KỶ NIỆM 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

Định vị bản sắc địa phương trong tầm nhìn mới

Bản sắc địa phương giống như những “tế bào văn hóa”, khi được cấu trúc một cách hệ thống với tầm nhìn chiến lược, có thể kết nối thành một hệ sinh thái giá trị tạo nên sức mạnh mềm quốc gia.

Cần nghiên cứu khi định vị lại thương hiệu địa phương để vừa tiếp nối các “tài sản thương hiệu” sẵn có, vừa thích ứng với bối cảnh mới. Ảnh: ANH QUÂN
Cần nghiên cứu khi định vị lại thương hiệu địa phương để vừa tiếp nối các “tài sản thương hiệu” sẵn có, vừa thích ứng với bối cảnh mới. Ảnh: ANH QUÂN

Đó là những câu chuyện, những sản vật, lịch sử và con người địa phương từ mọi miền đất nước, những câu chuyện đang chờ được kể, được kiến tạo với cơ hội mới, tầm nhìn mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bản sắc của dân tộc: Nền tảng sức mạnh mềm quốc gia

80 năm từ ngày đất nước giành độc lập, “câu chuyện Việt Nam” đã và đang được viết nên từ những chiến công lịch sử, những thành tựu phát triển bền bỉ và mạnh mẽ và từ bản sắc văn hóa in dấu trong từng con người Việt Nam. Bản sắc của một dân tộc được định hình từ vô vàn mảnh ghép của những con người, những câu chuyện, những vùng đất khắp mọi miền Tổ quốc. Mỗi địa phương mang trong mình một bản sắc riêng và chính những mảnh ghép ấy tạo nên dáng hình đất nước trong tâm trí người Việt cũng như bạn bè quốc tế.

“Sức mạnh mềm” thực chất là bản sắc văn hóa, bản lĩnh văn hóa, để chúng ta không chỉ xây dựng văn hóa Việt Nam mà còn đưa câu chuyện, văn hóa và giá trị Việt Nam ra thế giới”, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhận định. Bản sắc của dân tộc được đúc kết từ đời sống thường ngày, từ ký ức văn hóa, từ những sản vật và phong tục mà người dân gìn giữ qua nhiều thế hệ: Trong tiếng trống hội làng, trong nếp chợ ven sông, trong những đặc sản, những món ngon mỗi miền và trong cả cách mà người trẻ tiếp tục thẩm thấu, lan tỏa văn hóa Việt với những chiều cạnh mới. Chính những chi tiết tưởng chừng nhỏ bé ấy đã bền bỉ tạo nên nền tảng tinh thần Việt và đang trở thành chất liệu quan trọng để Việt Nam định hình sức mạnh mềm trong kỷ nguyên mới.

“Mỗi địa phương chính là cửa ngõ để thế giới “chạm” vào Việt Nam”, ông Nguyễn Đồng Trung, Phó Cục trưởng Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao) nhận định. Từ món ăn Việt, các hoạt động nghệ thuật, các sự kiện văn hóa, các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Việt Nam… chính là những “điểm chạm thương hiệu” đầu tiên về Việt Nam. Khi phát huy tốt những tài nguyên văn hóa - xã hội trong cách tiếp cận sáng tạo để “chạm” vào cảm xúc của công chúng, chúng ta có thể quảng bá đất nước vào chiều sâu, thật sự để lại dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế, phát triển cộng hưởng giữa giá trị văn hóa và giá trị kinh tế - xã hội.

Theo ông Nguyễn Đồng Trung, hiện nay lãnh đạo địa phương ngày càng quan tâm hơn đến việc xây dựng hình ảnh và quảng bá bản sắc. Bộ Ngoại giao, đặc biệt là Cục Ngoại vụ, cũng đang tích cực hỗ trợ các tỉnh, thành phố thông qua tổ chức các đoàn quốc tế về thăm, trải nghiệm tại địa phương. Chính từ trải nghiệm địa phương, các đoàn quốc tế cũng hiểu hơn một cách chân thực về con người, văn hóa Việt Nam.

Gia tăng sức cạnh tranh địa phương

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, các địa phương đang đứng trước nhiều thách thức, trong việc định vị lại trục phát triển, giữ gìn, chắt lọc bản sắc và dung hòa những hệ giá trị từng khác biệt. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn để kiến tạo một chiến lược dài hạn, phát huy những nguồn lực phát triển, những tài nguyên văn hóa - xã hội sẵn có, từ đó gia tăng sức cạnh tranh địa phương đi vào chiều sâu chiến lược.

Mỗi sản phẩm đặc trưng của địa phương không chỉ là hàng hóa, mà mang hình ảnh, mang cảm xúc, mang câu chuyện và ký ức địa phương. Mỗi tên gọi không chỉ là danh xưng, mà gửi trong đó ước vọng của con người, mang đến cảm xúc và trân quý. Những cảm xúc và câu chuyện đi cùng thương hiệu chính là “giá trị thương hiệu” được dày công vun đắp, giúp sản phẩm, thương hiệu được ủng hộ và vươn xa trong thị trường trong nước và quốc tế.

Về ý nghĩa của văn hóa trong giá trị thương hiệu, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ: “Ở Thụy Điển, tôi có dịp đến thăm làng sản xuất thuỷ tinh với những lò nung có từ thế kỷ 16 - 17. Họ có một truyền thống đặc biệt: Mọi nhà đều chuẩn bị sẵn thức ăn, áo ấm cho các ngư dân, người bán cá và bất cứ ai lỡ bước để nghỉ lại, cần tiếp sức. Đó là văn hóa trong cách sống. Họ giữ lò nung và tiếp nối cách thức gia truyền qua nhiều đời, đó là tích lũy văn hóa trong sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm của họ có khi chỉ 10 đồng, nhưng khách sẵn sàng trả 30-40 đồng. Đó là họ “mua” giá trị mà họ trân trọng, để bảo vệ một nếp sống đẹp, bảo vệ nghề thủ công truyền thống của địa phương”. PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, các địa phương nước ta cần cân nhắc để tránh những “đứt gãy” trong bản sắc, chắt lọc và tiếp nối để tối ưu những giá trị này trong không gian phát triển mới.

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu Việt Nam

Từ góc nhìn chiến lược thương hiệu, TS Vũ Tuấn Anh, Trưởng Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao nhận định: “Sáp nhập đơn vị hành chính không chỉ là công tác hành chính, mà đặt ra yêu cầu về chiến lược phát triển địa phương với tầm nhìn dài hạn. Những giá trị bản địa từng gắn bó hàng chục, hàng trăm năm - từ tên gọi đến cách người ta nhớ về nó - đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới. Cơ hội quan trọng nhất đó là định vị lại thương hiệu địa phương thế nào để vừa tiếp nối các “tài sản thương hiệu” sẵn có, vừa thích ứng với bối cảnh mới, gia tăng năng lực cạnh tranh ở tầm quốc gia và quốc tế”.

Về chỉ dẫn địa lý (GI), có thể xem xét khả năng tách biệt giữa tên gọi trong GI và tên gọi trong địa giới hành chính. Như sầu riêng Monthong (Thái Lan), trà xanh Uji (Kyoto) của Nhật Bản… Sầu Monthong được trồng ở nhiều tỉnh Thái Lan nhưng không gắn với một địa phương duy nhất. Đây là giống sầu riêng chiếm tới hơn 80% sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Thái Lan. Khi nói đến “Thai Durian” trên thị trường quốc tế, người tiêu dùng thường nghĩ đến ngay sầu riêng Monthong. Theo TS Vũ Tuấn Anh, điều đó chứng tỏ GI đã vượt qua một địa phương cụ thể, trở thành tài sản giá trị chung của quốc gia.

Chỉ dẫn địa lý - “tem bảo chứng” của nhiều sản vật - thường gắn liền với tên tỉnh. Khi tên thay đổi, giá trị tích lũy hàng trăm năm có thể bị đứt gãy. Chúng ta có thể vượt khỏi ranh giới địa lý, để nhìn sản phẩm và thương hiệu như tài sản chung của đất nước, đồng thời kể câu chuyện ấy một cách nhất quán và thuyết phục. Nếu tên gọi thay đổi, các thương hiệu mới sẽ cần nhiều năm và một chiến dịch bài bản để khôi phục độ phủ thương hiệu và lấy lại niềm tin, cảm mến của thị trường.

Bên cạnh đó, các địa phương cần có lộ trình để định vị lại thương hiệu. Muốn tái cấu trúc, trước hết phải xác lập lại trục phát triển dựa trên lợi thế cạnh tranh: Các nguồn lực, tài sản thương hiệu của địa phương thay đổi ra sao trước và sau sáp nhập, hệ thống hóa các tài sản này và xác định chiến lược mũi nhọn. Tiếp đó là hoạt động tái nhận diện thương hiệu, truyền thông phổ biến tới công chúng trong và ngoài nước về những thay đổi trong tên gọi, trong bản sắc và sản phẩm, thế mạnh chủ đạo. Mục tiêu cuối cùng của truyền thông thương hiệu địa phương trong kỷ nguyên mới là tái lập bản sắc địa phương trong bối cảnh mới, truyền thông hiệu quả những thay đổi này tới các nhóm công chúng và phát triển các “điểm chạm thương hiệu” một cách đồng bộ và nhất quán trong tầm nhìn dài hạn. Để những giá trị bản sắc, những tài nguyên văn hóa của quốc gia tiếp tục tỏa sáng trong những chiều cạnh mới của thời đại.

Có thể bạn quan tâm

Các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gỡ điểm nghẽn để xuất khẩu hàng hóa hợp tác xã

Việt Nam hiện có khoảng 36.270 hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 60% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 2.000 HTX đã áp dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Với mạng lưới xuất khẩu trải rộng tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội để hàng hóa HTX vươn ra quốc tế là rất lớn.

Khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Tuyên Quang.

Xây dựng "Gói dịch vụ y tế cơ bản thuộc phạm vi miễn phí"

Bộ Y tế dự kiến sẽ xây dựng “Gói dịch vụ y tế cơ bản thuộc phạm vi miễn phí” nhằm giảm thấp nhất gánh nặng tài chính cho người dân. Chính sách này sẽ được thực hiện theo lộ trình, trước hết phục vụ đối tượng chính sách xã hội, người yếu thế, người có thu nhập thấp và một số trường hợp cần ưu tiên khác.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.