-tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp các bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp ô tô đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi, trình Thủ tướng cuối tháng 7 vừa qua.

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Trong khuôn khổ đó, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid về các yếu tố: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế. Dự án thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế, với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/3 đến ngày 10/7/2023.

Theo đó, về tiêu thụ nhiên liệu, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường; xe HEV tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng.

Toyota tìm cách giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy lắp ráp và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.
Toyota tìm cách giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy lắp ráp và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Về mức độ phát thải, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Về vận hành, sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Với kết quả đạt được này, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây.

Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.

(Ảnh minh họa)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng do mưa lớn diện rộng

Dự báo, trưa và chiều nay (4/12), khu vực các tỉnh, thành phố từ Huế đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa to đến rất to. Cơ quan khí tượng cảnh báo, người dân và chính quyền các địa phương trên cần chuẩn bị các phương án ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại nhiều xã, phường do mưa lớn diện rộng.