Dòng chảy du lịch từ “làng họa sĩ”

Khi hội họa gặp gỡ dòng chảy du lịch, những “làng họa sĩ”, như: Hạ Thái (xã Hồng Vân, Hà Nội), Cổ Đô (xã Cổ Đô, Hà Nội), Hải Minh (xã Hải Anh, Ninh Bình) đã chuyển mình bằng những hướng đi mới, đưa nghệ thuật thành trải nghiệm, kiến tạo làng mạc thành không gian văn hóa mở...

Du khách nước ngoài trải nghiệm làm sơn mài ở làng Hạ Thái. (Ảnh: LÊ BÍCH)
Du khách nước ngoài trải nghiệm làm sơn mài ở làng Hạ Thái. (Ảnh: LÊ BÍCH)

Khoác “áo mới” cho làng

Không “làng họa sĩ” nào tự nhiên mà có. Mỗi không gian đều bắt đầu từ dấu chân trở về hoặc do cơ duyên mà lưu lại làng.

Ở làng Hạ Thái, một số họa sĩ sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nghề sơn mài, sau đó theo học ngành mỹ thuật rồi mang theo khát vọng sáng tạo trở lại quê nhà dựng xưởng vẽ, mở lớp dạy nghề. Những người thợ không còn quá lệ thuộc vào khuôn mẫu mà đã cùng họa sĩ thử nghiệm, sáng tạo ra những sản phẩm mới.

Câu chuyện ở làng Cổ Đô được khởi đầu từ những ký ức tập thể. Nhiều người con của làng đi xa, trở thành tên tuổi trong giới mỹ thuật. Rồi một ngày, họ trở về quê, mang theo bạn bè, học trò. Có những người không sinh ra nơi này nhưng từ cảm tình với làng tranh mà đến, coi đây như quê hương thứ hai. Chính sự trở về và hội ngộ ấy đã làm nên một Cổ Đô hôm nay, vừa là không gian ký ức, vừa là “trường học mở” cho du khách và thế hệ trẻ. Những đứa trẻ mới lớn đã biết cầm cọ, biết pha màu. Những buổi workshop vẽ tranh trở thành hoạt động thường nhật.

Còn với làng Hải Minh, không có nghề truyền thống lâu đời, nhưng bù lại là sự cần cù và đặc biệt là tâm thế sẵn sàng thử cái mới... của người dân nơi đây. Tình cảm nồng hậu của người dân đã khiến nhiều họa sĩ quyết định gắn bó lâu dài với làng, đưa Hải Minh thành “phòng tranh dã ngoại” rộng lớn, nơi ngõ nhỏ, tường rào đều có thể là giá vẽ.

Điều hấp dẫn du khách khi đến các “làng họa sĩ” chính là trải nghiệm vẻ đẹp của hội họa, làng quê Việt thấm đẫm trong từng nếp nhà, từng cánh cửa gỗ chạm khắc sơn mài... Nghệ thuật hòa nhập đời sống tạo ra vẻ đẹp mới cho cảnh quan, kiến tạo bản sắc du lịch. Du khách tới đây còn được trò chuyện với họa sĩ, tự tay vẽ thử, làm nghề thủ công, tham gia hoạt động cộng đồng. Chính sự khác biệt ấy đã đưa “làng họa sĩ” thành điểm đến hấp dẫn vài năm lại đây.

Đưa bản sắc vươn xa

Trong thành công về thu hút du lịch ở các “làng họa sĩ”, có thể nhận thấy điểm chung là các họa sĩ đều có nền tảng mỹ thuật chính quy hoặc nhiều kinh nghiệm sáng tác. Ở Hạ Thái, họa sĩ Trần Công Dũng thường đảm nhận vẽ thiết kế ban đầu bằng màu trên giấy, còn thợ làng tiếp tục thể hiện tác phẩm trên chất liệu sơn mài. Song, ý tưởng, ngôn ngữ mỹ thuật của họa sĩ đã mở ra những dòng sản phẩm mới, như: mặt bàn, mặt tủ, lọ hoa phủ sơn mài họa tiết sen trên nền vỏ trứng nhuộm màu… khiến nhiều du khách quyết định ký hợp đồng lớn.

z7103852271911-b8e511d9d6afc3836c36552a9745a21c.jpg
Họa sĩ ở làng Hải Minh (Ninh Bình) giới thiệu cho du khách các tác phẩm hội họa. (Ảnh: TRẦN LOAN)

“Làng họa sĩ” Hải Minh nay có khoảng 50 họa sĩ đang làm nghề, mỗi người theo đuổi một đề tài, một chất liệu khác nhau, từ sơn dầu đến khắc đồng, mạ vàng. “Cây đại thụ” của làng chính là họa sĩ Phạm Văn Nghệ, một cựu chiến binh (nhập ngũ năm 1971-1974), từng vẽ tranh cổ động trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đến nay, ông đã đào tạo khoảng 300 người, đặt nền móng cho sự ra đời của “làng họa sĩ”. Trong gia đình ông, con cả Phạm Hoàng Điệp đã gây dựng phòng tranh chuyên về mạ vàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Người con thứ Phạm Văn Nhương mở phòng tranh sơn dầu ở Hà Nội và tại quê nhà. Cháu ngoại Nguyễn Văn Minh chọn ở lại quê hương, vừa sáng tác vừa đón khách.

Chuyên gia về du lịch, Tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu, nhận định: “Để “làng họa sĩ” không dừng lại ở quy mô cộng đồng mà vươn ra thế giới, trước hết cần khẳng định bản sắc là lợi thế cạnh tranh. Ở Hạ Thái, đó là kỹ nghệ sơn mài có lịch sử hàng trăm năm, nay được các họa sĩ đương đại làm mới bằng kỹ thuật và ngôn ngữ thị giác hiện đại. Ở Cổ Đô là chất độc bản, mỗi bức tranh là duy nhất, gắn với câu chuyện cá nhân của người nghệ sĩ. Với Hải Minh, đó là sự hòa trộn giữa tranh và đời sống ven biển, tạo thành không gian gallery mở hiếm có”.

Một thực tế hiện nay là nhiều du khách tới Hạ Thái, Cổ Đô hay Hải Minh chủ yếu tham quan, mua vài sản phẩm rồi rời đi trong ngày, giá trị kinh tế từ du lịch chưa được khai thác trọn vẹn. Các dịch vụ lưu trú, ẩm thực... đang thiếu, nhưng nếu được đầu tư và quản lý tốt, sẽ trở thành “cầu nối” giúp bản sắc địa phương in đậm trong tâm trí du khách, đồng thời tăng nguồn thu bền vững cho cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.