Du lịch Hà Nội tăng tốc khai thác thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), từ nay đến cuối năm 2023, ngành du lịch nước ta bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế và còn nhiều dư địa để vượt mục tiêu tăng trưởng đề ra cho năm nay.
Du khách tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh MINH HÀ)
Du khách tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh MINH HÀ)

Để nắm lấy cơ hội trong “mùa vàng” đón khách quốc tế, ngành du lịch Hà Nội cùng các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân cần chung tay thực hiện nhiều giải pháp.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 8 đạt 1,2 triệu lượt. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 98% chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2023.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,79 triệu lượt, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong tháng 8, Hà Nội đã đón 382,9 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù ngành Du lịch Hà Nội đã phục hồi ấn tượng sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lượng khách quốc tế đến Hà Nội hiện đã có mức tăng trưởng cao, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19). Theo các chuyên gia, du lịch Hà Nội hiện còn gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhất là việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch theo mùa, du lịch đường sông.

Hà Nội là một trong vài thành phố có nhiều lợi thế để phát triển du lịch đêm. Hệ thống hạ tầng kết nối các điểm du lịch, điểm hoạt động kinh tế ban đêm, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, nghỉ ngơi của thành phố phát triển tốt, thuận lợi cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn là nơi tập trung hàng nghìn di sản, di tích, công trình kiến trúc cổ kính, độc đáo, cùng hệ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, riêng biệt, là một trong những nguồn lực quý giúp thành phố có nhiều điều kiện để phát triển du lịch đêm. Du lịch đêm Hà Nội đứng trước nhiều cơ hội để xây dựng các sản phẩm đặc trưng, thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế đến Thủ đô khám phá, trải nghiệm và đem lại nguồn lợi lớn nếu được khai mở một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm du lịch đêm của Thủ đô còn bộc lộ nhiều bất cập. Các dịch vụ ban đêm, chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các nhà hát còn đơn điệu, chưa tạo được sức hấp dẫn; sự liên kết giữa các đơn vị tổ chức chương trình với hãng lữ hành chưa cao.

Theo các chuyên gia, để phát triển du lịch đêm, Hà Nội cần có chiến lược bài bản, đồng bộ, để tạo sự hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Vấn đề quy hoạch cần được coi là một trong những điều kiện tiên quyết, đồng bộ với chính sách cho loại hình kinh tế này, như quy hoạch lại tuyến phố phát triển du lịch đêm, sớm công bố khu vực mở cửa dịch vụ đến hai, ba giờ sáng…

Trước những tiềm năng, lợi thế riêng có của vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, cơ quan quản lý du lịch và các công ty du lịch đều mong muốn khai thác, xây dựng và định vị thương hiệu “Mùa thu Hà Nội” thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch đa dạng như:

Tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực theo mùa, phát triển hệ thống xe điện, xe cổ, xích lô, các chương trình nghệ thuật truyền thống như múa lân, trống hội, rước đèn. Cần có những tuyến phố chuyên bán đồ liên quan đến mùa thu như: đồ trang trí Tết Trung thu, bánh trung thu, cốm… Điều này sẽ mang lại trải nghiệm ấn tượng cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế, để đưa du lịch mùa thu trở thành một thương hiệu riêng, độc đáo của Hà Nội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Sở đang phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai quy hoạch du lịch Thủ đô, trên cơ sở quy hoạch cũ, bổ sung các vấn đề mới để phát triển bài bản, chuyên nghiệp. Thành phố rất quan tâm đến phát triển du lịch, lấy khu vực lõi nội đô là du lịch văn hóa lịch sử. Những vùng động lực mới sẽ phát triển các loại hình du lịch phù hợp để thu hút du khách.

Bên cạnh tập trung tháo gỡ vướng mắc trong phát triển du lịch đêm, phát triển thương hiệu du lịch mùa thu Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào thế mạnh của thành phố như:

Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn; tổ chức các chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và các địa phương. Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá sản phẩm du lịch Hà Nội tại Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa tại Paris (Pháp); Hội chợ du lịch Thế giới (WTM) tại Luân Đôn (Anh)...

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.