Đọc sách: “Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” - Đồng vọng với thành phố mù sương

Đọc sách: “Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” - Đồng vọng với thành phố mù sương

Đà Lạt đang bước vào mùa dã quỳ để lại thêm một lần vàng rực trên khắp những cung đường. Đà Lạt cũng là thành phố đang đệ trình hồ sơ lên UNESCO công nhận thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc… Một chuyến đến thăm hoặc trở lại với xứ hoa đào cùng cuốn tản văn chỉ hơn 150 trang “Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” (Nhà xuất bản Trẻ) của Nguyễn Vĩnh Nguyên có thể là một lựa chọn giúp hành trình của độc giả thêm mê đắm.

“Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” không phải tác phẩm mới, nhưng giống như xứ sở mù sương luôn ẩn giấu những chồng lớp ký ức, cuốn tản văn đọc lại vẫn đầy sức gợi.

Nguyễn Vĩnh Nguyên có 6 năm sống tại Đà Lạt (1997-2001). Từ đó đến nay anh định cư ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn thực hiện những chuyến “hồi hương” với xứ sương mù.

“Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” đã tái bản 6 lần, là tập hợp những trang viết mà tác giả ghi lại trong sổ tay trong suốt 15 năm.

24 khúc ngân về Đà Lạt

Có chừng 24 bài viết, khi dài mà cũng có khi vẻn vẹn những đoản văn vốn là những ghi chép từ sổ tay, nay bước vào trang sách. Nhưng dài hay ngắn, tâm tình của Nguyễn Vĩnh Nguyên vẫn hướng về Đà Lạt trong từng nhịp đời sống của mình.

Những tên gọi của 24 khúc ngân ấy phần nào bộc lộ điều đó, như “Làm sao để trục xuất Đà Lạt trong đầu”, “Hơi thở xanh rêu”, “Một Đà Lạt để F5”, “Bộ hành trong đêm mù sương”, “Radio, tình ca và những huyền thoại một thời”…

Nguyễn Vĩnh Nguyên kể về thành phố bằng cảm nhận có hơi hướng thi nhân của mình, đầy chất thơ, phiêu lãng như thành phố vốn sinh ra đã mộng mơ ngay cả trên nền lịch sử nhiều biến động.

Nguyễn Vĩnh Nguyên kể về thành phố bằng cảm nhận có hơi hướng thi nhân của mình, đầy chất thơ, phiêu lãng như thành phố vốn sinh ra đã mộng mơ ngay cả trên nền lịch sử nhiều biến động. “Thành phố vẫn còn đó những mái ngói xưa, những cửa sổ kiểu cũ trổ lên đón gió và sương trời. Chỉ vài cơn mưa thu và mưa đợt gió lạnh đầu đông, rêu cỏ sẽ mọc loang xanh rậm rì trên từng thớ ngói như thể giữa ngày âm u, có nàng tiên đãng trí nào đó dạo chơi trên mây vô tình đổ những bụi ngọc lên mái nhà nhân gian.”

Anh cũng ghi lại những cuộc gặp gỡ trên đường, một lữ khách để rồi thả trôi mình vào những liên tưởng nhân gian-mà thành phố là cái phần cộng hưởng không thể thiếu. “Cuộc hành hương của tôi về với núi đồi đôi khi với một tâm tình của kẻ cứ ngỡ mình khát khao lặng thinh, nhưng hóa ra đầy vọng động, huyên náo. Tôi không đủ cô đơn để có thể một mình, dù biết, chỉ có thể chạm vào trái tim thành phố ấy khi người ta thực sự một mình, như em.”

Có khi lại là hình ảnh một người đàn bà khuyết tật, ngồi đan len bên cửa sổ trong căn nhà gỗ rất nhỏ ở thị tứ Dran buồn hiu hắt ám ảnh tác giả với những vần thơ tình… Ở trang viết khác là một chỗ ngồi, không phải chỗ của số đông trong quán cà phê Tùng quá nổi tiếng ở Đà Lạt để chứng kiến những đổi thay ghê gớm của thành phố…

Từ góc nhìn nào, tác giả cũng như muốn nói cái chiều sâu thăm thẳm đất và người luôn mời gọi đối với ngay cả những người đã sống trải cùng thành phố. Hết thảy, trước Đà Lạt ta chỉ luôn như một lữ khách mà thôi.

Một đắm say thành phố

Điều làm nên sức cuốn hút của “Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách” chính là sức phiêu lãng trong tâm hồn tác giả, chất đắm say cuồng nhiệt mà đầy trăn trở ưu tư cho một “căn tính” thành phố đã ít nhiều tan loãng như sương khói.

Những trang viết từ ghi chép, tự nhiên như những bước chân lãng du giữa núi đồi khiến người đọc có cảm giác được hiện diện ngay trong lòng thành phố và không ngừng bắt gặp những thao thức nơi đây.

Như là trong “Radio, tình ca và những huyền thoại một thời”, độc giả tìm thấy những gương mặt âm nhạc góp phần làm nên tâm hồn Đà Lạt. Là Từ Công Phụng với “bây giờ tháng mấy rồi hỡi em/Lênh đênh ngàn mây trôi êm đềm…”. Rồi Hoàng Nguyên, Lam Phương, Lê Uyên Phương… với những “tình khúc mang hơi thở Đà Lạt, sinh ra cho Đà Lạt. Người ta nghe từ sóng radio ở thành phố núi đồi những tiếng nói mới trong âm nhạc xuất hiện và ghi đậm dấu ấn trong lịch sử âm nhạc Việt Nam một thời đoạn.”


Những trang viết từ ghi chép, tự nhiên như những bước chân lãng du giữa núi đồi khiến người đọc có cảm giác được hiện diện ngay trong lòng thành phố và không ngừng bắt gặp những thao thức nơi đây.


Yêu thành phố không chỉ trong những cảnh sắc như thiên thai, Nguyễn Vĩnh Nguyên chạm vào những thân phận, những cá tính nghệ sĩ vốn là một phần của đô thị. Như “Khi ta yêu người khùng” với một bản liệt kê dài những người “biết cách sống và thở với thiên nhiên rộng lớn, theo đuổi những mộng tưởng lạ lùng và biết cách rời lý trí hay tính toán thông thường…”

Nguyễn Vĩnh Nguyên không chỉ viết về Đà Lạt trong tản văn mà sau này là những công trình khảo cứu, anh còn dựng một trang web Chuyện Đà Lạt với những mục “Thị dân”, “Lữ khách”, “Bóng thời gian”… , rồi cũng từng cùng bạn bè dựng một Tủ sách Chuyện Đà Lạt tại một không gian cà phê ở thành phố. Tất cả nhằm thỏa mãn một đắm say với xứ sương mù.

Không quá khi nói rằng nếu tới thành phố 130 tuổi vào năm nay và đọc tản văn của Nguyễn Vĩnh Nguyên thì cũng như một cách đồng vọng cùng thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.